Chia sẻ

Tre Làng

Vụ đánh ghen bằng xăng dưới góc nhìn pháp lý

Khoai@

Liên quan đến vụ đánh ghen bằng cách tưới xăng rồi châm lửa đốt tình địch vào hôm mồng 5 Tết Nguyên đán ở Nam Phước, Duy Xuyên, Quảng Nam, khiến chị Đàm Thị Mỹ Duyên, sinh năm 1995, trú tại phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng bị bỏng rất nặng, rơi vào tình trạng nguy kịch, dưới góc độ pháp lý, đây là vụ án mạng có tổ chức, mang tính chất côn đồ, động cơ đê hèn.


Nhóm hung thủ được xác định là cô gái 23 tuổi cùng mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất. Hai người này đã bàn bạc, chuẩn bị xăng và bật lửa rồi tìm chị Đàm Thị Mỹ Duyên để đánh ghen.

Những gì diễn ra trong clip được một người nào đó quay lại toàn cảnh cho thấy, từ kế hoạch theo dõi trước đó, khoảng 8h sáng 26/1/2023, Nguyễn Thị Diễm Phượng cùng mẹ chồng là Đặng Thị Thống Nhất phát hiện chồng mình là Nguyễn Văn Huy đang cõng chị Duyên trên lưng từ quán karaoke Quang Vinh thuộc khối phố Mỹ Hoà, thị trấn Nam Phước đi ra đường Trương Chí Cương nên đã dùng xăng chứa trong chai nước loại 1,5 lít tưới vào người chị Duyên rồi dùng bật lửa đốt khiến nạn nhân bị bỏng nặng. Sau khoảng 20 giây, lửa được dập tắt bởi người dân, nạn  Nạn được một số người tại hiện trường đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Bình An sau đó chuyển đến bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị trong tình trạng nguy kịch, tiên lượng xấu. Sau khi gây án, cả con dâu và mẹ chồng đã bị công an bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, các nghi phạm khai rằng, xăng và bật lửa đã được Phượng chuẩn bị từ trước.


Như trên đã nói, dưới góc nhìn pháp lý, đây là vụ án nghiêm trọng khiến nạn nhân có thể tử vong, với thủ đoạn tàn độc, mất nhân tính và là hành vi phạm tội có tổ chức... cần phải bị xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Căn cứ vào những quy định của pháp luật, những người thực hiện hành vi đánh ghen kiểu này có thể sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Chúng ta đều biết, pháp luật Việt Nam bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của mọi công dân. Hành vi xâm phạm trái pháp luật đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác là hành vi vi phạm pháp luật.

Việc chuẩn bị xăng, cho vào chai 1,5 lít và chuẩn bị bật lửa, rồi tìm nạn nhân để tưới xăng rồi đốt cho thấy thái độ coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của người khác nên những người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Trong vụ việc này, cơ quan điều tra có thể khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật để làm rõ nguyên nhân, động cơ gây án, làm rõ diễn biến hành vi của các bên liên quan, xác định hậu quả đã gây ra đối với nạn nhân và xã hội làm căn cứ giải quyết vụ việc.

Những gì diễn ra trong clip cho thấy, đây là vụ cố ý giết người. Bất kể ai cũng có thể nhận thấy, khi tưới xăng vào người khác để đốt thì đám cháy sẽ bùng lên nhanh chóng, và có thể tước đoạt tính mạng của nạn nhân nhưng con dâu và mẹ chồng vẫn cố ý thực hiện hành vi đốt người khác bằng xăng, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra. Đây là những dấu hiệu của tội giết người được quy định tại Điều 123 Bộ luật Hình sự. Các hung thủ sẽ phải đối mặt với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sựnhư: hành vi có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn, sử dụng phương tiện có thể làm chết nhiều người... nên khung hình phạt sẽ là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Thật buồn khi vụ đánh ghen mọi rợ này lại xảy ra trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc và cũng thật đau lòng khi người ta lại đối xử với nhau tàn độc đến thế trong khi còn có nhiều cách giải quyết vấn đề văn minh hơn nhiều. 

Rồi đây, các hung thủ không chỉ sẽ phải đối diện với bản án nghiêm khắc của pháp luật mà còn phải đối mặt với tòa án lương tâm. Họ sẽ phải sống chung sự dằn vặt của lương tâm trong suốt phần đời còn lại.

2 nhận xét:

  1. sao có thể gây ra thủ đoạn ác độc thiếu tình người như thế, tức giận đến cỡ nào mà châm xăng đốt người ta? Này là cố ý giết người luôn rồi. Đánh ghen thôi thì có thể dùng những biện pháp khác cơ mà, rồi bây giờ người ta sống dở chết dở, mình cũng mọt gông vậy có đáng không?

    Trả lờiXóa
  2. càng ngày càng đáng sợ với lòng người, đúng là yêu vào thì mù quán, việc gì cũng có thể bình tĩnh giải quyết, giữ bình tính thì sẽ nghĩ được cách khôn ngoan để giải quyết, tại sao chưa gì đã nghĩ tới các cách bạo lực, thủ đoạn ác độc thiếu tình người như thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog