Chia sẻ

Tre Làng

Đức chưa chốt gửi xe tăng cho Ukraine, phương Tây lên tiếng về thông tin 'lục đục nội bộ'

Sau nhiều cuộc thảo luận, Đức vẫn chưa ra quyết định cuối cùng về việc gửi xe tăng cho Ukraine, dù vậy, phương Tây khẳng định không có bất hòa với Berlin.

Ngày 20-1, sau các cuộc thảo luận, Đức chưa ra quyết định cuối cùng về việc gửi xe tăng Leopard 2 do nước này sản xuất cho Ukraine, theo hãng tin AP.

Đức sẽ ra quyết định sớm nhất có thể

Để chuyển xe tăng đến Ukraine, các nước cần phải có được chấp thuận từ Đức. Bất chấp lời kêu gọi từ các quan chức Ukraine, Đức cho đến nay vẫn chỉ đang trong giai đoạn cân nhắc cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Kiev. Berlin cũng chưa đồng ý để các quốc gia khác, ví dụ như Ba Lan, chuyển giao các loại xe từ kho dự trữ của nước này đến Ukraine.


Đức thừa nhận đã không tìm ra giải pháp. Tuy nhiên, phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định càng sớm càng tốt”.

Ông cho biết ông đã ra lệnh cho Bộ Quốc phòng xem xét kho xe tăng của Đức để ông có thể chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống "được bật đèn xanh" và có thể “hành động ngay lập tức”.

"Đức sẽ cân bằng tất cả những ưu và nhược điểm trước khi chúng tôi quyết định những điều như thế. Tôi rất chắc chắn rằng sẽ có một quyết định trong thời gian ngắn nhưng tôi không biết quyết định đó sẽ như thế nào" - ông Pistorius nói thêm.

Phương Tây khẳng định không bất hòa với Berlin

Sự chần chừ của Đức đã khiến Ukraine thất vọng. Tổng thống Ukraine - ông Volodymyr Zelensky trước đó đã khẩn thiết kêu gọi phương Tây viện trợ quân sự nhiều hơn cho Kiev, trong bối cảnh mối đe dọa không kích của Nga vẫn còn trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Dù vậy, các nhà lãnh đạo Mỹ và các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) khẳng định giữa họ và Đức không có sự bất đồng nào.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết 15 quốc gia sở hữu xe tăng Leopards đã thảo luận về vấn đề này nhưng không đưa ra được quyết định chung. Ông gọi cuộc họp là một "cuộc thảo luận ổn thỏa giữa các đồng minh" và cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận lại trong các cuộc đàm phán trong tương lai.

Khi được hỏi vào cuối cuộc họp rằng liệu Đức đã “làm đủ chưa”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin trả lời: “Có, nhưng tất cả chúng tôi có thể làm nhiều hơn nữa”.

Ông nói: “Đức là một đồng minh đáng tin cậy và họ đã như vậy trong một thời gian rất, rất dài. Và tôi thực sự tin rằng họ sẽ tiếp tục là một đồng minh đáng tin cậy trong tương lai'.

Ông cũng bảo vệ Berlin trước những lời chỉ trích. Ông nói rằng các phương tiện chiến đấu Stryker và xe bọc thép Bradley của Mỹ đang được chuyển đến sẽ cung cấp cho Ukraine những năng lực mới trong xung đột.

"Không phải chỉ có một phương tiện duy nhất (có thể hỗ trợ Ukraine)" - ông nói.

Dù thúc giục Đức, Mỹ đã phản đối việc cung cấp xe tăng M1 Abrams do nước này sản xuất đến Ukraine. Theo Washington, các thách thức về hậu cần và công tác bảo trì phức tạp đã cản trở việc gửi loại vũ khí được trang bị công nghệ cao này cho Kiev.

Ngày 20-1, phát ngôn viên Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết việc triển khai xe tăng phương Tây sẽ gây ra những hậu quả "tiêu cực rõ ràng" cho Ukraine, theo hãng thông tấn TASS.

“Tất cả xe tăng này sẽ cần cả bảo trì và sửa chữa, v.v., vì vậy (gửi chúng) sẽ làm tăng thêm các vấn đề của Ukraine, nhưng sẽ không thay đổi bất cứ điều gì và không thể cản trở Nga đạt được mục tiêu" - ông Peskov nói.

4 nhận xét:

  1. Nói chung là cứ tuyên bố là sẽ cung cấp vũ khí khí tài cho bọn Ukr nó đỡ kêu ầm lên trước, sau đó mới bàn bạc với nhau xem có nên viện trợ không :)) . Nói chung mấy ông tây cũng mệt với Ukr lắm rồi, đánh thì toàn thấy thua mà cứ đòi viện trợ hoài nên giờ ai cũng nản

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quan Nguyen10:07 22/1/23

      Tây nó khôn lắm, vừa không làm mất lòng thằng ăn mày UK lẫn anh lớn Mẽo vừa không hao tổn vũ khí, nói chứ kinh tế đã khó khăn mà phải đi cho những khi tài cả trăm nghìn thậm chi triệu đô cho UK nướng vào cuộc chiến chẳng liên quan gì đến các nước EU, ai muốn đâu.

      Xóa
  2. Tại anh UK kêu rát quá nên NATO phải làm động tác giả để UK yên tâm chứ thực lòng họ không muốn tiêu tốn khí tại, tiền bạc vào một quốc gia như UK, lợi ích họ nhận được quá bé nhỏ so với thiệt hại cho đất nước, với làm sóng tiền khủng hoảng trong năm 2022 đã làm cho EU thấm đòn, họ không còn khỏe để tiếp tục căng thẳng với Nga.

    Trả lờiXóa
  3. Một số quốc gia như Ba Lan đã bắt đầu lên tiếng chỉ trích việc chậm trễ chuyển giao khí tài cho UK của Đức, có vẻ như các quốc gia trong khối đang bất đồng về chính kiến đối với cuộc chiến tại UK, câu hỏi mà tôi rất thắc mắc đó là EU chịu hậu quả nặng nề của Covid và nguy cơ lạm phát, suy thóa nhưng vẫn đổ tiền để ủng hộ UK cho dù chưa bị Nga đe dọa một lần nào thì có được lâu không

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog