Chia sẻ

Tre Làng

Tổng thống Ukraine thừa nhận đã từ chối thực hiện các Thỏa thuận Minsk

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối thực hiện các Thỏa thuận Minsk, một lộ trình nhằm hướng tới hòa bình ở miền Đông Ukraine do Đức và Pháp đồng bảo trợ. Ông Zelensky thừa nhận điều này trong cuộc trả lời phỏng vấn với Der Spiegel được công bố ngày 9/2.

Tổng thống Zelensky cho biết ông coi các thỏa thuận trên là "sự nhượng bộ" ở phía Ukraine và chưa bao giờ thực sự tìm cách thực hiện chúng. Thay vào đó, chúng chỉ được sử dụng để trao đổi tù binh với 2 nước cộng hòa nhân dân tự xưng ở khu vực Donbass.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

Tổng thống Ukraine cho biết ông đã trao đổi công khai điều đó với cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Nga Vladimir Putin năm 2019 và tất cả họ đều "ngạc nhiên".

Các Thỏa thuận Minsk, vốn được đề xuất năm 2014 và mở rộng thêm vào năm 2015, đã vạch ra một lộ trình hướng tới hòa giải giữa Ukraine và các nước Cộng hòa Nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk. Ukraine đã không thực hiện thỏa thuận này, vốn coi các vùng lãnh thổ ly khai vẫn thuộc Ukraine nhưng duy trì một tình trạng đặc biệt, và điều đó cuối cùng đã dẫn đến cuộc xung đột hiện nay.

Kể từ khi xung đột nổ ra ở Ukraine, nhiều chính trị gia đã dẫn ra sự sụp đổ của các Thỏa thuận Minsk, thừa nhận rằng chúng chỉ là một kế hoạch để Ukraine có thêm thời gian xây dựng lực lượng. Cựu Tổng thống Ukraine Pyotr Poroshenko là người đầu tiên thừa nhận vào năm ngoái rằng Kiev chưa bao giờ tuân thủ chúng và sử dụng thỏa thuận này để "xây dựng quân đội hùng mạnh".

Cựu Thủ tướng Đức Merkel và cựu Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng thừa nhận đó là mục tiêu thực sự của thỏa thuận.

Trong khi đó, Nga khẳng định chiến dịch quân sự của nước này ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái là nhằm đánh phủ đầu cuộc tấn công được Ukraine lên kế hoạch với sự hỗ trợ của NATO. Ukraine, Đức và Pháp đã "nói dối người dân Donbass. Họ có thể sẽ đối mặt với một định mệnh tồi tệ đã được lên kế hoạch nhưng Nga đã ngăn cản điều đó", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay vào tháng 1.

"Đức, Pháp và Ukraine đã chơi trò bịp bợm với các Thỏa thuận Minsk và giờ là lúc họ phải trả giá", ông Peskov nói./.

Kiều Anh/VOV.VN (biên dịch)
Theo: RT

2 nhận xét:

  1. Hóa ra Ukr đã lợi dụng sự nhượng bộ của Nga từ những năm 2014 để kết hợp với NATO tấn công Nga, tuy nhiên kế hoạch đó đã k dc thực hiện vì bị Nga đánh phủ đầu. Nhưng cho dù là có chuẩn bị như thế nhưng tình hình của họ giờ đây cũng không khả quan lắm, khi mà Nga đã chiếm được nhiều cứ điểm quan trọng và đang tiếp tục tiến sâu và bên trong lãnh thổ Ukr

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Có vẻ như UK là nước chơi bẩn trước, hay nói đúng hơn là tổng thống của UK tìm mọi cách để khiêu khích, đối đầu với nước Nga một cách trắng trợn, thiết nghĩ mở màn cuộc chiến mà Nga tìm cách tiêu diệt ông tổng thống kia sớm thì chắc không nhiền binh sỹ phải thiệt mạng như bây giờ

      Xóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog