Chia sẻ

Tre Làng

Nói về nhân quyền: Nga yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ công bố sự thật về vụ ám sát JFK

Moscow cho biết chỉ khi nào Washington có được nhân quyền trên chính đất nước mình thì mới có thể lên lớp người khác.

FILE PHOTO: Chiếc limousine chở Tổng thống John F. Kennedy bị trọng thương chạy về phía bệnh viện vài giây sau khi ông bị bắn ở Dallas, ngày 22 tháng 11 năm 1963 © AP / Justin Newman

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Tư cho biết nếu Hoa Kỳ muốn được coi là một cơ quan có thẩm quyền về dân chủ và nhân quyền, thì Hoa Kỳ phải minh bạch về vụ sát hại Tổng thống John F. Kennedy và anh trai của ông.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hàng ngày, Zakharova đã được hỏi về tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken, người cho biết Washington có ý định bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do cơ bản ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Zakharova trả lời: “Bản thân Washington từ lâu đã không đạt được các tiêu chuẩn của nền dân chủ mà nó tuyên bố công khai ở mọi nơi, đồng thời nói thêm rằng Hoa Kỳ khuyến khích “những lời hùng biện thảm hại, đạo đức giả” ở nước ngoài để che giấu tham vọng tân thực dân và lợi ích địa chính trị của mình.

Zakharova lưu ý: “Lịch sử chính trị Hoa Kỳ chứa đựng nhiều sự thật khó coi được chính quyền Hoa Kỳ cố tình che đậy". Lấy ví dụ, cô ấy trích dẫn gia đình Kennedy - và lễ kỷ niệm gần đây về vụ ám sát Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy vào tháng 6 năm 1968 ở Los Angeles, trong các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống mà ông là người được yêu thích.

Vụ ám sát RFK xảy ra hai tháng sau vụ bắn chết nhà lãnh đạo dân quyền Martin Luther King - và gần 5 năm sau vụ ám sát John F. Kennedy, tổng thống thứ 35 của Hoa Kỳ vào tháng 11 năm 1963, Zakharova nói với các phóng viên.

"Tôi đề nghị ông Blinken thu hết can đảm và công bố tất cả các tài liệu liên quan đến các vụ ám sát chính trị của các tổng thống Hoa Kỳ, đặc biệt là John F. Kennedy, và nói với người dân của ông ấy - trước hết là người dân của ông ấy - sự thật về những gì đã xảy ra ở Dallas và sau đó là ở Chicago, tại Đại hội Đảng Dân chủ," cô nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga lập luận: "Chỉ khi khép lại vụ án về những vụ giết hại chính trị này, họ mới có thể cố gắng sửa chữa các quốc gia khác”. “Trong khi những tội ác nghiêm trọng như vậy vẫn chưa được giải quyết, và những kẻ giết người chưa được tìm thấy và bị kết án, nếu tôi là nhà lãnh đạo Mỹ, tôi sẽ không mở miệng về các quốc gia khác, và chắc chắn sẽ ngừng thuyết giảng cho những người khác cách sống.

Giải quyết vụ ám sát Kennedy - thực ra là cả hai - và sau đó có thể bạn sẽ được coi là người có thẩm quyền. Hoặc có thể không.

Con trai của RFK và cháu trai của JFK, Robert Francis Kennedy Junior, đã đưa ra lời thách thức đầu tiên với Tổng thống Joe Biden vào tháng Tư. Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước, anh ta nói rằng có "bằng chứng mạnh mẽ rằng CIA có liên quan” đến vụ sát hại chú của anh ta, và bằng chứng “rất thuyết phục nhưng chỉ là tình huống” rằng cơ quan tình báo này cũng có liên quan đến vụ ám sát cha anh ta.

Những phát hiện chính thức của chính phủ Hoa Kỳ, được gọi là Báo cáo của Ủy ban Warren, nói rằng cựu binh Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Lee Harvey Oswald đã hành động một mình và bắn tổng thống khi đoàn xe của ông đi qua Dallas vào ngày 22 tháng 11 năm 1963. Trước khi có thể hầu tòa, Oswald đã bị bị chủ hộp đêm Jack Ruby bắn chết tại trụ sở cảnh sát Dallas. Ủy ban Warren phán quyết rằng Ruby đã hành động một mình, bốc đồng và vì đau buồn.

Ruby chết trong tù năm 1967. Cuối năm đó, CIA ban hành chỉ thị về cách làm mất uy tín của "những người theo thuyết âm mưu", những người nghi ngờ những phát hiện chính thức của Ủy ban Warren.

Nguồn bài báo: https://t.co/t5a51qhlVF

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog