Chia sẻ

Tre Làng

Bắt tạm giam nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng

Ông Đoàn Quang Vinh, Nguyên Hiệu trưởng Đại học Bách khoa Đà Nẵng bị bắt vì vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Tối 23/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã tống đạt quyết định, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Đoàn Quang Vinh (SN 1962, nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng) về tội “Vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng - ông Đoàn Quang Vinh bị bắt vì liên quan đến vụ việc 2 cán bộ của trường tham ô hơn 86 tỷ đồng từ công quỹ

Ông Đoàn Quang Vinh bị bắt liên quan đến vụ 2 cán bộ Đại học Bách khoa Đà Nẵng tham ô hơn 86 tỷ đồng của nhà trường.

Theo đó, cơ quan điều tra xác định, sai phạm của ông Vinh và Trưởng phòng kế hoạch – Tài chính Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng là Hoàng Quang Huy (đã bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó) là đã tạo điều kiện để Lâm Thị Hồng Tâm (thủ quỹ nhà trường, đã bị bắt tạm giam trước đó) thực hiện hành vi tham ô tài sản trong thời gian từ năm 2021 – tháng 12/2022 với số tiền hơn 86 tỷ đồng.

Cụ thể, ông Đoàn Quang Vinh (khi đó là hiệu trưởng nhà trường) đã thực hiện ký séc cho bà Tâm nhưng để trống nội dung (bao gồm cả để trống số tiền), hoàn toàn không có văn bản đề xuất phương án chi và chứng từ dự toán chi.

Sau khi ký séc, ông Vinh cũng không kiểm tra số tiền đã rút là bao nhiêu, có nhập quỹ tiền mặt hay không, chi thực tế vào nội dung gì, hóa đơn chứng từ liên quan đến khoản chi…. Những điều này vi phạm nghiêm trọng các quy định về lập và ký phát séc, vi phạm các quy định về quản lý sử dụng tài sản công. Hậu quả là Lâm Thị Hồng Tâm đã nhiều lần rút tiền từ quỹ của trường và chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Hành vi ký séc khống của ông Vinh đã vi phạm chế độ quản lý, sử dụng tài sản công, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” tại khoản 3, Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, như Báo Công Thương đã đưa tin, tối 9/2, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Đà Nẵng đã khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Hoàng Quang Huy (SN 1989, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, là trưởng phòng Kế hoạch – Tài chính Đại học Bách khoa Đà Nẵng), Lâm Thị Hồng Tâm (SN 1973, trú phường Hòa Khê, quận Thanh Khê, là thủ quỹ của trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng) về tội “Tham ô tài sản”.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an thành phố Đà Nẵng điều tra, làm rõ.

Nguồn: Bình An

3 nhận xét:

  1. Làm lãnh đạo mà không hiểu về tài chính rất nguy hiểm, đó là không hiểu mà vẫn ”vào lò”. Có người hiểu vẫn cố tình làm, bất chấp. Cần làm rõ, tại sao hành vi chiếm đoạt tiền của nhà trường xảy ra một thời gian dài mà đến nay mới phát hiện? Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, giám sát tài chính của cơ sở giáo dục này để xem xét trách nhiệm

    Trả lờiXóa
  2. Vụ án này là bài học trong công tác quản lý tài chính, doong thời, cũng là bài học cho những cán bộ coi thường pháp luật, liều lĩnh khi thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản do mình quản lý. Bởi vậy bên cạnh việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm, cần tăng cường các giải pháp phòng ngừa để quản lý tốt hơn tài chính của các cơ quan, tổ chức.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các vụ việc về gây thất thoát, tham ô trực tiếp trong thời gian gần đây cho thấy cấp trưởng các đơn vị là đầu mối, mắt xích rất quan trọng để thực hiện tội phạm trót lọt, vì vậy đề bạt lãnh đạo các đơn vị cần phải xem xét kỹ đạo đức của người đó như thế nào, người tham gia họp xét đề bạt cũng phải chịu trách nhiệm khi đề cử một người lên vị trí lãnh đạo

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog