Chia sẻ

Tre Làng

Trump tuyên bố có thể chấm dứt xung đột Ukraine trong 24 tiếng đàm phán

Cựu Tổng thống Mỹ Trump vừa tuyên bố ông có thể đàm phán thành công để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine trong vòng 24 tiếng đồng hồ.

Ông Trump tự tin đăng tải trên trang mạng xã hội Truth Social vào hôm 26/1 (giờ Mỹ) rằng kỹ năng đàm phán của ông có thể dễ dàng chấm dứt xung đột giữa Ukraine và Nga.

Cựu lãnh đạo Mỹ cho rằng xung đột vũ trang đó "lẽ ra sẽ không bao giờ xảy ra" nếu ông không thất bại trong cuộc tranh cử tổng thống trước ứng cử viên Joe Biden vào năm 2020.

Cựu Tổng thống Trump, cuốn sách của ông, và hình ảnh xe tăng Ukraine trên chiến trường Ukraine. Ảnh: Newsweek.

Ông Trump viết: "Nếu tôi đã là tổng thống, cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine sẽ không bao giờ xảy ra. Nhưng ngay bây giờ, nếu là tổng thống, tôi vẫn có thể đàm phán để chấm dứt cuộc chiến đáng sợ và leo thang nhanh chóng này trong vòng 24 tiếng đồng hồ". Ông viết tiếp: "Một thảm kịch như vậy gây ra sự lãng phí sinh mạng con người".

Trong một đăng tải trước đó, cũng vào ngày 26/1, cựu Tổng thống Trump cảnh báo rằng kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Biden cung cấp 31 xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine có thể dẫn tới đòn tấn công hạt nhân từ Nga. Ông tuyên bố rằng, việc chấm dứt xung đột này, hiện đã bước sang tháng thứ 12, là điều "dễ dàng".

Cũng trong ngày 26/1, nghị sĩ Cộng hòa Troy Nehls, người trung thành với ông Trump, ca ngợi triển vọng ông Trump có thể dễ dàng giải quyết xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ông Nehls gợi ý trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Fox News rằng xung đột này sẽ "chấm dứt" nếu Tổng thống Biden yêu cầu ông Trump gọi cho Tổng thống Nga Putin.

Trong khi đó, cả Ukraine lẫn Nga đều tỏ ra chưa sẵn lòng cho đàm phán.

Tuần này, phát ngôn viên điện Kremlin Peskov nói với phóng viên rằng đàm phán giữa Nga và Ukraine "hiện nay là bất khả thi do không có điều kiện cho việc đó cả trên thực tế lẫn ở góc độ pháp lý".

Năm 2022, cựu Tổng thống Trump cho rằng Ukraine nên tình nguyện nhượng một phần lãnh thổ của mình cho Nga để đổi lấy hòa bình.

Ông Trump cũng tuyên bố, chính sách đối ngoại của Mỹ thời Tổng thống Biden đã khiêu khích Tổng thống Nga Putin, khiến ông Putin phải ra lệnh mở chiến dịch quân sự tấn công Ukraine./.

Trung Hiếu/VOV.VN biên dịch
Nguồn: Newsweek

3 nhận xét:

  1. Đầu ngày 26/1, dân biểu Đảng Cộng hòa Troy Nehls của Texas cũng bày tỏ hy vọng về viễn cảnh ông Trump dễ dàng giải quyết xung đột. Ông Nehls gợi ý trong một cuộc phỏng vấn của Fox News rằng chiến sự sẽ "kết thúc" nếu Tổng thống Biden yêu cầu ông Trump gọi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin

    Trả lờiXóa
  2. "Nếu chúng ta thực sự muốn kết thúc cuộc chiến này, Tổng thống Joe Biden, ông cần gọi ngay cho Donald Trump", ông Nehls nói. "Donald Trump sẽ gọi điện cho Tổng thống Vladimir Putin và chấm dứt cuộc xung đột. Chúng ta phải chấm dứt cuộc chiến này, và Donald Trump có thể làm được".

    Trả lờiXóa
  3. Tuần này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov, nói với các phóng viên rằng các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine "hiện không thể thực hiện được".Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/1 với Sky News rằng ông "không quan tâm" đến việc đàm phán với người đồng cấp Putin, lập luận rằng Tổng thống Nga "không muốn đàm phán vì ông ấy không muốn hòa bình".

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog