Chia sẻ

Tre Làng

Nga sắp đạt được thành quả lớn nhất ở Ukraine kể từ mùa hè 2022

Các lực lượng của Nga gần như đã kiểm soát hoàn toàn Soledar - một thị trấn nhỏ ở phía Đông Ukraine, giúp Moscow tiến gần việc đạt được thành quả lớn nhất kể từ tháng 8/2022.

Thị trấn Soledar nằm ở phía Bắc Bakhmut, nơi mà cho tới nay Ukraine vẫn nắm quyền kiểm soát, bất chấp những cuộc giao tranh dữ dội nhất trong xung đột. Trong những ngày qua, quân đội Ukraine ở Soledar đang đối phó trước các cuộc tấn công từ nhóm quân sự tư nhân Wagner với các cuộc giao tranh dữ dội được ghi nhận tại trung tâm chính quyền của thị trấn ngày 9/1.

Khói bốc lên từ thị trấn Soledar ngày 5/1 sau các cuộc giao tranh dữ dội giữa Nga và Ukraine. Ảnh: Reuters

Những dấu hiệu gần đây cho thấy các lực lượng của Nga và Wagner hiện đang kiểm soát Soledar sau cuộc tiến công kéo dài 4 ngày, Bộ Quốc phòng Anh cho hay ngày 10/11.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong một thông báo ngày 10/1 rằng giao tranh vẫn tiếp diễn ở Soledar. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận, giao tranh ở Soledar là một "trận chiến khó khăn" với quân đội nước này.

Ông Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu lực lượng quân sự tư nhân Wagner của Nga ngày 10/1 tuyên bố các đơn vị của lực lượng này đã nắm quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Soledar. Moscow được cho là có thể sẽ sử dụng Soledar trong nỗ lực bao vây Bakhmut và làm gián đoạn các tuyến liên lạc của Ukraine, tình báo Anh đánh giá.

Việc kiểm soát Bakhmut sẽ cho phép Nga tiến vào các vị trí quan trọng tại các tỉnh ở phía Đông Ukraine - những vùng lãnh thổ mà Moscow tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái.

Nga kiểm soát hàng nghìn km2 lãnh thổ ở phía Đông Ukraine mặc dù sau đó Kiev tuyên bố giành lại một số khu vực sau các cuộc phản công./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: The Hill

2 nhận xét:

  1. Phía Nga sẽ không dừng lại khi chưa đạt được mục đích của mình, việc chiếm toàn bộ lãnh thổ Uk và phi phát xít hóa nước này thực sự khó khăn, khi mà kinh tế của Nga đang chậm lại. Khí tài quân sự từ phía Mỹ và Tây Âu cũng đang trên đường đến Uk, Nga cần phải cuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Xác định đưa quân vào lãnh thổ UK là Nga biết rằng sẽ đấu với cả NATO chứ không phải mình UK, cuộc chiến này bên nào thất bại cũng sẽ bị mất danh tiếng lẫn số tiền khổng lồ đã chi cho chiến tranh, phải nói rằng Mỹ đã rất thành công khi dựng lên con bài Zelensky đắc lực.

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog