Chia sẻ

Tre Làng

Về chuyện Tây "Văn minh", "Hiện đại"


Có một sự hiểu lầm, thậm chí hoang tưởng về “Tây”, mà đặc biệt rất trầm trọng ở các độc giả Tàu Nhanh và Tuổi Trẩu, đó là Tây “văn minh” và “hiện đại”. Thật ra là hoàn toàn ngược lại, và nếu nhìn nghiêm túc, thì nguyên nhân chính khiến Châu Âu và Mỹ bị toang nặng nhất trong Covid, chính là vì sự lạc hậu về công nghệ thông tin so với các nước Đông Á, chứ thể chế chính trị chỉ chiếm một phần rất nhỏ.

Mật độ dân số ở Đông Á lớn hơn Âu Mỹ. Phương tiện công cộng ở Đông Á quá tải hơn Âu Mỹ. Số giường bệnh trên đầu người của Đông Á thấp hơn Âu Mỹ, nhưng giá cước internet lại rẻ hơn, hạ tầng viễn thông phát triển hơn, và sự thẩm thấu công nghệ thì nhanh, mạnh hơn tính bằng cả thế hệ. Khi người Trung Quốc dùng hệ sinh thái công nghệ kết hợp với 250 triệu camera an ninh để kiểm soát lây lan trong thời gian kỷ lục, người Anh, ở một thế giới khác, vẫn rủ nhau đi đốt trạm 5G giữa đỉnh dịch theo tinh thần săn phù thuỷ vì tin rằng chúng phát tán virus vào không khí.

Hay như Hàn Quốc hồi dập được dịch thần tốc trong làn sóng thứ nhất, có khoe rằng là nhờ bộ test kit nhanh như quickstick giúp xét nghiệm ồ ạt, thực ra là quảng cáo để bán hàng, mà thôi. Công sức lớn nhất phải thuộc về các tập đoàn công nghệ như Kakao hay Naver, cung cấp tất tần tật từ bản đồ điểm bán khẩu trang, điểm test lưu động, cập nhật số liệu và quan trọng nhất là truy vết tiếp xúc giúp khoanh vùng dịch một cách nhanh và hiệu quả mà các hệ thống chạy cơm không thể làm được.

Nước Mỹ ít nhất còn có thung lũng Silicon, nhưng Châu Âu thì ngoài bảo tàng, túi đi chợ giá cắt cổ và backpackers ăn xin Bờ Hồ ra thì tuyệt nhiên không còn bất kỳ một cái gì có thể coi là điểm nhấn về công nghệ. Pháp, tới tận tháng 12 này mới rặn ra được cái ứng dụng TousAntiCovid tàm tạm nên hồn sau khi ứng dụng cứt nát, ngulon trước đó ra mắt vào tháng 6 lỗi lên lỗi xuống. Đức cũng mãi tới tháng 6 khi đã có hàng vạn người chết, mới làm ra được cái ứng dụng làng nhàng tên Corona-Warn-App, mà vừa nịnh vừa lậy, dân cũng không dùng hoặc không biết dùng làm sao.

Đông Lào ta cũng có thể coi là cường quốc mới nổi về công nghệ thông tin. IT nghe thì to tát, nhưng thực ra nó chính là STEM, với cái cơ bản nhất trong đó là toán học. Đồng bằng Sông Hồng, rất may lại là vô địch thế giới về học toán, nơi học sinh có PISA và IQ trung bình cao nhất hành tinh, thì việc nó trở thành trung tâm công nghệ toàn cầu khi đời sống kinh tế ngày một đi lên là điều không cần tranh luận.

Nguồn lực ấy cũng không bị bỏ phí trong chống dịch, với ứng dụng truy vết tiếp xúc thần thánh #Bluezone được ra mắt từ rất sớm vào tháng 4, không chỉ đánh dấu bước tiến về công nghệ thông tin của nước nhà, mà còn đánh dấu sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào các tình huống khẩn cấp của quốc gia, khi nó được phát triển bởi BKAV của anh Quảng tôi.

Bluezone đã trở thành app xếp đầu bảng ứng dụng miễn phí trên AppStore năm 2020, đóng góp rất lớn trong việc truy vết, khoanh vùng tiếp xúc, nó là giải pháp thực chất để bù đắp hạn chế về hệ sinh thái công nghệ nội địa kiểm soát tất tần tật chủ quyền số như ở Trung Quốc mà chúng ta đang thiếu, nhưng thế là cũng đủ, nếu nhìn vào kết quả chống dịch quá ổn trong năm qua. Quan trọng hơn nó chứng minh năng lực công nghệ, chứng minh rằng các sản phẩm công nghệ số là thứ có thể nội địa hoá 100%, bằng tài nguyên chất xám Việt, bất kể trong hoàn cảnh nào đi nữa.

Quả là:
Đang ngoài kia, dịch bùng vãi đái,
Có app rồi, chẳng phải tự ti.
Không sẵn công nghệ sẽ nguy,
Chạy cơm toàn bộ, thì truy cái lon.
Chúc mừng sinh nhật BKAV, chúc mừng công ty đã có chiến công vĩ đại trên tuyến đầu bảo vệ Tổ quốc khi chưa tròn 19 tuổi.

5 nhận xét:

  1. Những tư tưởng bợ đỡ phương Tây, bám đít Tây Mỹ , có tư tưởng nô lệ thì chỉ những như Thanh niên tuổi trẻ mới có cái tư tưởng ngu học như vậy. Covid là một phép thử, tuy nhiên sẽ còn rất nhiều màu mè nữa, chưa kể hết, nhưng chưa nói đến sự so găng giữa những chế độ, chỉ cần thấy đất nước ta ngày càng khấm khá, văn minh, sau đống đổ nát hoang tàn của chiến tranh...thì cũng hiểu được như nào. thật khổ cho những kẻ chỉ suốt ngày có tư tưởng nô lên,..khinh.

    Trả lờiXóa
  2. Trên hết, Người Mỹ tự hào về tính cá nhân và sự khác biệt. Mặc dù có quan hệ chặt chẽ với gia đình và cộng đồng, song tính cá nhân và nhân quyền là điều quan trọng nhất với họ. Điều này nghe có vẻ giống thái độ ích kỷ nhưng chính nó khiến người Mỹ thành thật, biết tôn trọng các cá nhân khác và đảm bảo quyền bình đẳng con người.

    Trả lờiXóa
  3. Bạn có thể thấy sự cạnh tranh vừa thân thiện nhưng cũng vừa ganh đua ở khắp mọi nơi. Ngay cả phong cách nói đùa cùng với cách phản ứng nhanh và hóm hỉnh của người Mỹ cũng là hình thức ẩn dụ của sự cạnh tranh. Người Mỹ cũng có tinh thần làm việc nhóm và hợp tác với người khác để đạt được mục tiêu.

    Trả lờiXóa
  4. Về trình độ khoa học và công nghệ thì Việt Nam ta hiện nay so với mặt bằng chung của các nước phương Tây vẫn còn thấp hơn thế nhưng trong các năm qua chúng ta đã cố gắng phát triển, đã tạo ra nhiều bước tiến mới vượt bậc cho các thiết bị kỹ thuật phục vụ các hoạt động trong nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài mà gần đây nhất là các trang thiết bị phục vụ phòng chống Covid-19. Còn về các giá trị văn hóa, không phải cứ của phương Tây là văn minh, không thể áp đặt các giá trị phương tây vào nước ta lố lăng, điều văn minh ở đây là những thứ phù hợp với văn hóa truyền thống dân tộc, phù hợp với mỗi người dân Việt.

    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh10:49 1/1/21

    Tôi còn nhớ trong buổi lể công bố kế hoạch đổi Hà Nội thành thành phố thông minh cách đây không lâu,phía sau lưng của Thủ Tướng cùng các quan chức chính phủ là một tấm biển lớn chỉ viết bằng tiếng Anh.Trong ảnh được báo chí đăng tải tuyệt nhiên tôi không tìm thấy một chử Việt nào. Điều đó cho chúng ta biết rằng theo Tây/Mỷ là quốc sách.Ở Việt nam chỉ có Báo do chính phủ kiểm soát,phát hành, trả lương. Bảo Tuổi trẻ,Thanh niên hay Giáo dục cũng chỉ làm nhiệm vụ thôi.Bluezone mà thần sầu quỷ khóc như các vị ngưởng mộ thí nước ta chẵng còn đứa tham nhũng hoặc chống phá nhà nước nào.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog