Chia sẻ

Tre Làng

Thành trì chiến lược ở Donbass của Kiev có nguy cơ thất thủ

Bakhmut - nơi được coi là trung tâm hậu cần quan trọng của Kiev, hiện đứng trước nguy cơ thất thủ khi Nga dường như đang trên đà tiến gần tới khu vực này. Tờ Newsweek đưa tin, quân đội Ukraine tại Bakhmut đang đối mặt với việc bị bao vây bởi Wagner - một nhà thầu quân sự tư nhân Moscow.

Reuters ngày 8/1 dẫn các nguồn tin chiến trường cho hay, Bakhmut hiện là một trong những mặt trận giao tranh khốc liệt nhất giữa Ukraine và Nga. Quanh khu vực Bakhmut đã diễn ra những trận pháo kích dữ dội ngay trong đêm Giáng sinh của Chính thống giáo.

Theo ISW, đơn vị Wagner - lực lượng đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực tấn công Bakhmut, đã tiến vào Soledar, cách Bakhmut 18km.

Bakhmut được coi là trung tâm hậu cần quan trọng của Kiev. Ảnh: USDD.

Ông Yevgeny Prigozhin - người đứng đầu Wagner cho hay, Bakhmut không chỉ là một trung tâm hậu cần quan trọng đối với Kiev khi tất cả các tuyến tiếp vận của quân đội Ukraine tới Donbass đều phải qua đây. Bakhmut còn sở hữu một "thành phố ngầm" - nơi có khả năng chứa hàng trăm người ở độ sâu 80 - 100 mét và có thể chứa cả xe tăng và xe chiến đấu bộ binh.

Nếu giành được Bakhmut, Moscow có thể phá vỡ tuyến tiếp tế của Ukraine và mở ra hướng tiến công cho phía Nga nhằm gây áp lực lên Kramatorsk và Sloviansk - các thành trì chủ chốt của Ukraine ở Donetsk, từ đó kiểm soát hoàn toàn Donetsk.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia nhận định, phía Ukraine sẽ không dễ dàng để mất thành trì chiến lược này. Serhii Cherevatyi, Phát Ngôn viên lực lượng miền Đông của Ukraine nêu rõ, lực lượng Ukraine vẫn đang đáp trả đà tiến công của Nga.

"Lực lượng vũ trang Ukraine và đơn vị chỉ huy đang làm mọi cách để gây thiệt hại tối đa cho đối thủ về nhân sự và thiết bị. Ukraine cũng làm mọi cách để cân bằng các vị trí chiến thuật và tác chiến phù hợp với tình hình hiện tại nhằm bảo toàn lực lượng càng nhiều càng tốt", ông Serhii Cherevatyi nhấn mạnh.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky mới đây tuyên bố, cam kết của Mỹ về việc chuyển cho Kiev xe chiến đấu bộ binh Bradley, xe thiết giáp và xe bánh xích hạng nhẹ, các tên lửa đất đối không là chính xác những gì mà nước này đang cần. Ông Zelensky cho biết, chuyến thăm của ông tới Washington tháng trước đã mang lại kết quả cụ thể. Số vũ khí này là một phần trong gói viện trợ trị giá 3,75 tỷ USD của Mỹ dành cho Ukraine công bố hôm 6/1.

Được biết, Bradley là phương tiện chiến đấu bộ binh chủ lực của Mỹ, được sản xuất bởi BAE Systems từ năm 1981. Tuy không phải là dòng xe chiến đấu bộ binh (IFV) tốt nhất thế giới, nhưng Bradley được cho là có uy lực ngang hàng hoặc thậm chí vượt trội hơn một số xe chiến đấu bộ binh trong kho vũ khí của Nga và Ukraine. Xe được thiết kế để vận chuyển bộ binh hoặc các đơn vị trinh sát mang lại khả năng cơ động, hỏa lực và khả năng bảo vệ cao.

Bradley được trang bị pháo tự động M242 Bushmaster 25 mm. Cơ số đạn được trang bị là 300 viên, trong khi cơ số đạn mang theo là 600 viên. Ngoài ra, phương tiện chiến đấu bộ binh này còn được trang bị hai tên lửa chống tăng TOW và súng máy 7,62 mm M240C. Sàn xe được gia cố bằng các tấm thép để cải thiện khả năng chống mìn.

Kim Khánh

2 nhận xét:

  1. Quan Nguyen23:08 8/1/23

    UK vừa rồi nhận được gói hỗ trợ về quân sự đến từ Mỹ như được tiêm liều thuốc kích thích vào, trong tương lai chắc chắn sẽ đối đầu kịch liệt với Nga trên mọi mặt trận, thậm chí là chủ động phản công để chiếm lại những vùng đất đã mất vào tay Nga, thế này thì tình hình kinh tế thế giới còn tiêu cực dài dài

    Trả lờiXóa
  2. Thế mà Mỹ cũng phải khuyên UK nên bỏ nơi này vì chắc chắn sẽ rơi vào tay Nga rồi đấy, với lợi thế tuyệt đối trên chiến trường gần như UK không thể giữ vững bất cứ vùng lãnh thổ nào mà Nga muốn chiến đóng cả, thế mà anh tổng thống vẫn lạc quan, không chịu ngồi vào bàn đàm phán.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog