Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại trưởng Nga: Phương Tây đã 'từ chối cơ hội' tránh cuộc xung đột Nga-Ukraine

Ngày 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã có buổi họp báo tại thủ đô Moscow, trong đó khẳng định các nước phương Tây đã không nắm bắt cơ hội tránh cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đánh giá phương Tây đã bỏ qua thời điểm để tránh cuộc xung đột Nga-Ukraine. (Nguồn: AP)

Cụ thể, ông Sergei Lavrov cho biết phương Tây từng có khả năng tránh cuộc xung đột ở Ukraine, song quyết định bỏ qua các đề nghị của Nga về việc chấm dứt “hành động bành trướng” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nhất trí trao cho Kiev quy chế an ninh đặc biệt.

Bên cạnh đó, Ngoại trưởng Lavrov cũng nhận định rằng nhiều vấn đề đã tích tụ trong Tổ chức An ninh và Hợp tác ở châu Âu (OSCE) và cáo buộc phương Tây không cố gắng thu hẹp bất đồng với Nga sau Chiến tranh Lạnh. Theo vị quan chức này, không gian an ninh ở châu Âu đang bị phân rã và chính OSCE cũng đang trở thành “thực thể bị gạt sang bên lề”.

Cũng trong ngày 1/12, hội nghị thường niên của Hội đồng Bộ trưởng OSCE lần thứ 29 đã khai mạc tại thành phố Lodz (Ba Lan).

Nhà ngoại giao cấp cao Ba Lan Pawel Jablonski tiết lộ, Warsaw không đồng ý để Ngoại trưởng Nga tham gia hội nghị vì cho rằng cần phải “cô lập” Moscow trên trường quốc tế, trong bối cảnh quốc gia này vẫn đang tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trước đó, vào ngày 30/11, Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández đã chỉ trích các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow, đồng thời nhận định nguyên nhân của xung đột Nga-Ukraine là do các cơ sở quân sự của Mỹ và NATO tới gần biên giới Nga.

Phát biểu trước Hội đồng Liên bang (Thượng viện Nga), ông Hernández cho biết có khả năng tránh cuộc xung đột này nếu Mỹ và NATO không tiếp cận biên giới Nga, cũng như áp đặt “một học thuyết quân sự có tính chất phản công ngày càng tăng”.

Theo ông, trong nhiều năm qua, các nước đã “phớt lờ” những yêu cầu chính đáng và có cơ sở của Nga nhằm đảm bảo an ninh trong khu vực và trên thế giới. Hơn nữa, ông cũng lên án các biện pháp trừng phạt đơn phương của phương Tây nói chung và Mỹ nói riêng đối với Moscow.

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội Cuba tuyên bố Havana ủng hộ việc đàm phán hòa bình cho cuộc xung đột ở Ukraine, trong đó cân nhắc “lợi ích của tất cả các bên, bao gồm cả Liên bang Nga”.

Nguồn: báo Quốc tế

1 nhận xét:

  1. Phương Tây từng có khả năng tránh cuộc xung đột ở Ukraine, song quyết định bỏ qua các đề nghị của Nga về việc chấm dứt “hành động bành trướng” của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đồng thời nhất trí trao cho Kiev quy chế an ninh đặc biệt.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog