Chia sẻ

Tre Làng

Cơ cấu tổ chức mới của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam

(Chinhphu.vn) - Theo cơ cấu tổ chức mới, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có 38 đơn vị, giảm 4 đơn vị so với quy định cũ.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định 106/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam là cơ quan thuộc Chính phủ, thực hiện chức năng nghiên cứu cơ bản về khoa học tự nhiên và phát triển công nghệ; cung cấp luận cứ khoa học cho công tác quản lý khoa học, công nghệ và xây dựng chính sách, chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội; đào tạo nhân lực khoa học, công nghệ có trình độ cao theo quy định của pháp luật.

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có tên giao dịch quốc tế bằng tiếng Anh là: Vietnam Academy of Science and Technology - Tham khảo các giải pháp công công nghệ mới tại đây Aitechbest, viết tắt là VAST.

Về cơ cấu tổ chức, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có 38 đơn vị gồm:

1- Ban Tổ chức - Cán bộ và Kiểm tra.

2- Ban Kế hoạch - Tài chính.

3- Ban Hợp tác quốc tế.

4- Ban ứng dụng và Triển khai công nghệ.

5- Văn phòng.

6- Viện Toán học.

7- Viện Vật lý.

8- Viện Hoá học.

9- Viện Hoá học các hợp chất thiên nhiên.

10- Viện Cơ học.

11- Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật.

12- Viện Địa lý.

13- Viện Địa chất.

14- Viện Vật lý địa cầu.

15- Viện Hải dương học.

16- Viện Tài nguyên và Môi trường biển.

17- Viện Địa chất và Địa vật lý biển.

18- Viện Khoa học công nghệ Năng lượng và Môi trường.

19- Viện Khoa học vật liệu.

20- Viện Công nghệ thông tin.

21- Viện Công nghệ sinh học.

22- Viện Công nghệ hoá học.

23- Viện Công nghệ vũ trụ.

24- Viện Cơ học và Tin học ứng dụng.

25- Viện Sinh học nhiệt đới.

26- Viện Kỹ thuật nhiệt đới.

27- Viện Khoa học vật liệu ứng dụng.

28- Viện Hoá sinh biển.

29- Trung tâm Vũ trụ Việt Nam.

30- Viện Nghiên cứu khoa học Tây Nguyên.

31- Viện Nghiên cứu hệ Gen.

32- Trung tâm Thông tin - Tư liệu.

33- Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

34- Nhà xuất bản Khoa học tự nhiên và Công nghệ.

35- Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao.

36- Trung tâm Tin học và Tính toán.

37- Học viện Khoa học và Công nghệ.

38- Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Như vậy, so với Nghị định số 60/2017/NĐ-CP ngày 15/5/2017, cơ cấu tổ chức mới của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam giảm 4 đơn vị.

Các đơn vị quy định từ (1) đến (5) nêu trên là các đơn vị chuyên môn giúp việc cho Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Văn phòng được tổ chức 08 phòng.

Các đơn vị quy định từ (6) đến (31) nêu trên là các tổ chức khoa học và công nghệ công lập.

Các đơn vị quy định từ (32) đến (38) nêu trên là các đơn vị sự nghiệp công lập khác.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc.
Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có Chủ tịch và không quá 04 Phó Chủ tịch.

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm; chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật.

Các Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm và miễn nhiệm theo đề nghị của Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và trước pháp luật về nhiệm vụ được phân công.

Về Điều khoản chuyển tiếp, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện các Đề án kiện toàn, sắp xếp các đơn vị trực thuộc Viện Hàn lâm bảo đảm theo đúng quy định, cụ thể như sau:

Viện Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ Nha Trang tiếp tục hoạt động đến hết năm 2024, sau đó thực hiện sáp nhập vào Viện Hải dương học quy định tại (15) nêu trên.

Viện Khoa học năng lượng và Viện Công nghệ môi trường tiếp tục hoạt động đến hết năm 2023, sau đó thực hiện hợp nhất thành Viện Khoa học công nghệ Năng lượng và Môi trường theo quy định (18) nêu trên.

Trung tâm Phát triển công nghệ cao và Trung tâm Nghiên cứu và Chuyển giao công nghệ tiếp tục hoạt động đến hết năm 2023, sau đó thực hiện hợp nhất thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao theo quy định tại (35) nêu trên.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2023 và thay thế Nghị định số 60/2017/NĐ-CP ngày 15/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog