Chia sẻ

Tre Làng

Một Trung thu đáng sợ!

Khoai@ 

Đêm qua, nhìn cảnh người Hà Nội dồn về Trung tâm Thành phố, trong đó có rất rất nhiều trẻ em mà tôi sợ phát khiếp. Trung thu thời đại dịch, làm con vui chỉ là chuyện nhỏ, nhưng trẻ em không chỉ cần vui mà còn cần phải được bảo đảm an toàn, khỏe mạnh mới ổn. 

Trong câu chuyện này, báo chí đã tự mãn với thành quả đạt được quá sớm, đồng thời khuyến khích người dân tập trung đông người vào đêm Trung thu. Đó là sai lầm lớn của báo chí. Xem hình trên.

Nên nhớ Trung thu này, Hà Nội vẫn chưa hết dịch và đang giãn cách theo Chỉ thị 15. Việc tập trung đông người là vi phạm quy định phòng chống dịch của Thành phố.

Nói dại, lỡ không may có một F0 trong số đó, thì Hà Nội sẽ toang, anh em lại có thể tiếp tục giam hãm mình trong vùng xanh vùng vàng và chiếc ví của anh em lại tiếp tục mỏng đi. Với cảnh tượng hôm qua, chỉ cần một F0 xuất hiện thì tốc độ lây lan sẽ như đổ xăng xuống mặt nước, chỉ 1 đêm có thể lên đến hàng ngàn người. 

Tôi chả hiểu sao nhiều anh chị mang con nhỏ đi chơi Trung thu ở nới đông người như thế. Cho đến thời điểm này, trẻ em là đối tượng hoàn toàn không có miễn dịch, không được tiêm vaccine nên nguy cơ lây nhiễm là cực cao. Đặc điểm của trẻ em khi nhiễm nCoV là khả năng chuyển nặng thấp, nhưng tải lượng virus lại rất lớn, là trung gian truyền bệnh rất lý tưởng của virus. Việc đưa trẻ em đến nơi đông người có thể khiến dịch bùng phát nhanh, mạnh hơn nếu trong đám đông có nguồn lây.

Mang trẻ em đến nơi đông người như đêm Trung thu 21/9 là một hành động sai lầm điên rồ trong khi mà hầu hết các anh chị mới chỉ được tiêm 1 mũi  vaccine, lượng kháng thể vẫn còn rất thấp, gần như không thể miễn dịch nếu tiếp xúc gần với F0. Giả sử đêm qua không may có nguồn lây thì chắc chắn phải mất từ 1 đến 2 tuần sau mới có thể phát hiện được. Khi đó điều gì sẽ xảy ra? Hỏi tức đã trả lời.

Nói đến phòng chống dịch cần phải nói 2 vế. Vế thứ nhất là Chính quyền và các bộ ngành, nhưng vế thứ hai quan trọng hơn nhiều đó là ý thức tuân thủ các quy định của chính quyền và Bộ Y tế. Một trong 2 vế kém hoặc cả 2 kém cỏi sẽ thất bại.

Thành phố đã nỗ lực hết sức để chống dịch bảo vệ sức khỏe cho các anh chị, toàn bộ chi phí xét nghiệm, vaccine, điều trị đều được miễn phí, vậy tại sao các anh chị lại bất chấp chỉ để đổi thỏa mãn cái tôi của mình?

Các anh chị có vai trò trung tâm của công tác phòng, chống dịch cũng như đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp, bởi vậy chính các anh chị phải có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. Nỗ lực của Chính phủ, TP Hà Nội có thể đổ sông đổ biển nếu các anh chị không hợp tác, bỏ ngoài tai khuyến cáo của cơ quan chức năng. Khi đó, chính các anh chị sẽ là người gánh chịu hậu quả và đừng mở mồm kêu ca.

Sau đêm qua, có lẽ Thành phố cần có bước đi chủ động đề phòng dịch bùng phát trở lại. 

P/s: Trước mắt, nên cấm báo chí viết bài khuyến kích người dân tập trung đông người như hình ảnh bên trên.

11 nhận xét:

  1. Trung thu là một trong những ngày lễ truyền thống của dân tộc ta từ bao đời nay, biết là tết cổ truyền, thế nhưng trước những diễn biến phức tạp khó lường của dịch bệnh covid như hiện nay, cũng không thể nói trước được điều gì cả. Vì vậy mà mọi người đều nên ý thức cao hơn một chút trong việc đi đường, vui chơi ăn mừng tết cổ truyền. Sẽ thật tồi tệ nếu vì một giây phút vui vẻ mà quên đi nhiệm vụ chống dịch của chúng ta

    Trả lờiXóa
  2. Hiện giờ Hà Nội mới đang trong thời gian nới lỏng giãn cách thôi chứ chưa đủ tiêu chí để quay lại trạng thái bình thường mới nên hoàn toàn không thể lơ là, chủ quan, đặc biệt là việc tập trung đông người sẽ ẩn chứa rất nhiều nguy cơ bất ổn công tác chống dịch của chính quyền thủ đô. Dẫu biết được quay trở lại trạng thái bình thường mới là mong ước của người dân nhưng xin mọi người hãy bình tĩnh, chớ nên nóng vội mà đổ sông đổ bể công sức bấy lâu nay.

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng may có một F0 trong đám đông thì thật không biết hậu quả sẽ khôn lường đến đâu. Dù chúng ta đã kết thức chỉ thị 16 tuy nhiên vẫn đang tiếp tục thực hiện chỉ thị 15, chúng ta tuyệt đối không được chủ quan nếu không dịch bệnh rất có nguy cơ bùng phát trở lại

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh19:27 22/9/21

    lần sau nếu bị dịch thì điều trị có thu tiền, đói thì tự móc rác ăn thì sẽ hết ngay ấy mà

    Trả lờiXóa
  5. tại sao chỉ vì' đáp ứng niềm vui trung thu của con" mà có thể đem đến cái hại cho sức khỏe của con, khi mà trẻ em hiện giờ hầu hết chưa được tiêm vaccine, nguy cơ bị lây nhiễm là rất lớn. dẫu biết đối với trẻ em trung thu là một điều đáng trân quý nhưng sức khỏe quan trọng hơn tất thảy, có sức khỏe mới có sức vui chơi và đừng để công sức phòng chống dijhc mấy tháng qua trở về nơi xuất phát.

    Trả lờiXóa
  6. Thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đã tích cực bám sát tình hình, kịp thời đưa ra các chỉ đạo quyết liệt. Cùng với đó là sự vào cuộc khẩn trương của các địa phương, bộ, ngành liên quan, đặc biệt là sự ủng hộ của đa số nhân dân nên trên thực tế, tới nay Hà Nội cơ bản đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên nếu cứ thực hiện thiếu nghiêm túc, lơ là như vừa rồi thì khó lòng mà dập được dịch, nguy cơ tái bùng phát là rất lớn.

    Trả lờiXóa
  7. Hà Nội mới cơ bản khống chế được dịch bệnh vậy mà người dân ý thức rất kém, vẫn biết Trung thu là 1 lễ hội cho thiếu nhi 1 năm một lần nhưng trong tình hình dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp như hiện nay thì Bố mẹ lại đưa con nhỏ đến những nơi đông người là sai lầm to lớn. Nếu như trong số đó có người nhiễm covid thì sẽ rất nguy hiểm, trẻ em vẫn chưa được tiêm vaccine trong đó người lớn đa phần mới tiêm được 1 mũi vaccine, hệ miễn dịch còn ít khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh thì nguy cơ nhiễm covid rất cao. Những hành động thiếu ý thức của người dân như vậy có thể làm gia tăng dịch bệnh covid 19 ở Hà Nội.

    Trả lờiXóa
  8. Quả thực nhiều người vẫn chưa biết đến sợ hãi là gì, thậm chí nhiều người còn nghĩ "chắc không đến mình đâu". CHính sự chủ quan đã gây nên những đợt bùng phát dịch trước đây. Mong rằng chúng ta sẽ không phải chịu một đợt bùng phát dịch khủng khiếp như trước nữa, Hà Nội ơi.

    Trả lờiXóa
  9. Dẫu biết Trung thu là dịp vui của mọi người nhưng hãy vì những mùa trung thu ý nghĩa sau này mà đừng quên cuộc chiến chống dịch vẫn đang tiếp diễn Thực sự rất lo lắng và bức xúc. Bao nhiêu người đã rất cố gắng từ đầu mùa dịch tới giờ Nhốt vào thì kêu đủ thứ, nới lỏng ra tí là làm loạn lên. Không biết suy nghĩ kiểu gì


    Trả lờiXóa
  10. Nhốt vào thì kêu đủ thứ, nới lỏng ra tí là làm loạn lên. Không biết suy nghĩ kiểu gì Người ta gọi là điếc không sợ súng nói ra thì lại tự ái. Quẩy xong lại giãn cách thì thôi chứ Hi vọng sau trung thu số ca nhiễm trong cộng đồng sẽ không tăng lên...haizzz Trung thu là tết thiếu nhi, cớ sao người lớn lại đi chơi nhiều ? Dù biết trung thu là dịp vui nhưng đừng vui quá để phải hy sinh 2 tháng chống dịch




    Trả lờiXóa
  11. Biết là qua thời gian giãn cách dài tâm lý một số người dân muốn hòa vào không khí lễ hội để vui chơi nhưng thực sự nhìn những hình ảnh dòng người hôm trung thu mà khiến mình phải e sợ. Dịch bệnh tại Thủ đô tương đối được kiểm soát nhưng không phải là hết hẳn, nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng đang rất cao, vậy mà sự chủ quan của người dân lại lớn đến thế. Hi vọng rằng, sẽ không có trường hợp xấu nào xảy ra và Thủ đô sẽ nhanh chóng chiến thắng hoàn toàn dịch bệnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog