Chia sẻ

Tre Làng

Chuyên gia Nga: Quan hệ Mỹ-Trung Quốc năm 2023 có thể xảy ra kịch bản tiêu cực

Tổng Giám đốc Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga Andrey Kortunov nhận định, quan hệ giữa Mỹ-Trung Quốc trong năm 2023 có thể phát triển theo hai kịch bản khác nhau do phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả những yếu tố bên ngoài.

Hợp tác Mỹ-Trung Quốc năm 2023 có thể phát triển theo hai kịch bản khác nhau. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của truyền thông Nga, ông Kortunov đã chỉ ra những điểm tương tác chính giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo nhà chính trị học này, có những yếu tố thay đổi và bất biến trong quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Ông giải thích: “Nếu chúng ta nói về những yếu tố bất biến của quan hệ Mỹ-Trung, có thể nói rằng, mối quan hệ này sẽ mang tính cạnh tranh. Hai nước này sẽ ở mức độ cạnh tranh nhiều hơn là hợp tác. Sẽ không có việc quay trở lại mô hình trước khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền.

Câu hỏi đặt ra là sự cạnh tranh không thể tránh khỏi này sẽ được thực hiện dưới hình thức nào. Có khá nhiều lựa chọn khác nhau ở đây. Lựa chọn thuận lợi nhất là đạt được thỏa thuận về các vấn đề thương mại lớn, quyết định gác lại vấn đề Đài Loan để giải quyết trong tương lai và tiếp tục cạnh tranh tích cực trong lĩnh vực công nghệ mới hay tài chính. Đây là kiểu cạnh tranh trong khi vẫn duy trì phụ thuộc lẫn nhau đáng kể về kinh tế”.

Tuy nhiên, ông cũng phân tích về kịch bản tiêu cực trong quan hệ Mỹ-Trung. Ông nói: “Có thể thấy kịch bản xung đột vũ trang xung quanh Đài Loan, cuộc chiến thương mại quy mô lớn giữa Washington và Bắc Kinh, cuộc đối đầu gay gắt trong các tổ chức quốc tế và tất nhiên, cả cuộc đối đầu về công nghệ, dù sao cũng sẽ xảy ra”.

Về quan hệ Nga-Trung Quốc, ngày 30/12, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc thảo luận (qua video) sâu rộng và mang tính xây dựng.

Phát biểu họp báo, ông Peskov nhấn mạnh: "Đã diễn ra một thảo luận về mối quan hệ đối tác đầy tính xây dựng và thực chất". Ngoài ra, ông Peskov cũng cho biết, trong ngày 30/12, Tổng thống Nga sẽ tổ chức thêm một số cuộc họp làm việc không mang tính công khai.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog