Chia sẻ

Tre Làng

Nga hạ thủy tàu ngầm tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa

Vừa qua, tại nhà máy đóng tàu Shevmash của Nga, tàu tuần dương "Hoàng đế Alexander III" - tàu ngầm hạt nhân chiến lược thứ 7, đã được hạ thủy.

Tổ hợp vũ khí trên tàu ngầm tuần dương Hoàng đế Alexander III tạo ra những ấn tượng đặc biệt không chỉ bởi sức mạnh, mà còn bởi tính đa dạng. (Nguồn: Sputnik)

Dự tính, tàu ngầm tuần dương được trang bị 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa Bulava này sẽ được tiến hành chạy thử vào mùa Hè tới.

Tàu "Hoàng đế Alexander III" thuộc dự án “Borey-A” do Trung tâm thiết kế hàng hải Rubin phát triển, có những điểm khác biệt chính là tiếng ồn giảm, hệ thống cơ động và duy trì độ sâu được nâng cấp cải tiến, hệ thống điều khiển vũ khí được điều chỉnh hoàn thiện.

Tàu ngầm này có lượng choán nước khi lặn là 24.000 tấn, lượng choán nước trên mặt nước là 14.720 tấn. Độ sâu tối đa tàu có thể lặn là 480m, thông thường là 400m.

Khi di chuyển dưới nước, vận tốc của tàu có thể đạt tới 29 hải lý. Thủy thủ đoàn gồm 107 người, trong đó 55 người là sĩ quan. Thời gian hoạt động độc lập trên biển 3 tháng.

Tổ hợp vũ khí trên tàu ngầm tuần dương “Hoàng đế Alexander III” tạo ra những ấn tượng đặc biệt không chỉ bởi sức mạnh, mà còn bởi tính đa dạng của nó.

Cụ thể, tàu được trang bị tên lửa đạn đạo Bulava R-30, mỗi tên lửa có thể mang theo từ 6-10 đầu đạn hạt nhân (dữ liệu của các nguồn cung cấp không giống nhau), mỗi đầu đạn có hệ thống dẫn đường riêng, quỹ đạo bay và độ cao của đầu đạn có thể được linh hoạt điều chỉnh.

Tầm bắn chính xác hiện chưa được công bố, nhưng tối thiểu chắc chắn là 8.000 km. Ngoài tên lửa đạn đạo Bulava, tàu còn được trang bị ngư lôi 533mm, tên lửa ngư lôi RPK-6M Vodopad, ngư lôi USET-80, ngư lôi UGST, khối lượng ngư lôi dự trữ tối đa lên tới 40 quả.

Để tác chiến chống lại hệ thống định vị thủy âm của đối phương, tàu ngầm tuần dương “Hoàng đế Alexander III” được trang bị 6 hệ thống phóng một lần 533mm, mang tên REPS-324 Shlagbaum (rào chắn). Hệ thống phóng này sử dụng ngư lôi MG-104 và MG-114.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, tàu ngầm hạt nhân lớp Borey-A có nhiều tiềm năng tiếp tục phát triển, vì chúng vẫn để ngỏ những khả năng nhằm tiếp tục hoàn thiện, vấn đề là khi nào thì có những công nghệ và hệ thống vũ khí mới hơn.

Tàu ngầm “Hoàng đế Alexander III” được khởi đóng vào 18/12/2015 tại nhà máy đóng tàu Shevmash để trang bị cho Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Nga.

Tại buổi lễ hạ thủy tàu ngầm tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân này, Hải quân Nga cũng đồng thời tiến hành tiếp nhận tàu ngầm hạn nhân thứ 6 mang tên Generalissimus Suvorov, được trang bị tên lửa, lớp Borey-A.

Dự tính Nga sẽ đóng tiếp 4 tàu ngầm như vậy nữa.

1 nhận xét:

  1. Việc Nga liên tục cho ra các loại khí tài quân sự hiện đại cho thấy sự vượt trội về quốc phòng với các quốc gia khác, thậm chí là đe dọa đến lãnh thổ của bất kỳ quốc gia nào xâm hại đến chủ quyền lãnh thổ của Nga, đây cũng là một sự đe dọa đến khối NATO trong sự đối đầu từ trước đến nay

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog