Chia sẻ

Tre Làng

Mật vụ Ukraine bắn chết điệp viên quý giá của tình báo quân sự nước này

VOV.VN - Mikhail Podoliak - trợ lý của Tổng thống Ukraine, vừa xác nhận cơ quan an ninh dân sự (SBU) của nước này đã bắn chết một điệp viên của tình báo quân sự Ukraine, người mà chính phủ Ukraine xác định đã cứu Kiev trước cuộc tấn công của Nga.

Ông Podiak, trợ lý của ông Zelensky, nói rằng việc điệp viên DenisKireev bị giết vào đầu xung đột Ukraine là do sự phối hợp kém, thiếu thống nhất giữa các cơ quan an ninh - tình báo nước này. "Có những tố cáo nhằm vào ông ấy, họ không có đủ thời gian để xử lý các tố cáo này thông qua phương thức đối thoại". Phát biểu của ông Podiak là nhằm phản ứng trước một bài viết đăng trên tờ Nhật báo Phố Wall hôm 18/1.

Di ảnh trên mộ điệp viên Denis Kireev của tình báo quốc phòng Ukraine. Ảnh: Joseph Sywenkyj.

Điệp viên Denis Kireev đã bị hành quyết vào tháng 3/2022. Thi thể của ông này đã bị vứt lại trên vỉa hè ở thủ đô Kiev với một phát đạn vào phía sau hộp sọ.

Khi ấy, truyền thông Ukraine cho rằng SBU có bằng chứng rõ ràng khẳng định Kireev, 45 tuổi, phạm tội phản quốc. Tuy nhiên, tình báo quốc phòng Ukraine tuyên bố ông này chết khi bảo vệ đất nước.

Nhật báo Phố Wall (WSJ) của Mỹ xới xáo lại sự việc này. WSJ đã phỏng vấn người thân và những người hay liên lạc với Kireev cũng như phỏng vấn tướng Kirill Budanov - Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo quốc phòng Ukraine (GUR).

Bạn bè của Kireev nói ông này trung thành với Kiev, quyên góp tiền bạc để ủng hộ các "lữ đoàn tình nguyện" chiến đấu ở Donbass sau năm 2014, và "thích làm nhiệm vụ điệp viên".

Tướng tình báo quốc phòng Budanov cho hay, ông đã tuyển Kireev vào năm 2021 do Kireev có các mối liên hệ về thương mại với phía Nga. Theo Budanov, Kireev đã cung cấp các thông tin hữu ích cho ông trong nhiều tháng trước khi xung đột Ukraine leo thang.

Tướng Budanov cũng nói rằng Kireev đã giúp Ukraine chống lại cuộc đột kích của Nga vào thủ đô Kiev, bằng cách thông báo cho lãnh đạo tình báo quốc phòng Ukraine vào ngày 23/2/2022 về ý đồ của Nga tấn công Kiev, nhờ đó Ukraine kịp điều quân để ngăn chặn đòn đánh úp của Nga ở Kiev và vô hiệu hóa sân bay quốc tế Antonov trong tháng 2/2022.

GUR đã tổ chức lễ chôn cất dành cho Kireev như một vị anh hùng, còn Tổng thống Zelensky truy tặng Kireev huy chương "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ"./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch
Nguồn: RT, WSJ

1 nhận xét:

  1. đọc mà nhức cái nách luôn á. Đất nước có thằng lãnh đạo hề làm cho các cơ quan trong nước cũng hề theo luôn. Cống hiến cho đất nước đến thế xong vẫn bị bắn chết oan rồi vứt xác trên vải hè, xong lại được vinh danh như anh hùng, còn trao huy chương, đúng hề :)))))

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog