Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine tố Iran làm chiến sự kéo dài, cảnh báo nguy cơ Kiev mất điện hoàn toàn

Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, việc Iran giúp đỡ Nga đã “khiến cho cuộc xung đột quân sự ở nước này kéo dài hơn”.

“Tôi đã có cuộc điện đàm mang tính xây dựng với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula Von der Leyen. Chúng tôi đã thảo luận về việc châu Âu hỗ trợ trong việc khôi phục lĩnh vực năng lượng và cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Đồng thời, tôi và bà Von der Leyen cũng bàn về vấn đề tăng cường áp lực nhằm vào Iran”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong video được đăng đêm 6/11.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Theo tôi, sự tiếp tay của Iran dành cho Nga phải bị trừng phạt, và chúng tôi sẽ không chỉ nêu vấn đề này trước các quốc gia đối tác truyền thống. Nếu Tehran không cung cấp vũ khí cho Moscow, thì Ukraine hiện đã bước tới gần việc lập lại hòa bình; tiến gần hơn tới một giải pháp ‘hoàn toàn’ cho cuộc khủng hoảng lương thực; bước thêm gần hơn với việc giải quyết giá cả trong một khủng hoảng nhân sinh, cũng như vấn đề bình ổn thị trường năng lượng”, ông Zelensky nói.

Theo Tổng thống Ukraine, quân Nga trong thời gian tới sẽ tiếp tục tập trung vào việc tấn công vào hệ thống hạ tầng của nước này, trước tiên là những cơ sở năng lượng. Do vậy, Ukraine đang chuẩn bị “cho một sự đáp trả tương xứng”.

“Nếu Hạm đội Biển Đen của Nga càng ‘nhỏ dần’, thì khu vực Biển Đen sẽ càng an toàn hơn”, ông Zelensky nói, hàm ý quân đội nước này có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Biển Đen của Nga, tương tự như vụ tập kích vịnh Sevastopol hôm 29/10.

Quan chức Ukraine cảnh báo nguy cơ Kiev mất điện hoàn toàn

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko hôm nay (7/11) nhận định rằng, bản thân ông không ngoại trừ khả năng thành phố này sẽ bị mất điện hoàn toàn trong trường hợp Nga tiếp tục chiến dịch tấn công vào hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine.

“Tôi kêu gọi người dân cần chuẩn bị mua sắm thêm các pin sạc dự phòng dành cho điện thoại và quần áo ấm. Trong trường hợp thành phố Kiev bị mất điện hoàn toàn, thì người dân nên tới ở nhờ nhà người quen nằm ở khu vực ngoại ô. Nếu tại những khu vực mà người thân hoặc bạn bè của các bạn sinh sống vẫn duy trì nguồn nước sinh hoạt và lò sưởi, thì tôi kêu gọi người dân nên nghĩ tới khả năng ở lại đó trong một khoảng thời gian nhất định”, trang tin The Guardian dẫn lời ông Klitschko nói.

“Tuy nhiên, tôi cần phải nói rõ rằng lời cảnh báo trên không nhằm mục đích khiến người dân Kiev trở nên bi quan, mà chỉ là khuyến cáo họ nên chuẩn bị cho những tình huống khác nhau. Tôi nhấn mạnh rằng, chính quyền thành phố Kiev sẽ làm mọi thứ trong khả năng để tình huống mất điện hoàn toàn sẽ không xảy ra”, ông Klitschko khẳng định.

The Guardian dẫn thống kê được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố đêm 6/11 cho thấy, ít nhất 4,5 triệu dân sinh sống tại thủ đô Kiev và 6 tỉnh lân cận đang hứng chịu cảnh mất điện trầm trọng và “tình hình thực sự rất khó khăn”.

1 nhận xét:

  1. Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko hôm nay (7/11) nhận định rằng, bản thân ông không ngoại trừ khả năng thành phố này sẽ bị mất điện hoàn toàn trong trường hợp Nga tiếp tục chiến dịch tấn công vào hệ thống hạ tầng năng lượng của Ukraine.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog