Chia sẻ

Tre Làng

Những luận điệu cũ rích của Freedom House

Cuteo@

Nhằm hỗ trợ cho các tổ chức, cá nhân chống phá Việt Nam, mới đây, Freedom House công bố một báo cáo xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023. Dựa trên những tiêu chí của những tổ chức, cá nhân thù địch với nhà nước Việt Nam, Freedom House xếp hạng mức độ tự do của Việt Nam là 19/100 điểm, xếp vào nhóm những quốc gia không có tự do cùng 67 quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Freedom House cũng tự xếp Việt Nam ở mức 4/40 điểm về các quyền tự do chính trị và 15/60 điểm cho các quyền tự do dân sự. 

Cũng tương tự như những lần trước đó, Freedom House trơ tráo bịa đặt rằng: "Việt Nam bị Đảng cộng sản cầm quyền trong nhiều thập kỷ. Các quyền tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và các hoạt động xã hội dân sự bị hạn chế chặt chẽ", "chính quyền ngày càng kìm hãm việc người dân sử dụng mạng xã hội và internet để lên tiếng và chia sẻ thông tin", hay "Việt Nam thuộc nhóm 12 quốc gia đàn áp nhân quyền nhiều nhất trên thế giới"… 

Sau khi công bố bản xếp hạng giẻ rách vô căn cứ này, các tổ chức chống phá Việt Nam ở cả trong và ngoài nước đồng loạt đăng tải lại và phụ họa bằng các luận điệu xuyên tạc thực tế của đất nước, tấn công vào vai trò lãnh đạo của đảng, sự quản lý của nhà nước. Tất nhiên, ai cũng biết mục tiêu cuối cùng mà chúng nhắm đến là lật đổ thể chế chính trị tại Việt Nam, lật đổ đảng cộng sản, và hợp pháp hóa các tổ chức chính trị chống đối, hợp thức hóa các hoạt động chống phá của các cá nhân và tổ chức thù địch.

Thật ra, phương thức tuyên truyền những luận điệu sai trái của Freedom House không phải là mới. Bên cạnh Freedom House núp dưới vỏ bọc “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” để đưa ra cái gọi là "Bảng xếp hạng", "bản phúc trình", "Bản đánh giá" nhằm gây sức ép với đảng và nhà nước ta thì đã có các tổ chức khác có hoạt động tương tự. Có thể kể đến, Tổ chức Theo dõi nhân quyền (Human Rights Watch/HRW), Ân xá quốc tế (Amnesty International/AI), Phóng viên không biên giới (tiếng Pháp: Reporters sans frontières/ RSF) và các fanpage phản động khác. Điểm chung nhất là các tổ chức nói trên là tự đưa ra tiêu chí, rồi tự cho mình cái quyền phán xét các quốc gia khác, bất chấp thực tế, phủi bỏ những tiến bộ của Việt Nam để rồi, bao giờ cũng vậy, xếp Việt Nam vào nhóm chót bảng về tự do, dân chủ hay nhân quyền. Nói cách khác, đặc điểm chung có tính bản chất của các tổ chức trên là dối trá trắng trợn.

Riêng về Freedom House, hình thành từ năm 1941 đến nay, tổ chức này tự cho mình là tổ chức nhân quyền có chức năng theo dõi tiến trình dân chủ hóa toàn cầu, cũng như khảo sát và nghiên cứu về tình trạng thực thi tự do chính trị cũng như các quyền tự do cơ bản của công dân tại các quốc gia trên thế giới. Freedom House tự đặt ra cái gọi là “tiêu chuẩn để đánh giá nhân quyền và tự do của công dân”; từ đó không chỉ sử dụng để đánh giá, xếp hạng, mà còn sử dụng để truyền bá, cổ súy trên toàn thế giới, tự coi mình là “sứ giả dân chủ, nhân quyền” để xuyên tạc, vu cáo các nước mà tổ chức này xem là “chướng tai gai mắt”, cản trở cho lợi ích của họ.

Như trên đã nói, đây không phải lần đầu Freedom house sử dụng chiêu bài bẩn thỉu này. Bản báo cáo xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023 thực chất là phương thức cũ được xào xáo lại để đi đến kết luận Việt Nam không có tự do và gợi ý rằng, thế giới cần lên án, cần trừng phạt và rằng, người dân cần phải tỏ thái độ và có hành động phù hợp...

Có một điều rất dễ nhận ra là Bản đánh giá, xếp hạng của Freedom House không căn cứ vào những tài liệu chính thống, phớt lờ thực tế ở Việt Nam. Thay vào đó, tổ chức này bám theo các báo cáo, nhận xét từ các trang thông tin thù đich với Việt Nam, như VOA, RFA và các tổ chức phản động, khủng bố, các phần tử lưu vong, như Nguyễn Văn Đài, Phạm Phú Khải, Trịnh Hữu Long,.. từ đó xuyên tạc, vu khống Việt Nam xâm phạm các quyền tự do, dân chủ. 

Bằng chứng là trong cái gọi là "Báo cáo bảo vệ nền dân chủ khi sống lưu vong" Freedom House, được đăng tải vào tháng 6/2022, tổ chức này đã nêu một số ví dụ về "nạn nhân” của “đàn áp xuyên biên giới” gồm: A Ga và tổ chức VOICE, đây đều là các tổ chức bất hợp pháp, có thái độ thù địch và có nhiều hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia của Việt Nam. A Ga là đối tượng FULRO lưu vong ở Mỹ, đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai truy nã về tội “Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài”. Trong khi đó, VOICE, tổ chức này còn có tên gọi khác là “Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại”, là một tổ chức ngoại vi của Việt Tân, do đối tượng chống phá Việt Nam có tên là Trịnh Hội cầm đầu.

Bên cạnh sự quy chụp một chiều, Freedom House cũng luôn giải thích lý do để xếp hạng Việt Nam ở nhóm cuối bảng là do chế độ chính trị một đảng lãnh đạo, nhằm mục đích tước bỏ quyền lãnh đạo của đảng cộng sản Việt Nam bằng con đường truyền thông. 

Không phải ngẫu nhiên mà Hiến pháp Việt Nam đã dành hẳn một chương để đề cập đến quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân. Theo đó, "Ở nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về chính trị, dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo Hiến pháp và pháp luật". 

Trên thực tế, trong suốt chiều dài lịch sử của mình, Việt Nam không ngừng hoàn thiện hệ thống chính sách pháp luật để triển khai nhiều biện pháp cụ thể để thúc đẩy quyền con người, quyền công dân. Chỉ vài năm gần đây thôi, công tác cải cách pháp luật, hoàn thiện thể chế, chính sách đã được đẩy lên thành cao trào, đã có hơn 100 Luật, Bộ luật có liên quan đến quyền con người được ban hành mới hoặc sửa đổi, bổ sung. Đặc biệt, ngày 20/11/2019, Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động (sửa đổi) với nhiều quy định mới, bảo đảm tốt hơn quyền của người lao động và đảm bảo tương thích với các điều ước quốc tế của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO). Bên cạnh đó, các chính sách phát triển con người được thực hiện một cách đồng bộ và toàn diện, từ xoá đói giảm nghèo đến phát triển y tế, giáo dục, lao động, bố trí việc làm... với phương châm "Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mọi chủ trương, chính sách phải thực sự xuất phát từ cuộc sống, từ nguyện vọng, quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, lấy hạnh phúc, ấm no của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu". Đó là sự thật mà Freedom House đã phớt lờ để cố tình đưa ra kết luận sai trái, lệch lạc.

Có một thực tế mà ngay cả báo chí, truyền thông Mỹ vẫn hàng ngày đăng tải là quyền sống của con người, nhất là phụ nữ, trẻ em, người già, và người khuyết tật ở Mỹ đang hàng ngày hàng giờ bị đe dọa tước bỏ bởi chính sách súng đạn thì lại bị Freedom House lờ tịt đi, và không dám xếp hạng. Điều đó nói lên cái gì, hẳn mọi người đều biết rõ.

Cuối cùng, một bản báo cáo phi thực tế, không dựa trên sự thật về Việt Nam, phớt lờ ý kiến của công dân Việt Nam là hoàn toàn không có giá trị.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog