Chia sẻ

Tre Làng

UAV Nga phá hủy mạng lưới điện ở Odessa (Ukraine), 1,5 triệu người sống trong màn đêm

Tất cả các cơ sở hạ tầng không quan trọng ở cảng Odessa của Ukraine đều bị mất điện sau khi Nga sử dụng máy bay không người lái (UAV) tấn công hai cơ sở năng lượng, khiến 1,5 triệu người không có điện.

Một công nhân kiểm tra đường dây điện bị phá hủy sau một cuộc tấn công tên lửa ở Ukraine. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do các quan chức Ukraine cho biết ngày 10/12.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu qua video: “Tình hình ở khu vực Odessa rất khó khăn. Thật không may, các đợt tấn công rất nghiêm trọng, vì vậy, cần nhiều thời gian hơn để khôi phục điện... Không phải mất hàng giờ, mà là vài ngày”.

Văn phòng tổng công tố Ukraine cho biết hai cơ sở điện lực ở khu vực Odessa đã bị máy bay không người lái Shahed-136 tấn công.

Theo lực lượng vũ trang Ukraine, 15 máy bay không người lái đã được phóng đi nhằm vào các mục tiêu ở khu vực phía Nam Odessa và Mykolaiv. 10 chiếc đã bị bắn hạ.

Ông Serhiy Bratchuk, người phát ngôn của chính quyền khu vực Odessa, cho biết sẽ khôi phục cấp điện cho người dân thành phố trong những ngày tới, còn khôi phục hoàn toàn mạng lưới có thể mất từ ​​hai đến ba tháng.

Ông Bratchuk nói trước đó có một bài đăng trên Facebook của chính quyền khu vực khuyên người dân sơ tán và bài đăng này đang bị cơ quan an ninh Ukraine điều tra, coi đây là một phần trong “chiến tranh lai” mà Nga thực hiện. Bài đăng đó đã bị xóa.

Ông Bratchuk khẳng định: “Không đại diện nào của chính quyền trong khu vực đưa ra lời kêu gọi về sơ tán cư dân của Odessa và khu vực”.

Kể từ tháng 10, Nga đã nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng các đợt tấn công lớn bằng tên lửa và máy bay không người lái.

Theo Ukraine, Nga đã phóng hàng trăm máy bay không người lái Shahed-136 vào các mục tiêu ở Ukraine. Phía Ukraine coi các cuộc tấn công là tội ác chiến tranh do gây tác động nặng nề tới đời sống dân thường. Nga nói rằng các cuộc tấn công là hợp pháp về mặt quân sự và không nhằm vào dân thường.

Trước đó, ngày 5/12, Hội đồng Thương mại và Công nghệ Mỹ - Liên minh châu Âu (EU) cho biết Mỹ và EU cam kết tiếp tục hỗ trợ Ukraine tái thiết và bảo vệ cơ sở hạ tầng. Tuyên bố chung cho hay Mỹ và EU sẽ tiếp tục ủng hộ Ukraine trong bảo vệ, duy trì và tái thiết cơ sở hạ tầng, trong đó có cơ sở hạ tầng viễn thông và Internet. Tuyên bố cũng lưu ý rằng tình hình ở Ukraine một lần nữa cho thấy nhu cầu cấp thiết phải xác định và giải quyết các lỗ hổng trong chuỗi cung ứng.

Cuối tháng trước, Mỹ đã công bố khoản viện trợ trị giá 53 triệu USD cho Ukraine để mua sắm các trang thiết bị cho mạng lưới truyền tải điện năng trong bối cảnh hệ thống hạ tầng năng lượng ở Ukraine bị hư hỏng do xung đột.

Ukrenergo - công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukraine, cảnh báo có khả năng phải ngừng cung cấp điện khẩn cấp trên khắp nước này. Thông báo của Ukrenergo cho biết để duy trì cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ điện, chế độ ngừng hoạt động khẩn cấp sẽ được áp dụng ở tất cả các khu vực của Ukraine. Điện sẽ được ưu tiên cung cấp cho các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thùy Dương/Báo Tin tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog