Chia sẻ

Tre Làng

Tài xế xe khách tông thẳng vào cảnh sát giao thông: Chống người thi hành công vụ, hay cố ý giết người?

Khi lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định yêu cầu dừng xe khách để kiểm tra thì tài xế Đào Văn Tình (55 tuổi) trú tỉnh Thái Bình đã điều khiển xe chạy đi và tông thẳng vào cảnh sát giao thông.




Khoảng 15h15 ngày 16/1, trên Quốc lộ 1A, thuộc địa phận huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, lực lượng Trạm Cảnh sát giao thông Tuy Phước, Công an tỉnh Bình Định tiến hành dừng xe ô tô khách biển kiểm soát 17B-022.52 do ông Đào Văn Tình điều khiển để kiểm tra. Lúc này, trên xe khách có chủ xe là Đặng Văn Hạnh (55 tuổi) trú tỉnh Thái Bình. Lực lượng cảnh sát giao thông yêu cầu lái xe xuất trình giấy tờ liên quan nhưng người này vẫn không chấp hành.

Chủ xe Đặng Văn Hạnh đã xuống xe có hành vi chống đối, lôi kéo hành khách trên xe cùng tham gia cản trở việc kiểm tra. Sau đó, tài xế xe này điều khiển phương tiện chạy thẳng. Khi lượng cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe, tài xế Đào Văn Tình điều khiển phương tiện tông thẳng vào cảnh sát giao thông. Rất may, cán bộ Cảnh sát giao thông đã tránh được. Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bình Định đã phối hợp với lực lượng tuần tra kiểm soát trên tuyến Quốc lộ 1A để truy đuổi xử lý vụ việc.

Đến 17 giờ cùng ngày, lực lượng chức năng đã tiếp cận được xe bỏ chạy cách địa điểm ban đầu hơn 30km về phía Bắc. Tại đây, tài xế Đào Văn Tình không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông, đồng thời lôi kéo, kích động hành khách trên xe chống đối lực lượng chức năng. Các phòng chức năng Công an tỉnh Bình Định phối hợp cùng công an huyện Tuy Phước, Công an huyện Phù Mỹ và tổ công tác vận động lái xe và hành khách chấp hành. Sau hơn 4 giờ vận động, lái xe và hành khách trên xe mới hợp tác để đưa phương tiện về trụ sở Công an huyện Phù Mỹ để làm việc. Lái xe đã thừa nhận không chấp hành các yêu cầu kiểm tra về giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện là xe ô tô khách Biển kiểm soát 17B-022.52.

Qua kiểm tra, trích xuất thiết bị giám sát, ghi hình trên xe của phương tiện, lực lượng chức năng phát hiện lái xe đã có hành vi xuống khách để trốn tránh việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông. Lái xe và chủ xe thừa nhận, xe ô tô khách 17B-022.52 khi đi qua địa phận tỉnh Bình Định cho đến thời điểm lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra tại Trạm Cảnh sát giao thông Tuy Phước là chở 43 người lớn, 6 trẻ em trên xe (theo quy định thì phương tiện này chỉ được phép chở 34 người). Lực lượng Cảnh sát giao thông đã tiến hành lập biên bản đối với lái xe, chủ xe về hành vi “Chở quá số người quy định”.

Trong đêm 16/1, Công an tỉnh Bình Định cũng đã bố trí phương tiện vận chuyển số hành khách trên xe biển kiểm soát 17B-022.52 về quê Thái Bình mà không thu thêm bất cứ khoản thu nào. Căn cứ vào các tài liệu, các đoạn video clip có dấu hiệu của hành vi vi phạm “Chống người thi hành công vụ”, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định đã củng cố hồ sơ, mời lái xe Đào Văn Tình tiếp tục làm việc để điều tra, xử lý theo quy định.

9 nhận xét:

  1. Nếu trong quá trình điều tra, xác minh mà có căn cứ chứng minh rằng người lái xe này cố ý gây thương tích cho anh Đạt thì sẽ khởi tố về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 104 BLHS hoặc tội giết người theo điều 93 BLHS, tùy theo căn cứ, do cơ quan điều tra xác định.

    Trả lờiXóa
  2. Nếu có căn cứ xác định hành vi có thể dẫn đến chết người. Người vi phạm biết là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra thì mới xử lý về tội giết người theo Điều 93 BLHS. Cơ quan điều tra khởi tố về tội nào thì cần phải có căn cứ, chứng cứ, đặc biệt cần lưu ý các yếu tố là: Hành vi, lỗi và hậu quả.

    Trả lờiXóa
  3. Trong các vụ án chống người thi hành công vụ mà nạn nhân có thương tích đủ để xử lý đối tượng gây án về tội cố ý gây thương tích thì sẽ khởi tố theo Điều 104 BLHS, mà không khởi tố theo Điều 257 BLHS.Trong trường hợp này, sử dụng xe ô tô để gây thương tích thì được xác định là sử dụng công cụ phương tiện nguy hiểm, có thể gây hại cho nhiều người.Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Với tình tiết này thì dù thương tích của nạn nhân dưới 11% thì vẫn có thể xử lý hình sự, theo quy định của điều 104 Bộ luật Hình sự hiện hành. Điều 104. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác

      Xóa
  4. Để giảm thiểu tình trạng chống người thi hành công vụ và những vụ việc tương tự, theo tôi, thì cần tuyên truyền, giáo dục để nâng cao kiến thức về luật giao thông, ý thức chấp hành luật giao thông, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm luật giao thông, đặc biệt là các trường hợp gây tai nạn rồi bỏ chạy và chống người thi hành công vụ (lực lượng CSGT).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tăng cường tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thi hành công, CSGT để tránh gây bức xúc cho người tham gia giao thông khi giải quyết vi phạm dẫn đến hành vi chống đối và tránh thương vong khi có vụ việc xảy ra, kêu gọi toàn dân tham gia phòng chống tai nạn giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và chống tội phạm từ việc tham gia giao thông.

      Xóa
  5. chỉ vì sợ bị lập liên bản xử lí tội chở quá số người quy định mà không ngần ngại tăng ga đâm thẳng vào csgt luôn, thật là coi thường tính mạng của người khác. Trường hợp này cần cân nhắc về hành vi, động cơ để tiến hành xử phạt đúng đắn. Cũng may mà không có thiệt hại gì với chiến sĩ công an đó

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. đúng rồi bạn ạ, đôi khi nhiều người có ác cảm với csgt, thế nên nhiều lúc bị dừng xe, thì họ sẽ bất chấp pháp luật, sẽ không ngại ngần chống người thi hành công vụ, làm thế này thì đi tù là chắc, nói chung là khi dừng xe ai đúng sai chưa biết, nhưng mà mình tông thẳng csgt là sai quá sai rõ ràng rồi

      Xóa
  6. tôi cho rằng đây không đơn giản là chống người thi hành công vụ, mà đây là hành vi giết người, vì bản thân người thực hiện có động cơ mục đích rõ ràng, hoàn toàn nhận thức được những hành vi sai trái của mình, do đó đề nghị cơ quan chức năng phải sử lý thật nghiêm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog