Chia sẻ

Tre Làng

Thiếu nhân viên đăng kiểm: Trách nhiệm là của Bộ Giao thông Vận tải

Lâm Trực@

Đọc loạt bài, kiểu như "Cục Đăng kiểm phải sử dụng cả đăng kiểm viên bị khởi tố, được tại ngoại để đi làm", "Thiếu nghiêm trọng đăng kiểm viên", "Đang thiếu bao nhiêu đăng kiểm viên sau "sự cố"?, "Nhiều đăng kiểm viên không dám đi làm vì sợ công an bắt"... người ta cảm giác ai đó đang có phản ứng với cách phòng chống tham nhũng của Chính phủ và trực tiếp là Bộ công an hơn là phản ánh những khó khăn mà Bộ GTVT đang mắc phải sau hàng loạt những Trung tâm đăng kiểm dính tham nhũng, tiêu cực. Kiểu như, "các anh bắt thế thì chúng tôi kệ" hay "Đã làm chặt thế thì... tôi xin thôi việc", hoăc ngụ ý rằng, "bắt như thế kiến nhân viên đăng kiểm sợ hãi" dẫn đến "lấy ai mà phục vụ dân".




Trích báo người Lao động:

"Trong bối cảnh thiếu hụt nghiêm trọng đăng kiểm viên hiện nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phải sử dụng cả những đăng kiểm viên bị khởi tố nhưng được tại ngoại, áp dụng hình thức cấm đi khỏi nơi cư trú để vận hành lại 2 trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết từ khi sự việc sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm xảy ra đến nay đã gần 5 tháng, sau Tết Nguyên đán, hàng loạt đơn vị đăng kiểm tiếp tục bị khám xét, khởi tố, bắt giữ. Trước việc thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực đăng kiểm viên, nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu".

Hết trích.

Bộ GTVT kêu ca thiếu nhân viên đăng kiểm, con số lên đến hàng trăm... Tôi nghĩ, hiện tượng này một lần nữa cho thấy công tác Quản lý nhà nước đối với các hoạt động GTVT của Bộ chủ quản là quá kém, nó cho sang mồm là Quản lý nhà nước có vấn đề, và có vấn đề từ rất lâu chứ không phải khi phanh phui mới phát hiện.

Rõ ràng, không phát hiện được tiêu cực trong ngành ở hầu hết các Trung Tâm đăng kiểm (chưa kể các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe của Bộ này), để nó lan rộng, phổ biến rộng rãi khắp các tỉnh thành, thậm chí có lớp lang lên tận cơ quan Bộ thì là quá kém chứ còn gì nữa, có phỏng?

Trở lại với vấn đề thiếu đăng kiểm viên, Bộ GTVT nếu làm tốt quản lý nhà nước, thì ngay từ khi công an điều tra các Trung tâm đăng kiểm, bắt giữ một số lãnh đạo và cán bộ đăng kiểm thì nhẽ ra Bộ phải dự báo được tình hình là công an sẽ tiếp tục thực thi pháp luật, do đó sẽ bắt tiếp rất nhiều đăng kiểm viên. Tình hình đó dẫn đến thiếu hụt đăng kiểm viên cả trước mắt và lâu dài... từ đó mà có kế hoạch mở lớp đào tạo, tìm kiếm người đủ điều kiện, lên phương án thay thế, đảm bảo hoạt động đăng kiểm được tiến hành bình thường. Ai đời, quản lý kiểu gì mà, nhân sự thì ngày càng thiếu, thậm chí mất đi do phải ngồi tù mà không biết cách điều động, bồi dưỡng đào tạo... để đến nỗi phải sử dụng cả cán bộ đăng kiểm bị khởi tố nhưng được cho tại ngoại làm việc.

Chính Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam Nguyễn Tô An đã thấy, kể từ khi sự việc sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm xảy ra đến nay đã gần 5 tháng, sau Tết Nguyên đán, hàng loạt đơn vị đăng kiểm tiếp tục bị khám xét, khởi tố, bắt giữ. Trước việc thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực đăng kiểm viên, "nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới đang trở thành hiện hữu".

Ở đây, lãnh đạo Bộ đã biết rõ việc thiếu nhân lực đăng kiểm từ rất sớm, từ cách đây 5 tháng và biết rõ "nguy cơ đứt gãy dẫn tới đổ vỡ hệ thống đăng kiểm xe cơ giới", nhưng đã không có phương án xử lý. Một trong những nội dung quan trọng của quản lý nhà nước là dự báo tình hình về hoạt động của một lĩnh vực nào đó để từ đó chủ động xây dựng và vận hành các phương án đối phó. 

Rất tiếc, chúng tôi chưa thấy được Bộ GTVT làm việc này hoặc có thể đã làm nhưng báo chí không phản ánh chăng?

Mới chỉ đánh tham nhũng, tiêu cực tại các Trung tâm đăng kiểm thôi mà đã bộc lộ yếu kém, lúng túng, bất cập về quản lý nhà nước, trong khi Bộ lại cố giữ, cố ôm lấy một số hoạt động mà lẽ ra nên để cơ quan khác quản lý sẽ đúng chức năng và tốt hơn rất nhiều.

Cuối cùng, không nên nói rằng, nhân viên đăng kiểm không dám đi làm vì sợ bị công an bắt. Công an không phải là ngáo ộp, họ là lực lượng thực thi pháp luật, họ chỉ bắt người theo đúng quy định của pháp luật chứ không phải bắt người tùy tiện. Do đó, nếu anh không vi phạm pháp luật thì không có gì phải sợ. Đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực, vi phạm pháp luật không có vùng cấm, do đó cũng không nên lấy dân ra làm lá chắn để tiếp tục vi phạm pháp luật hay đổi lấy sự thỏa hiệp nào đó.

8 nhận xét:

  1. Cục Đăng kiểm Việt Namlà tổ chức thuộc Bộ GTVT, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng quản lý nhà nước về đăng kiểm đối với phương tiện giao thông, phương tiện, thiết bị xếp dỡ, thi công chuyên dùng, công-te-nơ sử dụng trong giao thông vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải

    Trả lờiXóa
  2. Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, tính đến 14h00 ngày 26/02/2023, cả nước có tổng số 2014 đăng kiểm viên, trong đó có 1061 đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao. Số đăng kiểm viên còn đang làm việc trên toàn hệ thống khoảng 1500 người.Để duy trì hoạt động cho toàn bộ hệ thống kiểm định xe cơ giới cần ít nhất 1986 đăng kiểm viên. Như vậy, toàn hệ thống hiện nay đang thiếu khoảng 486 đăng kiểm viên

    Trả lờiXóa
  3. Tính riêng các đơn vị đăng kiểm và phòng tham mưu thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ sẽ cần khoảng 240 - 250 đăng kiểm viên (trong đó cần ít nhất 90 đăng kiểm viên bậc cao); hiện nay thiếu khoảng 120 đăng kiểm viên (tương đương khoảng 50% số người cần có).

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mùa Xuân23:04 28/2/23

      Ai đời Công an bắt nhân viên trong các trung tâm đăng kiểm xong phía bộ với các trung tâm thái độ, kêu không có người làm các kiểu, thế thành ra các ông phản ứng tiêu cực với công cuộc phòng chống tham nhũng tiêu cực à, thiếu người thì công tác tổ chức phải vào cuộc, phải thức ngày đêm mà nghĩ phương pháp, như làm dữ liệu dân cư ấy, ngồi chơi quen rồi, giờ khó cái không làm mà đã kêu

      Xóa
  4. Báo cáo Phòng Kiểm định xe cơ giới – VAR (Cục Đăng kiểm Việt Nam), tính đến 14h00 ngày 26/02/2023, cả nước có 121/489 dây chuyền kiểm định phải tạm dừng hoạt động do đơn vị đang bị cơ quan công an điều tra, hoặc không đủ điều kiện hoạt động theo Nghị Định 139/2028/NĐ-CP hoặc tự đóng cửa.

    Trả lờiXóa
  5. để tình trạng này diễn ra quả thật là một sự việc đáng tiếc cho ngành đăng kiểm,nhiều lãnh đạo, đăng kiểm viên tại các trung tâm, chi cục đăng kiểm bị khởi tố, bắt giam, dẫn tới thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ đăng kiểm viên để vận hành các dây chuyền kiểm định. Nhiều trung tâm tại Hà Nội tuy được phép mở cửa trở lại nhưng chỉ duy trì được 1-2 dây chuyền hoạt động do không đủ nhân lực. cần có biện pháo tháo gỡ những khó khăn này

    Trả lờiXóa
  6. Bộ Giao thông vận tải phải là đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp trong vấn đề này. Hiện nay, toàn bộ hệ thống này đang có 198 đăng kiểm viên (103 đăng kiểm viên bậc cao). Tuy nhiên, thời điểm hiện nay, đã có 66 đăng kiểm viên bị khởi tố, hệ thống đang thiếu hụt khoảng 110 đăng kiểm viên (tương đương 44%). Điều này thật đáng báo động

    Trả lờiXóa
  7. Tôi đồng tình với bài viết, thieus nhân viên đăng kiểm trước hết là trách nhiệm của Bộ GTVT khi để xảy ra tình trạng này và phải nghiêm túc xem xét lại những hoạt động quản lý điều hành trong giai đoạn vừa qua. cứ đừng lúc nào cũng kêu ca đổ lỗi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog