Chia sẻ

Tre Làng

Cảnh báo rủi ro từ mô hình đầu tư tài chính mang tên “Votechain VBSC”

Nhóm PV

Lấy vỏ bọc là 1 tổ chức tự do là BFA group, 1 số nhóm người đã lấy danh nghĩa là những nhà đầu tư phát triển dự án tiến hành “lôi kéo” người dân thiếu kiến thức bỏ tiền thật “đầu tư” vào dự án tiền ảo mang tên “Votechain VBSC” với cam kết thu về lợi nhuận khủng.

Bánh vẽ đồng VBSC với thủ đoạn tinh vi.

Khi truy cập vào tên miền http://votechain.live/http://vbsc.io/ sẽ thấy 2 trang web này có địa chỉ IP nguồn gốc từ nước ngoài nhưng theo thống kê lượng truy cập vào website từ Việt Nam nằm trong top 1, chiếm gấp 4,5 lần lượng truy cập từ Mỹ. 

PV báo Pháp luật Việt Nam vào vai người đang có nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư kết nối qua Zalo với 1 người phụ nữ tên H L sinh năm 1983 ( người hoạt động trong tổ chức BFA tại Việt Nam). Người phụ nữ này đã dẫn PV đến địa chỉ phòng 1603 tầng 16 toà nhà Vincem Comatce Tower phố Nguỵ Như Kon Tum phường Nhân Chính – quận Thanh Xuân- TP Hà Nội và giới thiêu đây là văn phòng của tổ chức.

Các leader ở tổ chức này sử dụng những lời lẽ thổi phồng với nhà đầu tư rằng VBSC là đồng coin có hệ sinh thái thật, nằm trên sàn quốc tế, có sự tăng trưởng đều đặn mặc dù đồng Bittcoin đang xuống. Nhà đầu tư khi đầu tư vào các gói và nhận lãi khi lưu trữ đồng coin VBSC đến thời điểm vàng sẽ có cơ hội 1 bước trở thành “ triệu phú”. Đồng VBSC bắt đầu lên sàn là 1,7 $ (4/2021) đến ( 7/ 2021) đã 15$, đồng này có thể lên đến 100$ trong năm 2021 theo như lời các đối tượng nói.

Như vậy, nếu theo đúng như lời cam kết của các đối tượng, ta có thể dễ tính toán giá trị đồng tiền này như sau: đồng VBSC nếu đạt ngưỡng 100$ nghĩa là gấp 50 lần giá trị hiện tại, cộng thêm gói lãi nhận gấp 3 lần gói đầu tư, vậy tổng tài sản của người tham gia đầu tư sẽ tăng lên gấp 150 lần so với vốn đầu tư ban đầu( giả sử đầu tư 10 tỷ sẽ nhận lại 1500 tỷ đồng)…?

Theo tìm hiểu của PV, BFA group là 1 tổ chức tự do tại Việt Nam do 1 số nhóm người lấy danh nghĩa là những nhà đầu tư phát triển hệ thống dự án đồng tiền ảo có tên Votechain VBSC dựa trên nền tảng công nghệ Blockchain tham gia kêu gọi lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền mua đồng VBSC. Đứng đầu của tổ chức này là bà Vân Anh ( 1983), Hà Đức Nghĩa phụ trách bộ phận IT sống tại Hà Nội và 1 số đối tượng khác.

Các đối tượng này mở các kênh youtube và các lớp học qua Zoom Meeting lấy vỏ bọc chia sẻ kinh nghiệm và thị trường tiền điện tử để thổi phồng, bánh vẽ nên dự án Votechain VBSC với các lộ trình phát triển siêu lợi nhuận, đánh vào tâm lý tò mò, muốn kiếm tiền nhanh của người dân thiếu hiểu biết. Điển hình như room VIP 3979888999, mật khẩu : 888999, ở các buổi đào tạo này, các đối tượng ( tự nhận là người đi đầu, người truyền cảm hứng…) rất khôn ngoan, cẩn trọng khi luôn yêu cầu người tham gia lớp học bật Camera để xác thực danh tính, sàng lọc thành viên. Nếu có bất kỳ sự nghi ngờ nào về thành viên trong zoom thì các đối tượng sẽ “ ban” ngay khỏi phòng.

Tại văn phòng, các đối tượng mời gọi nhà đầu tư xuống tiền vào các gói được xây dựng sẵn với những phần thưởng hậu hĩnh đi kèm như du lịch ở resort 5 sao…

Câu hỏi đặt ra ở đây là từ đâu lại có thể có 1 “món hời” từ trên trời rơi xuống cho các nhà đầu tư trong thời buổi kinh tế đang gặp khó khăn bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid – 19?

Trả lãi siêu khủng chỉ có thể là miếng“phô mai” trên chiếc “bẫy chuột”

Theo lời các đối tượng chia sẻ, nhà đầu tư muốn sở hữu đồng VBSC này chỉ có 1 con đường duy nhất đó là bỏ tiền tham gia vào các gói đầu tư được quy định sẵn.

Các nhà đầu tư theo hình thức CDO (Collateralized Debt Obligation) sẽ nhận lãi từ 5%/ tháng ( 60%/năm) đến ngưỡng 12%/tháng ( 144%/năm) tuỳ theo số tiền nhà đầu tư đầu tư vào dự án, đầu tư càng nhiều lợi nhuận thu về càng lớn.

Số lợi nhuận này sẽ được tính và chia trung bình theo ngày, từ giá trị nhận theo ngày sẽ quy đổi ra đồng VBSC, đồng này có thể được trữ lại hoặc thanh khoản bằng các hình thức như sau: mua đi, bán lại nội bộ giữa các nhà đầu tư đã tham gia vào các gói đầu tư; giao dịch ở thị trường “chợ đen”; giao dịch tại sàn lalatrade (https://www.lalatrade.net/en_US/) hoặc sàn xt.com ...

Gói lãi này sẽ ngừng hoạt động khi nhà đầu tư nhận được 300% lợi nhuận từ gói đầu tư ban đầu.Nhà đầu tư muốn nhận lãi thì phải tiếp tục tái đầu tư xoay vòng.

Người tham gia nộp tiền vào hệ thống là tiền thật, trong khi lợi nhuận hoặc hoa hồng được ghi nhận trên hệ thống lại là đồng tiền ảo qua ví điện tử.Đồng VBSC này chưa được cơ quan quản lý Nhà nước thừa nhận là công cụ thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.


Bên cạnh đó, nhà đầu tư nếu mời được nhà đầu tư mới sẽ nhận được hoa hồng lên đến 8% số tiền nhà đầu tư mới mua gói. Đồng thời nhà đầu tư bên trên còn nhận thêm hoa hồng nhị phân cân theo nhánh yếu khi đạt 2 F1.


Để minh hoạ rõ hơn về hoa hồng này, chúng ta cùng làm phép tính như sau. A giới thiệu với B, C đầu tư vào dự án theo sự hướng dẫn của A. B đầu tư 1000$, A sẽ nhận được 80$ hoa hồng, B tiếp tục đầu tư 1100$, A sẽ nhận được 88$ hoa hồng. Đồng thời lúc này cân nhánh, A nghiễm nhiên nhận được hoa hồng cân nhánh yếu them 8% (8% của 1000$) là 80$. Tổng hoa hồng mà B và C đầu tư vào 2100$ A sẽ nhận được : 80$ + 88$+80$ = 248$ hoa hồng( hơn 11% tổng tiền đầu tư của tuyến dưới).

Mức hoa hồng và lợi nhuận khủng kể trên chính là mồi nhử khiến cho các nhà đầu tư bị “mê hoặc” lạc vào “ma trận” do các đối tượng vạch ra, nhiều nhà đầu tư đã bỏ tiền tham gia vào hệ thống dự án Votechain với số tiền không hề nhỏ.

Theo các chuyên gia nhận định, thực chất mô hình chi trả lợi nhuận hoa hồng này chính là hoạt động của mô hình đa cấp biến tướng.Bởi lợi nhuận từ mô hình này là quá khủng, nhà đầu tư bắt buộc phải mua các gói đầu tư mới được tham gia vào hệ thống này.

Với sự phát triển của thời đại công nghệ 4.0, việc đầu tư tài chính qua các ứng dụng trên mạng Internet đang trở thành trào lưu vô cùng mạnh mẽ.Các đối tượng đã lợi dụng những tiện ích mà nền tảng này mang lại để lôi kéo dụ dỗ những người thiếu am hiểu về lĩnh vực đầu tư này bỏ tiền đầu tư 1 cách mạo hiểm chỉ với những cam kết về lợi nhuận bằng … “miệng”.

Hiện nay, đồng VBSC và các loại tiền ảo khác không được thực hiện chức năng của đồng tiền pháp lệnh tại Việt Nam.Người đầu tư có thể bị mất trắng số tiền họ bỏ ra bởi mọi giao dịch của người tham gia đều thông qua tài khoản được mở trên mạng Internet, không có cơ quan quản lý nào tại Việt Nam cấp phép. Do vậy các hoạt động liên quan đến những đồng tiền này đều không đươc pháp luật bảo hộ. Do hoạt động ngoài luồng pháp luật nên khi có vấn đề gì xảy ra, quyền lợi của người tham gia đầu tư khó được đảm bảo.

Việc phát hành, cung ứng và sử dụng các loại tiền ảo tại Việt Nam là hành vi bị cấm và sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng và Bộ luật Hình sự năm 2015.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng chính phủ, ngày 29/01/2018, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước ( UBCKNN) đã khuyến cáo các nhà đầu tư cẩn trọng khi tham gia đầu tư vào tiền ảo , tài sản ảo để hạn chế những rủi ro về tài chính có thể xảy ra.

Ngày 20/7/2018, UBCKNN tiếp tục có công văn số 4486/UBCK-GSĐC đề nghị các công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, quỹ đầu tư chứng khoán không được thực hiện các hoạt động phát hành, giao dịch và môi giới tiền ảo trái pháp luật.

Mô hình đầu tư vào tiền ảo, đặc biệt những dự án tiền ảo đa cấp, đang mọc lên như nấm sau mưa. Dù đã được cảnh báo là rủi ro nhưng nhiều người vẫn lao vào bởi mức lãi suất hứa hẹn khiến họ hoa mắt.

Không có bữa trưa nào là miễn phí, và miếng phô mai thơm nức chỉ có sẵn trên chiếc bẫy chuột mà thôi. Người dân nên cân nhắc tìm hiểu thật kỹ các kênh đầu tư trước khi tham gia để tránh rơi vào hoàn cảnh tay trắng trước thị trường tài chính hiện nay.

4 nhận xét:

  1. Trong thời gian gần đây, xuất hiện có thể nói là tràn lan các sàn giao dịch tiền ảo với nhiều thủ đoạn, chiêu trò để lừa đảo người chơi, người sử dụng. Nhưng có một điểm chung trong thủ đoạn của bọn này là lấy tiền người sau trả cho người trước, dụ dỗ khách hàng đầu tư lớn để thực hiện các chiêu trò lừa đảo, chiếm đoạt số tiền đầu tư, đánh bóng vỏ bọc bằng những hình thức vô cùng hấp dẫn và xảo trá.

    Trả lờiXóa
  2. Suy cho cùng miếng phô mai chỉ có trong bẫy chuột mà thôi, nói đi cũng phải nói lại, chúng lừa đảo bằng cách đánh vào lòng tham của người tham gia. Thế nên, tốt nhất đừng nên nuôi ước vọng làm giàu bằng cách vớ bở nào đấy. Không làm mà đòi có ăn thì chỉ có ăn rơm ăn cỏ thôi

    Trả lờiXóa
  3. Khổ mỗi dân mình có một bộ phận nhận thức chưa đến nơi, hoặc quá ham lợi nhuận mà nghe lời hoa mỹ của bọn lừa đảo, đi đầu tư rồi cuối cùng mất trắng Hàng ngàn kẻ tham lam lại chết cho coi. Lúc đấy thì than trời trách đất cũng muộn Đừng mất tiền vì lòng tham và thiếu hiểu biết, mạng internet bây giờ nhiều kẻ xấu chuyên đi lừa đảo lắm

    Trả lờiXóa
  4. Mô hình đầu tư vào tiền ảo, đặc biệt những dự án tiền ảo đa cấp, đang mọc lên như nấm sau mưa. Dù đã được cảnh báo là rủi ro nhưng nhiều người vẫn lao vào bởi mức lãi suất hứa hẹn khiến họ hoa mắt.
    Không có bữa trưa nào là miễn phí, và miếng phô mai thơm nức chỉ có sẵn trên chiếc bẫy chuột mà thôi. Người dân nên cân nhắc tìm hiểu thật kỹ các kênh đầu tư trước khi tham gia để tránh rơi vào hoàn cảnh tay trắng trước thị trường tài chính hiện nay.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog