Chia sẻ

Tre Làng

Khi nào người ta phỉ nhổ vào chính hệ giá trị của mình?

Đây là bài viết của anh Lê Quốc Vinh - một người rất nổi tiếng trong giới Truyền thông. Về cơ bản tôi đồng tình với ý kiến của anh, nhưng không phải tất cả. Để đảm bảo tính khách quan, trung thực, Trelangblog.com xin gửi đến anh chị em bạn đọc của nguyên văn bài viết này. 

***
Khi nào người ta phỉ nhổ vào chính hệ giá trị của mình?






Đó là khi, thực ra, toàn bộ hệ giá trị đó là dối trá. Phương Tây đang làm như thế. Hôm qua tôi đã phải gọi tên toàn bộ những hành động tẩy chay mọi hoạt động văn hoá, thể thao, xã hội liên quan đến Nga là trò hề bẩn thỉu, khi cái tên Yuri Gagarin bị xoá khỏi sự kiện vốn dĩ mang tên ông. Tôi tuyên bố yêu hoà bình, đương nhiên lên án cuộc xâm lăng của Putin, và ghét bỏ tất cả những kẻ hiếu chiến, gây hấn với một đất nước có chủ quyền. Nhưng tôi cũng ghê tởm những động thái kích động hằn thù dân tộc, miệt thị người dân của bất cứ một quốc gia nào chỉ vì lãnh đạo của họ là độc tài, đáng ghét.

Ngay cả khi nước Mỹ dội bom san bằng Hà Nội, tôi - một đứa trẻ lên 4 phải chạy re kèn, và hoảng loạn khi tận mắt nhìn thấy những xác chết vắt vẻo trên ống nước, cũng chưa bao giờ ghét bỏ người Mỹ. Như bất cứ người Việt Nam yêu nước nào, tôi căm phẫn nhà cầm quyền Trung Quốc xâm lược năm 1979, và gặm nhấm biên giới, hải đảo của ta cho đến tận bây giờ, nhưng chưa bao giờ tôi tẩy chay sản phẩm (tốt) sản xuất từ Trung Quốc hay chổng mông vào những nhân vật văn hoá lịch sử của họ. Tôi vẫn yêu mến những người Pháp, người Đức, người Nhật, người Hàn, người Campuchia, và trân trọng những giá trị văn hoá, lịch sử, khoa học của họ, cho dù ông cha họ đã từng có lần cầm súng bắn vào ông cha chúng tôi.

Ngay trong cuộc chiến, có rất nhiều con người ở các quốc gia xâm lược đã đứng lên vì chúng ta. Đừng nói các bạn không biết đến Joan Baez, Jane Fonda, John Lennon, Bob Dylan… cũng như có rất nhiều người yêu chuộng hoà bình ở Nga bây giờ.

Chống Putin và những người thân cận của ông ta, chính quyền của ông ta là việc đúng đắn. Cấm vận nước Nga cũng là điều hiểu được. Nhưng tẩy chay tất cả những gì liên quan đến cái tên Nga, từ Traikovsky đến Gagarin, từ bóng đá, âm nhạc, thể thao, văn học, khoa học, bằng cấp từ Nga,… chỉ có thể gọi là sự hèn hạ.

Tôi cũng không gọi những kẻ luôn mang chiến tranh ra đe doạ nhân loại là anh hùng, và hiển nhiên, Tổng thống Zelensky, kẻ luôn luôn nói đến Chiến tranh thế giới lần thứ 3, không bao giờ xứng đáng một đề cử Nobel Hoà bình, cho dù, trong cuộc chiến này, ông ta chính nghĩa khi bảo vệ đất nước của mình.

Tất nhiên, tôi cũng không coi những người bóp méo quan điểm của tôi là bạn.

4 nhận xét:

  1. Vấn đề là cuối cùng người dân dc thụ hưởng niềm vui và Hạnh phúc. Phân tích thì dài lắm cái cần là cần như vậy. Làm dc hay không cả vấn đề kg phai cho lưỡi đầu môi đâu. Mấy bác salon ngồi phán nhớ điều đó. Sướng bởi bay nhưng cho bởi tao tôi đã nghe cầu này từ lâu rồi và kg tiện nói là cậu của giới nào á.

    Trả lờiXóa


  2. Về cơ bản anh này nói đúng và dĩ nhiên đúng ở chuyện sự hèn hạ, bẩn thỉu và giả dối của các giá trị phương Tây. Và khi mọi thứ được đồng bộ vào một quy chuẩn thì rõ ràng chúng đã bị giật dây. Ai giật dây chính là kẻ đằng sau cuộc chiến Nga và U cà

    Trả lờiXóa
  3. Mỗi Ng 1 chính kiến, có quan điểm và phản biện. Vấn đề là cuối cùng người dân dc thụ hưởng niềm vui và Hạnh phúc. Phân tích thì dài lắm cái cần là cần như vậy. Làm dc hay không cả vấn đề kg phai cho lưỡi đầu môi đâu. Trong AN có BIẾN và trong BIẾN có AN tuy nhiên DÂN van đại chả có sướng đâu. Mấy bác salon ngồi phán nhớ điều đó. Sướng bởi bay nhưng cho bởi tao tôi đã nghe cầu này từ lâu rồi và kg tiện nói là cậu của giới nào á.

    Trả lờiXóa
  4. Bài viết 3 phải thể hiện được tý truyền thông theo nghề chứ chả thể hiện được tý quan điểm cụ thể nào. Tỷ dụ như mỹ ném bom nhưng không ghét người mỹ, tàu xâm lược nhưng vẫn mua hàng tàu. Chốt lại là chỉ mua hàng tàu thôi còn không yêu người tàu và tình yêu đó dành cho người mỹ hehe

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog