Chia sẻ

Tre Làng

Chánh văn phòng Bộ Công an nói về áp lực khi điều tra các đại án

Quá trình điều tra các vụ án, chứng minh tội phạm và các hành vi tham nhũng, lực lượng công an tuân thủ nguyên tắc thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ.

Trong thời gian qua, nhiều vụ án lớn được các lực lượng của Bộ Công an điều tra, xử lý. Có những vụ án sau một thời gian khởi tố đã được đưa vào diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Những vụ án có thể kể đến như: Vụ nâng giá kit test Covid-19 ở Công ty Việt Á; Vụ án "chuyến bay giải cứu". Đáng chú ý, nhiều cán bộ bị khởi tố, bắt tạm giam khi bị cáo buộc có liên quan đến hai vụ án này.

Trước câu hỏi của PV VietNamNet về những khó khăn, áp lực khi điều tra các vụ án tham nhũng, tiêu cực, đặc biệt là các vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an, đã có những chia sẻ liên quan.

Theo trung tướng Tô Ân Xô, thời gian qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lực lượng công an nhân dân đã chủ động dự báo, nhận diện sớm, vào cuộc nhanh, phát hiện, chứng minh làm rõ các hành vi tham nhũng, tiêu cực được nhân dân và dư luận xã hội quan tâm.

Qua công tác điều tra, đã thu hồi tối đa tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng; kiến nghị các cơ quan liên quan phòng ngừa, ngăn chặn các sai phạm tương tự và có biện pháp quản lý cán bộ, đảng viên; xác minh, ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt.

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết lực lượng công an nhân dân đã chủ động nhận diện các khâu, mắt xích có nhiều dấu hiệu tiêu cực, bước đầu chỉ ra nguyên nhân tham nhũng từ những suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ở một số cá nhân.

Kết quả trên đã góp phần quan trọng vào việc xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương. Tuy nhiên, công tác điều tra các vụ án tham nhũng của lực lượng công an nhân dân thời gian qua cũng xuất hiện một số khó khăn.

Cụ thể, khó khăn đầu tiên là đối tượng đấu tranh của tội phạm tham nhũng có chủ thể đặc biệt, là những người có chức vụ, quyền hạn, có trình độ chuyên môn cao, am hiểu pháp luật, có tầm ảnh hưởng đến xã hội. Quần chúng nhân dân khó tiếp cận, phát hiện hoặc khi phát hiện được, muốn tố cáo cấp trên tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham nhũng thì xuất hiện tâm lý e ngại, sợ bị trù dập, trả thù dẫn đến khó khăn trong phát hiện loại tội phạm này.

Hai là, đa số các vụ án tham nhũng thường xảy ra sau một thời gian khá lâu mới bị phát hiện nên người thực hiện hành vi có thời gian hợp thức hóa, tiêu hủy tài liệu, chứng cứ. Hành vi tham nhũng được che đậy dưới nhiều hình thức, có nhiều thủ đoạn che giấu tinh vi gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội.

Ba là, trong các vụ án tham nhũng thường có nhiều hành vi phạm tội phải chứng minh, số lượng bị can và người liên quan lớn, rất nhiều bị hại phải lấy lời khai ở nhiều địa phương, đặt ra yêu cầu, áp lực rất lớn cho cơ quan điều tra.

Để vượt qua những trở ngại trên, Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định trong quá trình điều tra các vụ án, chứng minh tội phạm và các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lực lượng công an tuân thủ nguyên tắc “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, thượng tôn pháp luật”, luôn thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị cao nhất, không ngại khó khăn, gian khổ; chủ động làm tốt công tác phòng ngừa, phát hiện, xử lý điểm để cảnh tỉnh, răn đe chung.

10 nhận xét:

  1. Chủ thể các vụ án tham nhũng càng lớn thì vỏ bọc quyền, tiền, quan hệ càng cao, áp lực khi đấu tranh, bóc gỡ càng nặng. Không thể chỉ hô hào, tuyên chiến bằng khẩu hiệu, để chống tham nhũng phải hành động quyết tâm và bản lĩnh.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. tham nhũng, hay nhận hối lộ, đưa hối lộ đang là vấn đề khá nan giải trong một số bộ phận công nhân viên chức, kể cả các lãnh đạo cấp cao của bộ máy nhà nước, chính phủ cần có những biện pháp chặt chẽ hơn, thường xuyên kiểm tra, thanh tra hoạt động của các bộ phận, cơ quan, nêu cao được tính trung thực trong mỗi cán bộ nhân viên

      Xóa
  2. Nhìn lại các vụ “đại án tham nhũng” những năm qua cho thấy các cơ quan tiến hành tố tụng mà chủ công là lực lượng Công an đã thể hiện đậm nét, từ sự vào cuộc rốt ráo của “người cầm trịch” đến các cơ quan được giao nhiệm vụ điều tra. Nhưng với các điều tra viên, thám tử online thì có lẽ là chưa đủ

    Trả lờiXóa
  3. Từ thực tiễn điều tra án tham nhũng do Cơ quan điều tra (CQĐT) các cấp trong Công an nhân dân (CAND) thực hiện cho thấy, phải kiên quyết ngay trong khâu chỉ đạo, điều hành, từ những quyết sách, quyết định của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an đến thủ trưởng, phó thủ trưởng CQĐT, các điều tra viên

    Trả lờiXóa
  4. để khui ra đối tượng tham nhũng, để điều tra án tham nhũng đòi hỏi phải có đủ bản lĩnh để vượt qua sức ép với ba lớp vỏ bọc của chủ thể tham nhũng (quyền, tiền, quan hệ). Sự kiên quyết và bản lĩnh của lực lượng Công an thể hiện trong tám vụ án tham nhũng trọng điểm đã xét xử

    Trả lờiXóa
  5. Dù đạt những kết quả tích cực song so với yêu cầu, cuộc chiến chống tham nhũng còn nhiều điều khiến người dân chưa hài lòng, cảm thấy lo lắng. Mức án một số vụ “đại án” chưa tương xứng với hành vi, tính chất, mức độ tội phạm. Có vụ nghiêm trọng dù đã được điều tra, làm rõ song việc miễn truy cứu trách nhiệm hình sự khiến dư luận ngờ vực, liệu có ai “chống lưng”?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Như vụ vỡ đường ống nước sông Đà, kết quả điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định cả năm thành viên HĐQT Vinaconex (các ông Phí Thái Bình - Chủ tịch, Nguyễn Văn Tuân - Tổng Giám đốc, Tô Ngọc Thành, Hoàng Hợp Thương và Vũ Đình Chầm) đã có dấu hiệu của tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229, Bộ luật Hình sự.

      Xóa
    2. Tuy nhiên, liên ngành tư pháp Trung ương miễn truy cứu với các lý do như: phạm tội lần đầu, khai báo thành khẩn, có đóng góp cho ngành xây dựng... Nhiều luật sư cho rằng, nếu miễn truy tố cho những lãnh đạo cốt cán, đầu đàn như vậy chẳng những gây tiền lệ xấu trong đường lối xử lý mà còn gây mất niềm tin nơi quần chúng nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

      Xóa
  6. Cuộc chiến chống tham nhũng sẽ còn nhiều khốc liệt. Dư luận hoan nghênh, tin tưởng trước sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư và mong rằng, cùng việc vượt qua “sức ép” như lưu ý của Tổng Bí thư thì cũng cần phải làm rõ để xử lý nghiêm những ai, những thế lực nào vẫn cố tình cản trở, gây sức ép, bao che cho đối tượng tham nhũng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm rõ, xử nghiêm những đối tượng tham nhũng, tiêu cực, những kẻ sống sa đọa, vơ vét của dân cũng giống như ta gỡ bỏ ung nhọt, dẫu biết phải chịu đau và áp lực song để có cơ thể khỏe mạnh, đó là việc tất yếu phải làm.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog