Chia sẻ

Tre Làng

Vụ lãn công ở CLB TP.HCM: Có nhóm cầu thủ chống đối ?

Khoai@ 

Sáng qua, tờ VTC News đăng tải bài viết "CLB TP.HCM không nhượng bộ với nhóm cầu thủ chống đối", trong đó tác giả bài viết gọi nhóm cầu thủ lãn công để đòi quyền lợi của họ là "nhóm cầu thủ chống đối". Tôi cho rằng, cách viết đó là lệch chuẩn, không phản ánh đúng bản chất vấn đề, làm ảnh hưởng đến uy tín cá nhân của các cầu thủ.

Các cầu thủ TP.HCM không tập luyện để phản đối lãnh đạo đội bóng. Ảnh: Tuấn Thành

Cần nhận thức đúng đắn rằng, mối quan hệ giữa CLB và cầu thủ là mối quan hệ được ràng buộc bởi hợp đồng lao động, trong đó có những quy định rất rõ ràng về trách nhiệm, nghĩa vụ mà mỗi bên phải thực hiện. Trong đó, có điều khoản về việc CLB phải chi trả phí lót tay.

Theo tôi, trong bóng đá, việc tranh chấp quyền lợi giữa cầu thủ và CLB không hiếm và nó diễn ra không chỉ ở Việt Nam và giải pháp là nếu thỏa thuận với nhau không xong thì cần đến một phán quyết của Tòa án. Đó mới là cách hành xử văn minh.

Theo tờ Bóng Đá PLus thì các cầu thủ CLB TP.HCM rủ nhau lãn công" nhằm phản ứng chuyện lãnh đạo CLB tự ý cắt phí lót tay năm 2021 của họ. 

Bài báo cho biết, "mùa giải 2021 phải huỷ bỏ sau vòng đấu thứ 12, nên lãnh đạo CLB TP.HCM đã quyết định không trả tiền phí lót tay nửa năm 2021 cho các cầu thủ, đồng thời những tháng họ không thi đấu lương cũng bị cắt giảm. Tuy nhiên, các cầu thủ không đồng ý điều này và yêu cầu phải được trả đầy đủ vì họ vẫn tập luyện bình thường, dẫu đang mùa dịch".

Trích tiếp: "Thay vì ngồi lại cùng nhau nhằm giải quyết sự vụ sao cho có tình có lý giữa đôi bên, nhưng giữa tháng 2 năm 2022, lãnh đạo CLB đã gửi một văn bản đến các cầu thủ và cho biết chỉ hỗ trợ 10% và xem đó là số tiền lót tay còn lại của mùa giải. Điều này đã khiến các cầu thủ rất bất bình, bởi tiền hỗ trợ khác với phí lót tay và họ cho biết sẽ khiếu kiện về vấn đề này nếu không được giải quyết ổn thoả".

Như vậy, vấn đề ở đây là "lãnh đạo CLB TP.HCM đã quyết định không trả tiền phí lót tay nửa năm 2021 cho các cầu thủ" bằng hành động đơn phương "gửi một văn bản đến các cầu thủ và cho biết chỉ hỗ trợ 10% và xem đó là số tiền lót tay còn lại của mùa giải". Và ở khía cạnh khác, "các cầu thủ vẫn ra sân nhưng không tập luyện để phản đối vụ việc và cũng là để bày tỏ thái độ đến lãnh đạo CLB chứ không chống đối".

Cầu thủ Sầm Ngọc Đức viết trên trang cá nhân:

"Thấu cảm sâu sắc với sự khó khăn của CLB, ở mùa giải 2021, anh em cầu thủ chúng tôi đã đồng cam cộng khổ với đội bóng bằng nhiều hình thức:

1. Không kêu ca, phàn nàn khi bị chậm lương 3 tháng liên tiếp.

2. Chỉ nhận 50% lương trong thời gian nghỉ dịch thay vì nhận 70% đúng như theo hợp đồng.

3. Chấp nhận chia sẻ 50% phí lót tay còn lại.

Đặc biệt, anh em chúng tôi luôn cố gắng tập luyện để giữ gìn phong độ và vẫn kiên nhẫn chờ đợi, mong cho đội bóng giải quyết được những khó khăn về mặt tài chính, nhanh chóng lấy lại sự ổn định để tiếp tục đảm bảo đời sống kinh tế, đời sống tinh thần cho cầu thủ.

Tuy nhiên, các điều khoản được quy định trong hợp đồng đang có dấu hiệu bị vi phạm khi CLB đang không thực hiện đúng những gì đã cam kết trong văn bản giấy trắng mực đen, có chữ ký của các bên".

Bài báo của VTC dãn lời lãnh đạo CLB TP.HCM: "Sự nhượng bộ có thể dẫn đến tiền lệ xấu. Chúng tôi muốn cầu thủ hành xử chuyên nghiệp hơn. CLB TP.HCM sẽ làm việc đến cùng để giữ gìn hình ảnh của đội bóng".

Ở đây có 2 vấn đề: 

(1) CLB đã đơn phương ra quyết định cắt tiền phí lót tay nửa năm 2021 của cầu thủ. Lẽ ra phải trả 50 % như hợp đồng của năm 2021, thì họ chỉ trả 10% nhưng lại gọi là tiền hỗ trợ. Theo tôi cái này CLB TP.HCM đã sai. Điểm này, VTC News viết nhập nhằng là CLB đã trả lót tay 2022. Thực tế, các cầu thủ lại không thắc mắc tiền lót tay năm 2022 mà một nửa số tiền lót tay của năm 2021 theo như hợp đồng.

(2). Việc các cầu thủ ra sân ngày 7/4/2022 nhưng không tập luyện, coi đó như hình thức lãn công có thể (tôi nói là có thể chứ không khẳng định) đã vi phạm hợp đồng lao động năm 2022. Đây là cái cớ để CLB chơi tới cùng với các cầu thủ.

Một HLV, BLV bóng đá nổi tiếng là anh Quang Long đã một thời làm cầu thủ và đã dính chuyện tương tự như các cầu thủ của CLB TP.HCM nói rằng, có thuê luật sư cũng không đến đâu, và rằng ở Việt Nam, chưa bao giờ cầu thủ thắng kiện CLB, trừ trường hợp ngoại binh. Tại buổi nói chuyện gần đây trên Kênh On Sport, anh Quang Long rằng anh đã mất trắng 5000 Usd và 100 triệu Vnd để tự mình dứt áo ra đi. Còn luật sư thì họ chỉ "dĩ hòa vi quý" và nhận tiền chứ không giải quyết được...  Vấn đề là từ câu chuyện này, cần có Hiệp hội bảo vệ các cầu thủ...

Được biết hôm nay 2 bên sẽ ngồi lại với nhau. Hi vọng mọi chuyện sẽ được dàn xếp ổn thỏa.

Tôi cũng muốn báo chí dùng từ chính xác, không nên gọi là các cầu thủ chống đối, hay nhóm chống đối, vì không đúng bản chất và tạo ra bất lợi cho các cầu thủ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog