Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: 'Tôi chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu'

Chiều 4/2, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức lễ bàn giao công tác của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ. Ảnh Như Ý

Phát biểu tại buổi lễ, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cho biết, trong suốt quá trình công tác, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông Nguyễn Xuân Phúc luôn tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân, tác phong làm việc sâu sát, cụ thể, quyết đoán, quan tâm, dành tình cảm cho các thế hệ cán bộ, các giới, các tầng lớp nhân dân; luôn sống và làm việc có trách nhiệm, nhiệt huyết, tất cả vì sự nghiệp chung…

“Được Đảng, Quốc hội tin tưởng giao giữ trọng trách Quyền Chủ tịch nước cho đến khi Quốc hội bầu ra Chủ tịch nước mới, tôi ý thức sâu sắc rằng, vinh dự càng lớn, trách nhiệm càng cao”, bà Xuân nêu.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân. Ảnh Như Ý

Phát biểu tại buổi lễ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động khi được tổ chức buổi gặp mặt rất trân trọng, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình này. Ông cũng chúc mừng bà Võ Thị Ánh Xuân được giao trọng trách là quyền Chủ tịch nước, mong bà tiếp tục thực hiện trọng trách cao cả được giao.

Với gần 21 tháng trên cương vị Chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước Nhân dân và đất nước, chấp hành nghiêm túc sự lãnh đạo của Đảng, kế thừa và phát huy những thành tựu quan trọng của các Chủ tịch nước tiền nhiệm.

“Tuy nhiên, trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, tôi chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi có một số cán bộ vi phạm khuyết điểm, gây hậu quả nghiêm trọng. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, tôi đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác, và nghỉ hưu.

Trong các cuộc họp Bộ Chính trị, Hội nghị bất thường của Trung ương và phiên họp bất thường của Quốc hội, tôi đã nêu vấn đề này một cách dứt khoát và rõ ràng”, ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ.

Căn cứ quy định của Đảng, Nhà nước, xem xét nguyện vọng cá nhân, Đảng, Nhà nước đã đồng ý để ông Nguyễn Xuân Phúc thôi giữ chức vụ, thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại lễ bàn giao này, ông Nguyễn Xuân Phúc trân trọng cảm ơn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cơ quan Trung ương, địa phương... đã hết sức ủng hộ, giúp đỡ để ông hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng nhắc lại thời gian làm việc với sự giúp đỡ của cán bộ, công chức cơ quan Văn phòng Chủ tịch nước là kỷ niệm đẹp đẽ trong quá trình công tác.

Ông mong các cán bộ, công chức Văn phòng tiếp tục vươn lên hơn nữa hoàn thành nhiệm vụ nặng nề được giao.

Nhìn lại quá trình học tập, công tác, ông Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dù ở cương vị nào cũng luôn một lòng trung thành với Đảng, Tổ quốc, Nhân dân, ra sức phấn đấu học tập, rèn luyện, tận tụy làm việc và hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Nói thêm về vụ Công ty Việt Á, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Gia đình tôi, vợ, các con tôi không tư lợi, tham nhũng liên quan đến Việt Á, chưa bao giờ gặp Giám đốc Việt Á. Điều này đã được Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận rõ ràng", ông Phúc nói thêm.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng tin tưởng, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân sẽ thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển đất nước, xây dựng nước Việt Nam hòa bình, dân chủ, giàu mạnh.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước và cán bộ Văn phòng Chủ tịch nước. Ảnh Như Ý

Cuối buổi lễ, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dành lời động viên với cán bộ nhân viên Văn phòng Chủ tịch nước: “Không được buồn, phải vui lên để hoàn thành thật tốt công việc được giao”, ông Phúc bày tỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cũng dành thời gian khẳng định về những đóng góp, cống hiến của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khi còn công tác.

Thường trực Ban Bí thư mong muốn nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với bề dày thực tiễn và kinh nghiệm phong phú của mình tiếp tục có những đóng góp tích cực cho Đảng, cho đất nước, góp ý cho các cán bộ đương chức những ý kiến thẳng thắn, chân tình.

Thường trực Ban Bí thư cũng gửi lời chúc quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân hoàn thành tốt nhiệm vụ theo quy định của Hiến pháp.

Luân Dũng

14 nhận xét:

  1. Hoa Co May21:13 4/2/23

    Phải nói rằng trong nhiệm kỳ làm thủ tướng của mình, bác Phúc đã giải quyết rất nhiều vấn đề về kinh tế cho đất nước, điều này rất dễ tìm kiếm tại các kênh thông tin chính thống, tuy nhiên con người không tránh khỏi sai sót, nhưng một điều đáng kính trọng là bác Phúc thẳng thắn thừa nhận sai sót của mình và chịu trách nhiệm trước toàn thể người dân và hệ thống chính trị, điều này ít ai làm được.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hiếm có được những con người nào cống hiến tận tụy vì công việc, vì đất nước, vì nhân dân, hết lòng vì sự phát triển không ngừng của đất nước như bác Phúc, mặc dù bác đã nhận trách nhiệm của mình và xin từ chức nhưng những công lao của bác vẫn còn đó

      Xóa
  2. bác Phúc đã cống hiến cho sự phát triển phồn vinh và vững mạnh của đất nước ta không phải là ít, người ta nói "đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại", ít nhất là bác cũng đã đứng ra nhận trạch nhiệm và xin rút lui, đó là một quyết định hợp lí, mong bác luôn mạnh khỏe

    Trả lờiXóa
  3. chỉ vì một lỗi lầm mà phải đánh đổi cả tương lai sự nghiệp phía trước, dù bác đã có công lao vô cùng đáng kể trong việc đưa đất nước phát triển nhanh chóng và bền vững về mọi mặt của đời sống, chăm lo quan tâm đến nhân dân, nhưng bác vẫn phải chịu trách nhiệm cho những sai phạm của mình gây ra, đó là một giải pháp đúng đắn

    Trả lờiXóa
  4. Nói gì thì nói nhưng bác Phúc vẫn là vị Thủ tướng năng động và có nhiều chương trình, quyết sách và việc làm có lợi có ích cho nhân dân và nền kinh tế của Việt Nam. Trong đại dịch bác vẫn luôn chăm lo cho nhân dân, điều đó không ai phủ nhận...tuy nhiên trách nhiệm của người đứng đầu rất to lớn kho để nhiều cán bộ dưới quyền sai phạm. Hy vọng bài học của bác là điều mà để nhiều quan chức của ta nhìn mà rút kinh nghiệm

    Trả lờiXóa
  5. Hồi ông Phúc mới lên làm thủ tướng lúc đó nợ công chiếm khoảng 64,5% GDP, nước ta phải gọi là nợ như chúa chổm, tưởng như có thể vỡ nợ bất cứ lúc nào, vậy mà sau khi ông kết thúc nhiệm kì, nợ công đã giảm xuống còn 55,3% GDP và được cơ cấu lại bền vững, ổn định dưới 55%, trở thành nước có mức nợ an toàn.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nước ta chuyển dần từ vay nước ngoài sang vay trong nước với kỳ hạn dài hơn và chi phí thấp hơn, nợ xấu còn 3%. Dự trữ ngoại hối của nước ta năm 2016 chỉ có 35 tỷ đô, thấp hơn Malaysia, thấp hơn Philippines và nhiều quốc gia khác. Nhờ chiến dịch đánh tham nhũng mà dòng tiền mới chảy vào ngân khố quốc gia.

      Xóa
    2. Đến hết nhiệm kì, dự trữ ngoại hối nước ta đã đạt kỷ lục gần 100 tỷ USD, thu hút mạnh đầu tư trong và ngoài nước, phát triển mạnh kinh tế tư nhân, vai trò và uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng vững chắc. Đặc biệt là về vị thế đất nước ta được nâng lên cao hơn bao giờ hết trong thời của ông:

      Xóa
    3. Năm 2017 Tuần lễ Cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng đã được diễn ra thành công tốt đẹp; năm 2019: hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều với sự gặp mặt của lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra tại Hà Nội đã khẳng định được sự coi trọng của hai nước đối với quan hệ với Việt Nam, sự ghi nhận vị thế quốc tế, kinh nghiệm và khả năng bảo đảm an ninh cho sự kiện quốc tế lớn của nước ta.

      Xóa
  6. ông Nguyễn Xuân Phúc là cán bộ lãnh đạo chủ chốt của Đảng và Nhà nước, sinh ra trong gia đình giàu truyền thống cách mạng; được đào tạo cơ bản, trưởng thành từ cơ sở và được Ban Chấp hành T.Ư Đảng, Bộ Chính trị các khoá tín nhiệm phân công giữ nhiều chức vụ lãnh đạo quan trọng của Đảng và Nhà nước.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:51 28/2/23

      Sai lầm duy nhất của bác có lẽ là chọn vợ không đúng thôi, một người có tài năng kiệt xuất và đức độ như bác, thế mà cuối đời lại bị ảnh hưởng bởi người thân thương nhất bên cạnh, chắc chắn tài năng của bác sẽ được trung ương tận dụng, để xin ý kiến cố vấn trong các tình huống khó của đất nước

      Xóa
  7. Trên cương vị Thủ tướng Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Phúc đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác phòng, chống dịch Covid-19 đạt kết quả quan trọng.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thời kỳ bác Phúc làm thủ tướng cũng là một thời kỳ khá khó khăn của đất nước khi dịch covid bùng nổ gây ảnh hưởng xấu đến mọi mặt của kinh tế xã hội, nhưng bác đã lãnh đạo chính quyền thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, đẩy lui bệnh dịch và khắc phục được nhiều hậu quả để lại cho nền kinh tế, bác không còn tại vị nhưng kinh nghiệm của bác thì nhiều đời lãnh đạo sẽ cần phải học hỏi

      Xóa
  8. Ông chịu trách nhiệm chính trị của người đứng đầu khi để nhiều cán bộ, trong đó có 2 đồng chí Phó Thủ tướng, 3 bộ trưởng có vi phạm, khuyết điểm, gây hậu quả rất nghiêm trọng; 2 đồng chí Phó Thủ tướng đã xin thôi giữ các chức vụ, 2 bộ trưởng và nhiều cán bộ bị xử lý hình sự. Nhận thức rõ trách nhiệm trước Đảng và Nhân dân, ông đã có đơn xin thôi giữ các chức vụ được phân công, nghỉ công tác và nghỉ hưu

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog