Chia sẻ

Tre Làng

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ dạy phi công Trung Quốc cách hạ cánh xuống tàu sân bay

Một cựu phi công vừa bị Mỹ buộc tội thông đồng và vi phạm luật kiểm soát vũ khí khi huấn luyện cho các phi công quân đội Trung Quốc cách hạ cánh xuống tàu sân bay, theo nội dung cáo trạng vừa công bố.

Daniel Edmund Duggan là cựu phi công của Thủy quân lục chiến Mỹ

Daniel Edmund Duggan - công dân Úc - bị buộc tội “huấn luyện cho các phi công quân đội Trung Quốc” tại một học viện hàng không ở Nam Phi trong ít nhất 3 đợt từ năm 2010-2012.

Tháng 10 năm nay, Duggan bị bắt tại Úc, trong cùng tuần Anh và Úc đưa ra cảnh báo bất thường về những nỗ lực của Trung Quốc nhằm tuyển dụng phi công quân sự nghỉ hưu.

Nội dung khóa huấn luyện liên quan đến “hướng dẫn chiến thuật, kỹ thuật và quy trình phóng máy bay và hạ cánh máy bay xuống tàu sân bay”, cáo trạng cho biết.

Duggan và những người liên quan không nộp đơn xin phép cung cấp dịch vụ quốc phòng cho nước ngoài.

Cựu lính thủy đánh bộ Mỹ hợp tác với nhiều người, trong đó có một công dân Trung Quốc, một công dân Anh và một công dân Nam Phi.

Theo cáo trạng, Duggan đối mặt với 2 tội danh về kiểm soát xuất khẩu vũ khí và quy định về buôn bán vũ khí quốc tế, một tội danh về thông đồng rửa tiền.

Duggan đang bị Úc tạm giam và chờ bị dẫn độ về Mỹ.

Tháng trước, luật sư của Duggan nói rằng cựu phi công bị đưa vào nhóm tù nhân “có nguy cơ cực kỳ cao” trong trại giam có mức độ bảo vệ an ninh tối đa ở Sydney, không được chăm sóc y tế và cung cấp giấy bút.

Duggan sống và làm việc ở Trung Quốc trong khoảng 5 năm trước khi bị bắt.

Trước đó, Reuters đưa tin rằng cách đây 8 năm, Duggan dùng chung địa chỉ ở Trung Quốc với doanh nhân Su Bin. Su Bin đã bị kết án tù giam ở Mỹ sau khi nhận tội tấn công tin tặc để đánh cắp thiết kế máy bay quân sự của Mỹ.

Duggan chuyển đến Úc sau khi rời lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ, điều hành doanh nghiệp Top Gun Australia, hoạt động trong lĩnh vực hàng không.

Trên trang web của công ty, Duggan tự mô tả bản thân là “cựu sĩ quan của Thủy quân lục chiến Mỹ trong hơn 12 năm”. Các nhiệm vụ mà cựu phi công này từng đảm nhiệm là hỗ trợ chiến dịch Operation Southern Watch từ Kuwait và USS Boxer.

“Là một phi công được đào tạo bài bản, ông ấy đã lái những chiếc máy bay phản lực hạ cánh xuống tàu sân bay trên khắp thế giới”, theo bài viết trên trang web.

Các chính phủ phương Tây đang ráo riết điều tra báo cáo nói rằng Trung Quốc săn lùng quân nhân nghỉ hưu.

Tháng 10 năm nay, chính phủ Anh cho biết sẽ thực hiện “những bước đi quyết liệt” để chống lại việc Trung Quốc tuyển dụng cựu phi công và phi công đang làm nhiệm vụ của Anh để huấn luyện cho lực lượng của họ.

Bình Giang
Theo CBS News

2 nhận xét:

  1. Quan Nguyen20:01 14/12/22

    Trung Quốc phải gọi là sao chép trên mọi mặt trận, kể cả công khai lẫn bí mật, bất kỳ lĩnh vực nào nước này cũng nghĩ được trò để đánh cắp công nghệ, kinh nghiệm, một đất nước mà chỉ chuyên chực ăn cắp như thế này thì khả năng phát triển lâu dài có lớn không.

    Trả lờiXóa
  2. Kiểu như hàng thải của Mỹ về Trung Quốc thành quốc báu ấy nhỉ, chuyên đi tìm kiếm các quân nhân về hưu để huấn luyện lại cho quân đội Trung Quốc, nếu không công khai có lẽ không ai nghĩ đến thật, gọi Trung Quốc là vua bắt chước cũng không oan đâu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog