Chia sẻ

Tre Làng

'Phản biện phải đúng, trúng nhưng không được lợi dụng phản biện xã hội để vi phạm pháp luật, làm sai đạo đức nghề báo'

Cuteo@

Sáng nay 24/12/2022, tại TPHCM, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ TT-TT, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Tới dự và chỉ đạo Hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 700 đại biểu, gồm đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, cơ quan chủ quan báo chí. Cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các thường trực tỉnh ủy, thành ủy; đại diện lãnh đạo các ban tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, sở thông tin và truyền thông, hội nhà báo các tỉnh, thành phố; cơ quan báo chí Trung ương và địa phương... Về phía TPHCM có sự tham dự của đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Sau khi ghi nhận những kết quả nổi bật trong thời gian qua, Trưởn ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu các cơ quan báo chí bám sát, thực hiện tốt các mục tiêu của Đảng theo Nghị quyết Đại hội XIII cũng như đề án quy hoạch và quản lý báo chí, nhằm xây dựng báo chí cách mạng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại. Trong đó, phải đặt sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng trong mọi hoạt động của báo chí với tinh thần phải xuyên suốt.

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, tại các hội nghị Trung ương đều nhấn mạnh đến vai trò, sứ mệnh cao cả, hệ trọng của báo chí. Mọi hoạt động của báo chí đều tác động trực tiếp đến sự nghiệp cách mạng, trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội và tác động trực tiếp đến mục tiêu, lý tưởng, lẽ sống, động cơ của xã hội, các tầng lớp nhân dân và làm thay đổi nhận thức và hành động của tập thể và cá nhân... Do đó, các cơ quan báo chí phải xác định sứ mệnh của mình để làm tốt hơn nữa vai trò tiên phong để đáp ứng ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng cũng như sự nghiệp tuyên truyền trong thời gian tới.

Ông nhắc nhở báo chí cần đi vào những điểm mới, điểm khó, những vùng sâu, vùng xa để đồng hành cùng dân tộc định hướng dư luận và bám sát, phản ánh thực tiễn hết sức phong phú của nhân dân, đất nước… Đồng thời tiếp tục phát huy dân chủ gắn với sứ mệnh, trách nhiệm, kỷ cương, để luôn đồng hành cùng dân tộc, vì lợi ích quốc gia dân tộc. Cùng với đó, phải hướng tới giá trị nhân văn với những "chân - thiện - mỹ", tôn vinh những sáng tạo của doanh nhân trong thời kỳ mới. Qua đó, làm phong phú hơn, đa dạng hơn, khơi dậy lòng yêu nước và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. “Khi nào chúng ta phát huy được dân chủ gắn liền với kỷ cương đồng hành với dân tộc thì báo chí mới hoàn thành được sứ mệnh của mình”, ông Nghĩa nhấn mạnh.

Về phản biện xã hội

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu báo chí cần nhận thức đầy đủ hơn chức năng, nhiệm phản biện xã hội.

Báo chí phải đề cao, làm tốt việc này, góp phần tham gia khắc phục được các điểm nghẽn. Từ đó mới làm cầu nối đưa Đảng đến gần dân hơn, để ý Đảng và lòng dân gắn kết với nhau hơn.

Trong phản biện, phải phê phán những quan điểm sai trái và không được lợi dụng vai trò, chức năng để làm sai đạo đức nghề báo hay thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, báo chí phải tích cực trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên tất cả các lĩnh vực và tiên phong hơn nữa trong nhiệm vụ tuyên truyền thông tin đối ngoại.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục quán triệt thực hiện tốt các mong muốn của lãnh đạo Đảng, nhà nước xoay quanh thực hiện đề án tổng thể kỷ niệm 100 năm Ngày cách mạng báo chí Việt Nam. Đồng thời cũng yêu cầu tập trung xây dựng các tổ chức đảng trong các cơ quan báo chí; đồng hành, khơi dậy lòng yêu nước, tự lực tự cường; đồng hành với công tác an sinh xã hội…nhằm lan tỏa hơn nữa sứ mệnh của báo chí.

1 nhận xét:

  1. Cơ quan báo chí phải thực sự là cơ quan ngôn luận, đại diện cho tiếng nói của nhân dân và thực sự mang tiếng phản biện xã hội, đảm bảo đúng. không được lọi dụng tự do báo chí, tự do ngôn luận để xâm phạm lợi ích hợp pháp của người khác, xứng đáng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog