Chia sẻ

Tre Làng

Không thể bôi đen được hiện thực

Ngày 18-11 hằng năm là ngày Truyền thống MTTQVN, cũng là Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được tổ chức tại các khu phố, ấp, thôn, xóm như: giao lưu văn hóa - văn nghệ; thi đấu thể dục thể thao; thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Đây là hoạt động rất thiết thực và ý nghĩa nhằm nâng cao tình đoàn kết giữa các tầng lớp nhân dân, là hoạt động thường niên do MTTQVN các cấp tổ chức.

Tuy nhiên, đây cũng là mảnh đất màu mỡ để các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá. Chúng cho rằng ở Việt Nam, Đảng Cộng sản là độc tôn lãnh đạo rồi, mọi việc đã có Đảng lo hết, không cần thành lập thêm các tổ chức khác nữa, trong đó có MTTQVN; MTTQ và một số tổ chức hội, đoàn sinh ra chủ yếu để đại hội tốn kém mà không giúp gì được cho dân, cho nước. Chúng lấy chuyện lùm xùm về từ thiện ở miền Trung năm 2020 liên quan đến một số nghệ sĩ ra làm ví dụ để củng cố thêm những luận điệu có phần mơ hồ đó.

Để giải tỏa những nghi ngờ, bức xúc của dư luận liên quan đến vụ việc nêu trên, Bộ Công an đã vào cuộc, điều tra, làm rõ có hay không có việc trục lợi liên quan đến hoạt động từ thiện. Tuy nhiên, với các đối tượng phản động, bất mãn, các hãng truyền thông thù địch, các trang web của tổ chức phản động Việt Tân, Hội anh em dân chủ, Chân trời mới, Dân làm báo… coi đó là cơ hội để xuyên tạc, phủ nhận vai trò của MTTQ các cấp. Chúng phủ nhận sạch trơn những nỗ lực và thành quả mà MTTQ các cấp đã làm được trong đợt lũ. Nhưng sự thật có như những gì chúng nói về vai trò của MTTQ không?

Trong những năm qua, MTTQ đã thể hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức đảng, chính quyền từ Trung ương đến địa phương. Đó là sự thể hiện vai trò liên minh chính trị, tổ chức rộng rãi của nhân dân. Việc giám sát đó bao gồm: Việc thực hiện chính sách người có công; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo; thực hiện chính sách, pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các cơ sở tôn giáo; cán bộ, đảng viên, các đại biểu dân cử, công chức, viên chức cơ quan nhà nước ở địa phương; tích cực tham gia chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực làm cho tổ chức đảng, bộ máy chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân, vì dân.

Từ trước đến nay, các thế lực thù địch, phản động thường chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc bằng cách lợi dụng các vấn đề về dân tộc và tôn giáo. Chúng gây tâm lý bất mãn với chính quyền, khích lệ tư tưởng cực đoan, ly khai bằng cách lợi dụng thiếu sót, sơ hở trong công tác quản lý tại các cơ quan, địa phương. Từ đó chúng tuyên truyền, đẩy mạnh tư tưởng chống đối đòi tự do nhiều mặt, trong đó có dân chủ, nhân quyền và tín ngưỡng tôn giáo. Tất cả những chiêu trò đó nhằm mục đích xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, nền độc lập của dân tộc. MTTQVN thường xuyên tuyên truyền, có quan điểm rõ ràng với các biểu hiện sai trái, vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền nhằm chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chia rẽ Đảng, Nhà nước và MTTQVN với đồng bào các dân tộc, đồng bào có đạo của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị. MTTQVN hoạt động theo nguyên tắc hiệp thương dân chủ, phối hợp thống nhất hành động, tôn trọng sự khác biệt, tìm điểm tương đồng để thực hiện mục tiêu chung. Tăng cường củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết, tạo sự đa dạng, phong phú về tổ chức hoạt động, linh hoạt, sinh động trong cơ cấu thành phần khối đại đoàn kết toàn dân tộc chính là mục tiêu hoạt động mà MTTQ các cấp hướng tới. Các phong trào thi đua, cuộc vận động xã hội rộng lớn do UBMTTQVN các cấp và tổ chức thành viên triển khai đã khơi dậy lòng yêu nước, đáp ứng lợi ích, nguyện vọng, được mọi tầng lớp nhân dân đồng tình ủng hộ, hưởng ứng tích cực. Nhiều hoạt động tạo nên sự gắn kết cộng đồng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc mà MTTQ các cấp đang tiến hành như: các hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư để giữ gìn trật tự an ninh, bảo vệ môi trường; các cuộc vận động về đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu hợp pháp và chính đáng; các hoạt động tri ân người có công với cách mạng, đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động từ thiện, lá lành đùm lá rách, tương thân tương ái, giúp đỡ những vùng, người gặp khó khăn, hoạn nạn…

Thực tiễn đã chứng minh, MTTQ các cấp là một bộ phận quan trọng trong hệ thống chính trị của nước ta suốt chặng đường hơn 92 năm hình thành, phát triển. Đại đoàn kết là truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc ta được hun đúc trong suốt quá trình dựng nước và giữ nước, một trong những bài học lớn của cách mạng Việt Nam. Ngay sau khi Đảng thành lập, để tăng cường, phát huy cao độ sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì mục tiêu của sự nghiệp cách mạng, Hội phản đế đồng minh đã ra đời ngày 18-11-1930. Đây được coi là tiền thân của Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam hay MTTQVN hiện nay. Sự kiện này đánh dấu sự phát triển về chất trong phong trào yêu nước của khối đại đoàn kết toàn dân trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Trong mỗi giai đoạn lịch sử cách mạng của dân tộc, Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam đã có nhiều cơ cấu tổ chức và tên gọi khác nhau. Ở mỗi thời điểm, giai đoạn, với cơ cấu tổ chức và tên gọi khác nhau, MTTQ đã có những đóng góp to lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thể hiện rất tốt vị trí, vai trò, tầm quan trọng của mình.

Còn nhớ trong hơn 2 năm đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động tới mọi mặt của đời sống xã hội và gây ra những hậu quả nặng nề, MTTQVN các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19. MTTQ các cấp còn chủ động phối hợp với các mạnh thường quân triển khai nhiều mô hình mang lại hiệu quả thiết thực như: gian hàng 0 đồng, chuyến xe 0 đồng, bữa cơm nghĩa tình, cây ATM gạo… để hỗ trợ người dân trong phòng, chống dịch. Ban công tác mặt trận phối hợp với chi hội ở khu phố, thôn, xóm tích cực tham gia phòng, chống dịch; đồng thời rà soát đối tượng khó khăn để đề nghị chính quyền, nhà hảo tâm giúp đỡ.

Những thành quả thiết thực của MTTQ có thể kể đến như: Phong trào cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau; những cuộc phát động Tháng cao điểm vì người nghèo; chăm lo gia đình chính sách, người có công, nhất là vào các dịp kỷ niệm ngày thương binh, liệt sĩ, tết cổ truyền. Gần đây nhất trong đại dịch Covid-19, toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch chính là hưởng ứng lời kêu gọi từ Ủy ban Trung ương MTTQVN. Ngoài ra, MTTQ các cấp còn thực hiện rất nhiều hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa khẳng định vai trò không thể thiếu trong hệ thống chính trị. Chỉ có những tổ chức như Việt Tân và một số trang thông tin phản động mới là thừa thãi, bôi đen hiện thực, đi ngược lại quá trình phát triển của đất nước và dân tộc Việt Nam.
Đỗ Thành

https://baobinhphuoc.com.vn/news/33/139262/khong-the-boi-den-duoc-hien-thuc

2 nhận xét:

  1. trong mỗi giai đoạn lịch sử cách mạng của dân tộc, Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam đã có nhiều cơ cấu tổ chức và tên gọi khác nhau. Ở mỗi tời điểm, gia đoạn, cơ cấu tổ chức và tên gọi khác nhau, MTTQ đã có những đóng góp lớn vào sự nghiệp cách mạng của dân tộc, thể hiện rất tốt, vị trí vai trò và tầm quan trọng của mình

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhắc đến gian hàng 0 đồng, chuyến xe 0 đồng, bữa cơm nghĩa tình, cây ATM gạo... phải nói rằng đây là những ý tưởng sáng tạo chưa từng có trong lịch sử, xuất hiện rất đúng lúc và hoạt động vô cùng hiệu quả, đến quốc tế cũng phải ngã mũ thán phục Việt Nam

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog