Chia sẻ

Tre Làng

Bí thư Hà Nội: Hồ Đầm Bông phải giữ nguyên quy hoạch, sai phạm xử nghiêm

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh TP sẽ giữ nguyên quan điểm sẽ triển khai quy hoạch công viên, hồ điều hoà tại khu vực Đầm Bông, phường Định Công.

Chiều ngày 4-1, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã có cuộc trao đổi nhanh với PLO về vụ việc 3,5 ha Đầm Bông (phường Định Công, Hoàng Mai) bị san lấp, xây dựng nhiều nhà xưởng, kho bãi trái phép.

Bí thư Hà Nội cho biết tình trạng lấn chiếm đất nông nghiệp, xây dựng trái phép tại khu vực Đầm Bông có lịch sử lâu dài, tinh thần xử lý của TP là sẽ triển khai quy hoạch công viên, xây xanh, hồ điều hoà tại khu vực này.

“Khu vực này được quy hoạch như thế nào thì phải đưa về đúng như vậy. Còn chỗ nào bị lấn chiếm thì xử lý theo quy định” - ông Dũng nêu quan điểm.

Hiện trạng nhà xưởng, kho bãi xây lấp kín Đầm Bông vào tháng 12-2022

Theo đó, Bí thư Thành uỷ Hà Nội yêu cầu UBND TP và quận Hoàng Mai lập quy hoạch chi tiết và lập dự án để trình lên TP làm công viên ở phường Định Công.

Như PLO đã thông tin, Năm 2005, UBND TP Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết quận Hoàng Mai, trong đó có khu công viên hồ điều hòa có ký hiệu là A1/CXKV ở phường Định Công rộng hơn 26ha.

Ảnh Đầm Bông chụp từ vệ tinh Google Earth vào tháng 12-2014

Trong quy hoạch này, có khu vực Đầm Bông rộng 3,5 ha.Tuy nhiên sau nhiều năm quy hoạch "treo", phần lớn diện tích Đầm Bông đã bị lấn chiếm.

Từ 35.000 m2 mặt nước có giá trị cảnh quan, sinh thái, đến này đã bị san lấp chỉ còn khoảng 4-500m2. Trên đó mọc lên san sát nhà xưởng, kho bãi được xây dựng, kinh doanh trái phép trong thời gian dài.

Ảnh tư liệu chính quyền phường Định Công cưỡng chế các công trình xây dựng trái phép tại Đầm Bông vào tháng 1-2019.

Sau khi PLO phản ánh tình trạng san lấp Đầm Bông, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh có văn bản giao Giám đốc Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra làm rõ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở TN&MT cùng quận Hoàng Mai kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm ở Đầm Bông (nếu có); báo cáo Thành uỷ, UBND TP trước ngày 31-12-2022.

Trao đổi với PLO ngày 3-1-2023, lãnh đạo UBND quận Hoàng Mai cho biết phía quận đã có báo cáo gửi Sở TN&MT về quá trình quản lý, sử dụng đất, trật tự xây dựng tại khu vực Đầm Bông. Tuy nhiên báo cáo này vẫn chưa được công khai.

Nguồn: Trọng Phú
Báo Pháp Luật TP HCM

2 nhận xét:

  1. Mùa Xuân15:56 5/1/23

    Xây công viên hay các khu sinh hoạt công cộng cho người dân là hợp lý, không thể để tìnht rạng lấn chiếm đất công để tư lợi riêng cho một vài cá nhân được, thành phố nên sớm triển khai để đưa công viên vào phục vụ nhân dân trong thời gian sớm nhất, vừa giải quyết được vấn nạn tồn đọng lâu nay, vừa phục vụ cho người dân

    Trả lờiXóa
  2. Bí thư cho phương án rõ ràng như thế là rất được hoan nghênh, cấp quận, phường từ đây hình thành được phương án xử lý để đề xuất cấp trên, và cũng nên sớm triển khai, tránh tình trạng để một số người dân lấn chiếm trái phép, gây nhiều nhức nhối trong dư luận.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog