Chia sẻ

Tre Làng

Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói "Ukraine - Kẻ chấp nhận "Những công việc bẩn thỉu" mà ông chủ Mỹ không muốn làm

Báo Thổ Nhĩ Kỳ: Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói "Ukraine - Kẻ chấp nhận "Những công việc bẩn thỉu" mà ông chủ Mỹ không muốn làm

Cưu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Kính mời những ai biết tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, xin hãy đọc bản gốc trên báo Cumhuriyet (Thổ Nhĩ Kỳ) với tiêu đề ABD’nin kirli işleri - Dịch: Những công việc bẩn thỉu của Hoa Kỳ.

Dưới đây là nội dung bài viết "ABD’nin kirli işleri" bằng tiếng Việt được xuất bản hôm thứ Hai, ngày 20 tháng 2 năm 2023:

Những kẻ chơi khăm qua điện thoại người Nga là Vovan và Leksus đang “điều hành” các chính trị gia, hầu hết không phải là một trò đùa mà trở thành một bản tin tuyệt vời với lời lẽ của chính những chính trị gia đó.

Đầu tháng này, cả hai đã lừa cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Bolton. Bolton nói về Ukraine rằng "Cần phải ngăn chặn nỗ lực của người Pháp, người Đức hoặc bất kỳ ai khác nhằm đàm phán với Nga."

"Nạn nhân" gần nhất của bộ đôi này là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper.

KẺ LÀM THUÊ: UKRAINE

Ảnh chụp màn hình bài báo của Thổ Nhĩ Kỳ

Người pha trò, người tự giới thiệu mình là cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko, đã gặp Esper và công bố các phần quan trọng của cuộc họp trên YouTube (tại Đây và tại Đây). Nó có phải là kết quả mỹ mãn không?

Esper, người từng đứng đầu Lầu Năm Góc, nói với người mà ông tưởng là Poroshenko: “Những người Ukraine dũng cảm đang làm công việc bẩn thỉu mà chúng tôi không bao giờ muốn làm ở đây, tại Hoa Kỳ, đó là lý do tại sao chúng tôi phải tiếp tục hỗ trợ bạn bằng mọi thứ có thể, cho dù đó là đạn dược, vũ khí hoặc thông tin tình báo...” Nguyên bản tiếng Thổ: “Cesur Ukraynalılar bizim burada, ABD’de asla yapmak istemediğimiz kirli işleri yapıyorlar, işte bu yüzden ister mühimmat ister silah ya da istihbarat olsun, elimizden gelen her şeyle sizi desteklemeyi sürdürmeliyiz."

Kính mời bạn đọc xem video clip Mark Esper “thổ lộ tâm can” với người mà ông tưởng là cựu tổng thống Ukraina Pyotr Poroshenko:



Trong video clip trên, Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói với những người chơi khăm người Nga Vladimir Kuznetsov (Vovan) và Alexey Stolyarov (Lexus), người dân Ukraine trong cuộc xung đột với Nga đang 'làm công việc bẩn thỉu' mà Mỹ không muốn làm, nguyên văn tiếng Anh: "the brave Ukrainians who do all the dirty work for the Americans.- Dịch: "những người Ukraine dũng cảm làm tất cả những công việc bẩn thỉu cho người Mỹ."

Những kẻ chơi khăm đã gọi điện cho Esper thay mặt cho cựu Tổng thống Ukraine Petr Poroshenko và hỏi ý kiến của cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc về sự can dự của Mỹ vào cuộc xung đột ở Ukraine. "Người dân Ukraine đang làm công việc bẩn thỉu mà chúng tôi không bao giờ muốn làm ở đây, tại Hoa Kỳ, đó là lý do tại sao chúng tôi nên tiếp tục hỗ trợ bạn [Ukraine] bằng mọi thứ có thể, cho dù đó là đạn dược, vũ khí hay thông tin tình báo", ông Esper nói. Theo ông, việc Nga mở rộng ảnh hưởng ở các quốc gia khác, bao gồm cả châu Phi, "là một vấn đề" đối với Mỹ.

Đồng thời, cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc bày tỏ lo ngại rằng công nghệ của Mỹ có thể rơi vào tay các quốc gia khác vì việc chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng đối với Hoa Kỳ là đảm bảo rằng công nghệ của họ sẽ không rơi vào tay kẻ xấu Iran, Trung Quốc...

***

Vì nghĩ rằng cuộc điện thoại này không công khai nên Esper thoải mái thừa nhận rằng thực sự Ukraine đang làm "công việc bẩn thỉu" của Mỹ. Ukraina chỉ là kẻ làm thuê cho chủ nghĩa đế quốc; và kẻ làm thuê Ukraina này đã chấp nhận làm công việc bẩn thỉu đó. Trên thực tế, như thỉnh thoảng cũng được thể hiện ở phương Tây, cuộc chiến này không bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, mà sớm hơn nhiều với tư cách là cuộc chiến bao vây nước Nga.


HERSH: Hoa Kỳ phá hoại "Dòng chảy phương Bắc" - Nguồn cung năng lượng giá rẻ cho Đức"

Nói tiếp về công việc bẩn thỉu của Mỹ...

Bạn hãy nhớ lại, vào ngày 27 tháng 9 năm 2022, một vụ phá hoại đã được tổ chức trên đường ống Nord Stream-1 và 2 chở khí đốt tự nhiên từ Nga đến Đức. Ngay lập tức, Phương Tây đã nhất trí chỉ ra Moscow là thủ phạm. Bằng cách nào đó, trong bầu không khí chiến tranh được tạo ra, câu hỏi "tại sao Moscow phải tự đánh vào đường ống của mình" trong khi, nếu muốn ngắt nguồn khí chảy sang Đức, họ chỉ cần làm một việc đơn giản, nhẹ nhàng hơn nhiều là ‘khoá van’? Vậy là những nghi ngờ Nga là thủ phạm ít khi đặt ra và đã bị dập tắt!

Vào ngày 1 tháng 10 năm 2022, tôi đã thực hiện một bài phân tích trong chuyên mục này với tiêu đề “Mục tiêu phá hoại đối với Dòng chảy phương Bắc” và đảo ngược các mũi tên về phía Hoa Kỳ. Tất nhiên, tôi đã phân tích dựa trên bức tranh chính trị và đưa ra kết luận bằng cách nhấn mạnh ai sẽ được hưởng lợi từ sự phá hoại ở cấp độ quan hệ giữa các quốc gia.

Nhà báo kỳ cựu người Mỹ từng đoạt giải Pulitzer, Seymour Hersh, đã nghiên cứu vấn đề này trong một thời gian dài, thu thập các bằng chứng trên các sự kiện thực tế. Hersh kết thúc công việc của mình và tiết lộ kết quả: chính Hoa Kỳ đã tấn công các đường ống Nord Stream-1 và 2!

ĐỒNG MINH SẼ LÀM GÌ?

Giờ đây họ đang cố dèm pha danh tiếng của nhà báo kỳ cựu từng đoạt giải Pulitzer để át đi tiếng ồn mà tác phẩm của Hersh đã tạo ra; Họ nói ông ấy đã già, họ nói ông ấy đã trở thành một kẻ âm mưu...

Nhưng sự thật trần trụi còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Trong một tuyên bố với Democracy Now, Hersh nói rằng tác động của sự phá hoại này sẽ rất lớn đối với Hoa Kỳ. Nói rằng các đồng minh NATO của Hoa Kỳ cũng đã nhìn thấy sự thật, mặc dù Nhà Trắng phủ nhận điều đó. Hersh cũng nói về khả năng: “Đối với chúng tôi, chúng tôi sẽ thấy những tác động chính trị của nó về lâu dài. Một số quốc gia thậm chí sẽ rời khỏi NATO vì Biden dám thẳng tay làm điều tồi tệ với đồng minh gần gũi là Đức- bóp họng nền kinh tế Đức, buộc nước Đức phải theo Mỹ. Điều quan trọng hơn đối với Biden là tiếp tục cuộc chiến mà ông ấy sẽ không thắng”.


Vâng, chúng tôi đã viết nhiều lần: Trong khi Mỹ đang chống lại Nga thông qua Ukraine, họ cũng đang cố gắng "dạy dỗ" các đồng minh NATO như Đức và Pháp. Mặc dù khả năng mà Hersh chỉ ra là rất khó xảy ra, nhưng tất nhiên, giọng điệu trong quan hệ giữa Mỹ và các đồng minh sẽ thay đổi khi "những việc làm bẩn thỉu" của Mỹ bị phanh phui.

Tác giả bài viết: Mehmet Ali Güller

***

Nguồn: Trịnh Thanh Hà (Cộng tác viên Google.tienlang) dịch và giới thiệu

1 nhận xét:

  1. Nhìn qua thì ai cũng hiểu rằng cuộc chiến Nga UK là cuộc chiến của mà Mỹ xây dựng thông qua tay sai là anh Ze, chứ người dân UK không hề mong muốn cuộc chiến này, phải nói rằng Mẽo rất thành công trong việc huấn luyện ra một tên bù nhìn được việc, đắc lực đến từng lời nói, hành động

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog