Chia sẻ

Tre Làng

Bệnh viện gần 50 triệu đô bỏ hoang ở Quảng Ngãi: Yêu cầu chấm dứt dự án

Án ngữ trên diện tích 11.000m2 "đất vàng" nhưng lại bỏ hoang nhiều năm gây lãng phí khiến dư luận bức xúc, dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi đang được cơ quan chức năng yêu cầu thực hiện các thủ tục theo quy định để tự nguyện trả lại đất, chấm dứt dự án.

Dính hàng loạt sai phạm

Ngày 7/3, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, ông Phạm Xuân Duệ, Chánh thanh tra tỉnh Quảng Ngãi đã ký ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đầu tư đất đai, xây dựng đối với Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - BVĐK tỉnh Quảng Ngãi.

Theo đó, khi trình UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp chủ trương đầu tư dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - BVĐK tỉnh Quảng Ngãi, Sở KH&ĐT, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan chưa thực hiện thủ tục thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất, cho thuê đất trước khi cấp quyết định chủ trương đầu tư. Điều này không đúng quy định của Chính phủ.



Sau hơn 6 năm khởi công xây dựng, dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Quảng Ngãi với vốn đầu tư gần 50 triệu đô (1.100 tỉ đồng) "vẫn án binh bất động".

Ngoài ra, chủ đầu tư đã thực hiện thi công một số hạng mục khi chưa có giấy phép xây dựng, không thực hiện đúng các cam kết về tiến độ, chậm đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật.

Mặc dù được cho phép giãn tiến độ 2 lần (từ tháng 9/2018 đến tháng 12/2019, sau đó UBND tỉnh Quảng Ngãi điều chỉnh tiến độ đến tháng 6/2021), nhưng dự án vẫn không hoàn thành. Tính đến nay, dự án thực hiện chậm tiến độ 19 tháng.

Diện tích đất và tài sản trên đất này của BVĐK tỉnh Quảng Ngãi đang quản lý, sử dụng đây là cơ sở nhà, đất công sản phải được xử lý theo quy định nhưng Sở TN&MT thực hiện thủ tục theo quy định của Luật đất đai năm 2013 để tham mưu cho UBND tỉnh Quảng Ngãi thu hồi, cho thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với đất có nguồn gốc là tài sản công này là không có căn cứ pháp lý, không đúng quy định của pháp luật.



Những bãi cọc bê tông nham nhở lòi sắt gỉ.

Ngoài ra, về việc góp vốn liên doanh, liên kết thành lập cơ sở thực hiện xã hội hóa giữa BVĐK tỉnh Quảng Ngãi và Công ty CP Medika Investment Việt Nam không đảm bảo tính minh bạch, không đúng quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước tại đơn vị sự nghiệp công lập.

Cụ thể, trong quá trình triển khai thực hiện dự án, BVĐK tỉnh Quảng Ngãi không thực hiện xử lý các tài sản trên đất là không đúng trình tự, thủ tục theo quy định.

Theo đó, có 9/13 tài sản công đã bàn giao để thực hiện dự án không đúng theo quy định của pháp luật, dẫn đến các tài sản này đã bị di dời, phá hủy khi thi công với giá trị xác định hơn 457 triệu đồng. Đến nay, chưa được chủ đầu tư bồi thường, có nguy cơ thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Dự án Khu dịch vụ chất lượng cao - BVĐK tỉnh Quảng Ngãi được UBND tỉnh Quảng Ngãi cấp quyết định chủ trương đầu tư vào tháng 5/2017, do liên doanh Công ty CP Medika Investment Việt Nam và BVĐK tỉnh Quảng Ngãi (Công ty TNHH BVĐK Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư. Đây là dự án bệnh viện đa khoa hạng I, tiêu chuẩn quốc tế.

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.100 tỷ đồng, gồm khối nhà chính 12 tầng và 1 tầng hầm, xây dựng trên khu đất hơn 11.000m2 (nằm ở đường Lê Hữu Trác - Hồ Đắc Di, phường Nghĩa Lộ, TP Quảng Ngãi). Quy mô 500 giường bệnh, 40 phòng khám, 10 phòng mổ với đầy đủ các khoa phòng chuyên môn… Ngày 24/6/2017, dự án khởi công xây dựng một số hạng mục công trình nhưng đến quý II/2020, chủ đầu tư dừng thi công cho đến nay, gây bức xúc cho dư luận địa phương.

Yêu cầu chấm dứt dự án

Với những sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND yêu cầu nhà đầu tư thực hiện các thủ tục theo quy định để tự nguyện trả lại đất, chấm dứt dự án đầu tư, chấm dứt hợp đồng liên doanh, liên kết và giải quyết các nội dung liên quan đến dự án.

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu giám đốc các Sở, ngành liên quan, tổ chức họp kiểm điểm về các hạn chế, khuyết điểm của tập thể, cá nhân có các sai sót trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành.

Qua xem xét, ngày 2/3, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện theo kết luận thanh tra của Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi.


Xung quanh dự án cỏ dại mọc um tùm.

Ông Minh yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc, khẩn trương thực hiện các nội dung kiến nghị của Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi tại kết luận thanh tra ngày 20/2/2023.

Đồng thời, hướng dẫn nhà đầu tư (Bệnh viện chất lượng cao) làm thủ tục tự nguyện trả lại đất, chấm dứt dự án để tham mưu các thủ tục thu hồi và giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất gắn với tài sản công trên đất cho tổ chức, cá nhân thực hiện dự án phù hợp với quy hoạch được phê duyệt. Báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi kết quả thực hiện trước ngày 15/4/2023.

Ông Lê Thanh Đức - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Quốc tế tỉnh Quảng Ngãi cho hay, công ty thống nhất với kết luận của thanh tra tỉnh Quảng Ngãi. Đến nay, công ty đã đầu tư gần 148 tỉ đồng, tương đương 13,4% tổng mức đầu tư vào dự án.

Nguồn: Nguyễn Ngọc
Báo Tiền Phong

4 nhận xét:

  1. nếu đã không tiếp tục thi công công trình thì nên chấm dứt luôn dự án chứ để kéo dài như này vừa khó cho nhà thầu vừa khó cho bên quản lý bệnh viện, bao nhiêu dự án bất động sản, công trình được thi công nhưng lại bỏ dở đó, ảnh hưởng đến rất nhiều vấn đề khác của xã hội

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. khá nhiều lô đất, nhiều khu đất trống đã đấu thầu, đã khởi công nhưng thi công không đến đâu, toàn tập trung đã số tại những nơi tập trung đông dân cư, những nơi đô thị đông đúc, nay lại có những dự án như vậy, rất ảnh hưởng

      Xóa
    2. Mùa Xuân23:26 7/3/23

      Công trình chiếm dụng đúng lô đất đẹp, đáng lẽ trở thành một công trình khác phục vụ tốt cho người dân, nay tự dưng lại để hoang, bỏ trống, thật là phí phạm tài nguyên đất, cần làm rõ đơn vị chủ thầu là ai, nếu việc để hoang là trách nhiệm của họ thì nên hạn chê việc tham gia thầu vào thời gian tới luôn

      Xóa
  2. Một dự án khổng lồ mà đến nay đầu tư chưa đến 20% tổng mức đầu tư của dự án là quá thấp, thậm chí chủ đầu tư đang có dấu hiệu cố tình làm sai khi biết mình không đủ năng lực nhưng vẫn nhận, dẫn đến lãng phí quỹ đất của tỉnh nhà

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog