Chia sẻ

Tre Làng

Ukraine nêu số tiêm kích F-16 cần thiết để đối phó Nga

Bộ Quốc phòng Ukraine cho rằng nước này cần sở hữu 48 tiêm kích F-16 do Mỹ chế tạo để đẩy lùi lực lượng Nga trên chiến trường.

"4 phi đoàn F-16 với tổng cộng 48 máy bay là chính xác những gì chúng tôi cần để đẩy lùi đối phương khỏi lãnh thổ của mình", Bộ Quốc phòng Ukraine đăng bài viết trên Twitter hôm 26/5.

Tiêm kích F-16 Mỹ triển khai đến Ba Lan hồi năm 2016. Ảnh: USAF

Tuyên bố được đưa ra một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Đan Mạch và Hà Lan đã "quyết định tiên phong" trong xây dựng kế hoạch huấn luyện phi công Ukraine vận hành tiêm kích F-16, một số quốc gia khác cũng cam kết hỗ trợ.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley cho rằng các nước có thể chuyển giao 10 tiêm kích F-16 cho Ukraine và sẽ tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD cho nỗ lực này. "Cần một tỷ USD để mua số tiêm kích này, duy trì hoạt động của chúng sẽ tốn thêm một tỷ USD", ông nói.

Khi được hỏi liệu quốc hội Mỹ có hỗ trợ kinh phí để Ukraine nhận tiêm kích F-16 hay không, Bộ trưởng Austin nói "đây là nỗ lực quốc tế". Trong khi đó, tướng Milley cùng các lãnh đạo quân sự Mỹ khẳng định tiêm kích hiện đại không phải chìa khóa để Ukraine thay đổi cục diện xung đột. "Không có thứ gì được gọi là vũ khí thần kỳ, F-16 hay bất cứ vũ khí nào cũng vậy", ông nói.

Tiêm kích đa năng F-16 do General Dynamics phát triển từ những năm 1970, được Mỹ và hàng loạt đồng minh sử dụng. Mỗi chiếc F-16 có giá khoảng 30-35 triệu USD tùy biến thể, nhưng khách hàng có thể trả nhiều hoặc ít hơn dựa vào số lượng đặt mua, điều kiện kinh tế - chính trị và các yếu tố khác.

Quan chức Nhà Trắng ngày 20/5 cho biết Tổng thống Joe Biden cam kết hỗ trợ các đồng minh cùng đối tác đào tạo phi công và chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine. Liên minh gồm những nước tham gia nỗ lực nói trên "sẽ quyết định thời điểm chuyển giao tiêm kích, số lượng và bên cung cấp".

Quyết định được đánh giá là đặc biệt quan trọng, do các đồng minh cần được Washington phê duyệt hoạt động tái xuất khẩu vũ khí và thiết bị quân sự do Mỹ chế tạo sang nước thứ ba.




Vũ Anh (Theo Ukrainska Pravda)

2 nhận xét:

  1. Hoa Co May22:22 28/5/23

    Không biết Uk có làm nên trò trống gì cho Mẽo hay không chứ tôi thấy Mẽo và EU đổ khá là nhiều tiền và khí tài vào cuộc chiến của Uk rồi, kinh tế đã khó khăn còn phải viện trợ cho thành em nhỏ đốt tiền hành ngày mà thứ nhận về chỉ là các trận thua để mất dần lãnh thổ, ban đầu thì Mẽo muốn Nga sa lầy, nhưng một năm trôi qua tôi thêm nghi ngờ không biết ai là gà ai là thóc nữa

    Trả lờiXóa
  2. Hoa Co May22:36 29/5/23

    Thà là thắng trận thì đòi hỏi được chứ đánh toàn thua, thua đây không chỉ về khí tài mà còn là về trình độ, chiến thuật thì có cho X2 lượng máy bay cần thiết cũng không làm nên trò trống gì, Mẽo mà nghe UK thì đây dễ thành cái hố đen hút tiền của phương Tây lắm

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog