Chia sẻ

Tre Làng

Vợ Nguyễn Thái Luyện nghẹn ngào nói 13 tỉ đồng chi cho những người “không tiện nói tên"

Trước toà, vợ Nguyễn Thái Luyện vừa khai vừa khóc, chủ toạ phiên tòa cho bị cáo tạm ngưng khai báo để điều chỉnh cảm xúc.

Sáng 9-12, TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án Nguyễn Thái Luyện (SN 1985; quê Gia Lai) cùng 22 đồng phạm về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền".

Trả lời thẩm vấn, Võ Thị Thanh Mai (vợ Nguyễn Thái Luyện) thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản như cáo trạng của VKSND TP HCM truy tố. Tuy nhiên, bị cáo Mai nói không biết chính xác số tiền đã chiếm đoạt của khách hàng.

Về tội "Rửa tiền", bị cáo cảm thấy oan, không đồng ý là chủ mưu. Cáo trạng thể hiện sau khi Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh bị bắt tạm giam vào ngày 18-9-2019, Mai sợ số tiền hơn 13 tỉ đồng trong ngân hàng bị phong toả nên chỉ đạo Huỳnh Thị Kim Thắng (SN 1995; nhân viên kế toán của Công ty Alibaba) chuyển sang tài khoản của Mai để Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) rút ra tiền mặt cho Mai sử dụng. Đến nay, Cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi lại được số tiền này.

Trước toà, Mai khai số tiền này đã dùng hơn 3 tỉ đồng trả nợ và chi 9 tỉ đồng cho 1 người bạn khác. Chủ tọa hỏi trả cho ai, bạn tên là gì, ở đâu? Mai khai "không tiện nói tên".

Bị cáo vừa khai, vừa nghẹn ngào khóc, chủ tọa phiên toà cho bị cáo tạm ngưng khai báo để điều chỉnh cảm xúc.

Liên quan tội danh "Rửa tiền", Huỳnh Thị Kim Thắng khai trước đó được Mai nhờ đứng tên một sổ tiết kiệm 31 tỉ đồng. Sau đó, khi biết tên mình đang đứng tên một khoản nợ 18 tỉ đồng, Thắng đã liên hệ với Mai để làm rõ. Lúc này, Mai chỉ đạo Thắng tất toán khoản nợ trên và chuyển số tiền còn lại cho Mai nên Thắng thực hiện theo.

Thắng khai sau khi làm việc với cơ quan điều tra mới biết được hành vi của mình phạm pháp. Do đó, Thắng mong HĐXX xem xét là vô tình phạm tội.

Bị cáo Lực (từng được Luyện bổ nhiệm làm trợ lý cho Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, Giám đốc Công ty địa ốc Long Thành Ali, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại địa ốc Xanh) thừa nhận đã rút 13 tỉ đồng cho vào bao tải mang đến đưa cho Mai tại trụ sở công ty.

Về tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và "Rửa tiền" mà VKSND TP HCM truy tố, bị cáo nói vì bản thân trẻ tuổi, không am hiểu pháp luật, hoàn toàn tin tưởng vào hoạt động kinh doanh của anh trai (Nguyễn Thái Luyện), cũng chưa từng được đào tạo qua nghiệp vụ gì, tất cả là làm theo chỉ đạo của anh, không biết hành vi là đúng hay sai.

Nguồn: Trần Thái/Báo NLĐ

4 nhận xét:

  1. Quan Nguyen20:15 9/12/22

    Không tiện kể tên người trả hay lỡ bỏ túi tiêu rồi mà không đưa cho ai nên không có tên để kể, cơ quan chức năng cần làm rõ nội dung này và thu hồi toàn bộ số tiền đã bị rút, nếu không giao nộp đủ thì tùy tính chất mức độ mà xử lý

    Trả lờiXóa
  2. Bị cáo Mai nói không giữ riêng để dùng mà dùng để trả cho những người đã nộp tiền vào công ty. Trong đó, có 1 cá nhân góp 8,8 tỉ đồng nên bị cáo dùng 13 tỉ đồng (sau khi Nguyễn Thái Lực rút tiền mang đưa cho bị cáo) để trả cho người đó. Về nhân thân người đã nhận tiền, bị cáo Mai tiếp tục nói "không khai được". Bị cáo này khai: "Bị cáo vay bên ngoài. Người này đe dọa nếu khai ra sẽ ảnh hưởng tới gia đình và con".

    Trả lờiXóa
  3. Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thu hồi lại được số tiền này. Trước tòa, Mai khai số tiền này đã dùng hơn 3 tỉ đồng trả nợ và chi 9 tỉ đồng cho 1 người bạn khác. Chủ tọa hỏi trả cho ai, bạn tên là gì, ở đâu? Mai khai "không tiện nói tên".Mai cũng là 1 trong 2 bị cáo được tại ngoại trong vụ án này. Lý do, Mai đang nuôi con nhỏ SN 2020.

    Trả lờiXóa
  4. Vụ án này phá vỡ nhiều kỷ lục từ trước đến nay khi hồ sơ gồm hơn một triệu bút lục, được đựng trong 140 chiếc rương, vận chuyển bằng 2 xe tải. Tòa triệu tập khoảng 5.000 người tham gia tố tụng, trong đó hơn 4.300 bị hại và những người có quyền, nghĩa vụ liên quan.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog