Chia sẻ

Tre Làng

Trốn nghĩa vụ quân sự, hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng

Khoai@ 

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt hai thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự với tổng số tiền 125 triệu đồng. Một số tiền khá lớn, nhưng lại là bài học cần thiết cho 2 thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và nó cũng là hồi chuông cảnh tỉnh những ai còn tìm cách để không thực hiện nghĩa vụ quân sự theo luật.

Hôm nay 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực quốc phòng đối với Nghiêm Văn C (21 tuổi, ngụ tại phường 6, TP. Đà Lạt) và Chu Mạnh H (20 tuổi, ngụ tại thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng).

Lý do dẫn đến việc Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng ra quyết định xử phạt là do hai thanh niên này đã không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TP. Đà Lạt và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Trọng.

Theo luật nghĩa vụ quân sự 2015, công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự, không phân biệt dân tộc, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo, trình độ học vấn, nghề nghiệp, nơi cư trú phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định của Luật này. Tuy nhiên, hai thành niên nói trên đã trốn tránh thực hiện nghĩa vụ quân sự, vi phạm khoản 1, Điều 10 về các hành vi bị nghiêm cấm.

Khoản 1 Điều 59 của luật Nghĩa vụ quân sư về "Xử lý vi phạm" quy định: "Tổ chức, cá nhân có hành vi trốn tránh, chống đối, cản trở việc thực hiện nghĩa vụ quân sự thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

Đối chiếu với các quy định của pháp luật, hành vi trốn tránh nghĩa vụ quân sự của Nghiêm Văn C và Chu Mạnh H đã vi phạm quy định trong Nghị định số 120/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; trên các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đã xử phạt Nghiêm Văn C và Chu Mạnh H, mỗi người 62,5 triệu đồng và buộc hai thanh niên này phải thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Trước đó, ngày 8/2, 1.371 thanh niên sinh sống tại 12 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng đã lên đường nhập ngũ. Trong đó, 1.150 thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự và 221 người thực hiện nghĩa vụ công an.

3 nhận xét:

  1. Mùa Xuân23:04 28/2/23

    Ai mà cũng như hai ông thanh niên này thì lấy ai đi nghĩa vụ quân sự, rồi khi đất nước có yêu cầu về quốc phòng thì lấy đâu người, ở nước ngoài, dễ thấy nhất là Hàn Quốc đó, kể cả người nổi tiếng vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự như bao nhiêu người, vì họ hý thức được nghĩa vụ của họ đối với đất nước.

    Trả lờiXóa
  2. chúng ta có những quyền được pháp luật đảm bảo, đồng thời cũng có những nghĩa vụ đối với Nhà nước, tổ quốc và pháp luật. Nghĩa vụ quân sự là nghĩa vụ bắt buộc của công dân, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và rèn luyện kỷ luật, kỹ năng chiến đấu, đồng thời hoàn thiện nhân cách cho công dân

    Trả lờiXóa
  3. thời nay rồi vẫn còn những thanh niên chưa nhận thức được hết việc trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đi nghĩa vụ quân sự. việc các anh bị xử phạt quả là đáng trách và đương nhiên phải được giải thích rõ ràng. Bài học cho những thanh niên nào ngáo ngơ chưa suy nghĩ gì đã hành động

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog