Chia sẻ

Tre Làng

Ngoại trưởng Mỹ nói Trung Quốc đang cân nhắc cung cấp vũ khí cho Nga

TPO - Trả lời phỏng vấn CBS ngày 18/2, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Trung Quốc đang cân nhắc việc hỗ trợ vũ khí và đạn dược cho Nga để sử dụng trên chiến trường Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

“Chúng tôi đã quan ngại ngay từ ngày đầu tiên về khả năng đó”, ông Blinken nói trong trả lời phỏng vấn. Khi được hỏi rằng Trung Quốc đang cân nhắc hỗ trợ như thế nào, ông Blinken chỉ nói chung chung.

“Có rất nhiều thứ phù hợp, từ đạn dược đến vũ khí”, ông nói.

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich vừa diễn ra, quan chức ngoại giao hàng đầu Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Trung Quốc đang soạn thảo một đề xuất hoà bình để chấm dứt xung đột. Phát biểu đó trái ngược với đánh giá của tình báo Mỹ.

“Chúng tôi đã thấy họ hỗ trợ phi sát thương cho Nga để sử dụng ở Ukraine. Mối quan ngại hiện nay dựa trên thông tin mà chúng tôi nhận được, rằng họ đang cân nhắc cung cấp hỗ trợ vũ khí sát thương, và chúng tôi đã nói rõ ràng với họ rằng điều này sẽ gây ra một vấn đề nghiêm trọng đối với chúng ta và quan hệ giữa hai bên”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định, các công ty Trung Quốc đang hỗ trợ phi sát thương cho Nga, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ giữa nhà nước và các công ty Trung Quốc.

“Cho đến nay, chúng tôi đã thấy các công ty Trung Quốc làm như vậy, và tất nhiên ở Trung Quốc không có sự phân biệt rõ ràng giữa các công ty và nhà nước”, ông Blinken nói.

Ngoại trưởng Mỹ có một cuộc gặp ông Vương Nghị bên lề Hội nghị An ninh Munich. Khi được hỏi rằng có đề nghị ông Vương Nghị xin lỗi vụ khinh khí cầu Trung Quốc bay vào không phận Mỹ vài tuần trước không, ông Blinken nói rằng không có lời xin lỗi nào cả, nhưng cuộc gặp kéo dài 1 giờ đồng hồ rất hữu ích.

Tại hội nghị, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cảnh báo rằng Bắc Kinh “đang theo dõi sát sao cái giá mà Nga phải trả, hoặc phần thưởng nhận được” từ chiến dịch ở Ukraine, Politico đưa tin.

Ông Blinken cũng nói rằng Nga và Iran đang mở rộng hợp tác quân sự, khi Iran cung cấp cho Nga máy bay không người lái và Nga cũng hỗ trợ vũ khí cho Iran.

“Nga cũng đang cung cấp thiết bị quân sự cho Iran, có vẻ bao gồm các máy bay chiến đấu phức tạp. Đó là điều đang diễn ra, sẽ khiến Iran trở thành mối đe dọa lớn hơn nếu sở hữu công nghệ đó. Đó là điều mà chúng tôi đang bàn với các đối tác và đồng minh trên khắp thế giới. Quan hệ đó ngày càng gây lo ngại”, ông Blinken nói.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ủng hộ Nga ngay từ khi xung đột mới nổ ra ở Ukraine, cho rằng chiến dịch quân sự của Nga là hợp lý vì sự mở rộng của NATO gây ra “mối đe dọa nghiêm trọng” cho ổn định ở khu vực.

20/02/2023
Bình Giang
Theo CBS

1 nhận xét:

  1. Mỹ nói nhưng lại không đưa ra các bằng chứng cho việc Trung Quốc hỗ trợ cho Nga, trong khi vệ tinh của Mỹ thì 24/24 nhìn vào biên giới Nga - Trung, gián điệp cài cắm khắp thế giới, cho thấy quốc gia này đang thiếu hụt thông tin trầm trọng đến mức phải chuyển sang nói mò để ủng hộ cho UK trong cuộc chiến giữa hai phe

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog