Chia sẻ

Tre Làng

Gruzia lên tiếng về thông tin từ chối “trả” hệ thống phòng không Buk cho Ukraine

Bộ Quốc phòng Gruzia chỉ trích Ukraine về cáo buộc Tbilisi đã nhận hệ thống phòng không Buk miễn phí từ Kiev.

Gruzia không nhận “miễn phí” hệ thống phòng không Buk từ Ukraine, mà đã mua chúng theo một thỏa thuận bí mật, Bộ Quốc phòng Gruzia cho biết ngày 10/1. Tuyên bố được đưa ra sau khi một nhà ngoại giao Ukraine cáo buộc Gruzia từ chối trả lại số vũ khí mà Kiev đã tặng cho Tbilisi cách đây hơn 10 năm.

Hệ thống phòng không Buk. Ảnh: Wikipedia

“Có thông tin nói rằng Ukraine chuyển miễn phí các hệ thống phòng không Buk cho Gruzia. Điều này không đúng. Gruzia đã nhận các hệ thống Buk năm 2007 thông qua một thỏa thuận mua bán trị giá vài triệu USD. Điều này được thực hiện theo một thỏa thuận bí mật và đó là lý do chúng tôi không thể cung cấp thông tin cụ thể”, Bộ Quốc phòng Gruzia giải thích.

Bộ này cho biết thêm, mặc dù Gruzia đã đề nghị hỗ trợ Ukraine về nhân đạo và ngoại giao, nhưng Tbilisi nhiều lần nhấn mạnh quan điểm rõ ràng về việc chuyển vũ khí và các hàng hóa lưỡng dụng tới Kiev.

Ngoài ra, năm 2017, Gruzia cũng đã chi hàng chục triệu USD để mua hệ thống chống tăng Javelin từ Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Gruzia đưa ra sau khi báo Yevropeyskaya Pravda (Sự thật châu Âu) đăng tải bài viết trong đó đại biện lâm thời Ukraine tại Gruzia Andrey Kasyanov cáo buộc Tbilisi từ chối trả lại các hệ thống phòng không Buk mà Kiev đã chuyển giao năm 2008.

Theo nhà ngoại giao này, Ukraine cũng đã đề nghị Gruzia cung cấp bệ phóng tên lửa chống tăng Javelin mà Tbilisi được nhận vào thời điểm đó. Theo ông Kasyanov, động thái như vậy đã được Mỹ thông qua. Tbilisi cũng nhận được đề nghị từ phía Washington về việc bù lại kho Javelin bằng “các hệ thống mới hơn”.

Gruzia nhiều lần nói rằng nước này sẽ không gửi vũ khí cho Ukraine. Tbilisi cũng từ chối áp đặt các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga vì xung đột ở Ukraine, cho rằng, làm như vậy là trái ngược với lợi ích quốc gia./.

***
Hoàng Phạm/VOV.VN (biên dịch)
Theo RT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog