Chia sẻ

Tre Làng

Giáo hoàng Pope Francis: Việc "NATO sủa trước cửa nước Nga” đã dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine

Khoai@

Mấy hôm trước tôi đã nói, chính NATO mà cầm đầu là Mỹ  mới là thủ phạm gây ra cuộc chiến Nga - Ukraine nhằm duy trì sự thống trị của đồng Đô la và vị trí số một của nước Mỹ. Bằng một chuỗi các hành động kế tiếp nhau được duy trì liên tục hàng chục năm, có lớp lang bài bản để cô lập và dần dần siết cổ nước Nga... Theo đó, Ukraine đã được chấm định làm "Tiền đồn" của NATO trong cuộc chiến với Nga và Zelensky đã được chấm chọn làm con tốt thí.

Mới đây, 
trong một trả lời phỏng vấn với tờ báo Ý Corriere della Sera, Giáo hoàng nói Francis đã nói rằng:

"Có lẽ việc NATO sủa trước cửa Nga đã khiến nhà lãnh đạo Điện Kremlin có phản ứng tương ứng. Tôi chỉ nêu sự thật: Syria, Yemen, Iraq, ở Châu Phi đang có chiến tranh này đến chiến tranh khác. Và đằng sau tất cả là những lợi ích quốc tế. Xung đột ở Ukraine do người khác tạo ra".

Đức Giáo hoàng Francis cũng nói thêm rằng: "NATO sủa trước cửa nước Nga" có thể đã dẫn đến cuộc xâm lược Ukraine và ông không biết liệu các nước khác có nên cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine hay không.

Có lẽ lâu lắm rồi tôi mới được nghe những lời nói rất thật và đánh giá rất công tâm về một vấn đề thời sự như xung đột Nga - Ukraine từ một người Công giáo.

Nhận định của Giáo hoàng có thể làm Mỹ, NATO không hài lòng, nhưng Ngài đã thực thi đúng bổn phận Thiên chúa và dứt khoát không làm chứng dối.

Dưới con mắt của các nhà phân tích quốc tế, Giáo hoàng đã đúng khi cho rằng chính NATO đã khơi mào cuộc chiến Ukraine qua việc SỦA, tức khiêu khích trước của nhà Putin. 

Nói như Giáo hoàng, thì Mỹ là chủ mưu và các nước NATO chỉ là kẻ thừa hành. Nói thừa hành cho sang mồm, chứ thực chất là làm tay sai cho Mỹ. Tuyệt đối không dám trái lời Mỹ. Kế hoạch khiêu khích Nga đã thành công, và Zelensky đã biết rõ mọi ngõ ngách của vấn đề, vì thế không lạ khi danh hài này rất ngạo mạn, hỗn xược với cả Mỹ và các nước NATO. Không rõ các nước NATO có xấu hổ không khi Ngoại trưởng Nga đã nói ra sự thật với truyền thông rằng Zelensky đang cưỡi trên cổ châu Âu.



Nói như thế, cũng có nghĩa là cả Nga và Ukraine chỉ là nạn nhân của một âm mưu bẩn tưởi và Mỹ cũng như NATO là những kẻ phải chịu trách nhiệm về những hậu quả thảm khốc mà nhân dân 2 nước phải gánh chịu trong cuộc chiến này.

Rõ ràng trong thế giới văn minh, chiến tranh là điều rất khó để  chấp nhận, nhưng những kẻ khơi mào cho chiến tranh càng không thể chấp nhận được.

Với phát biểu của Giáo Hoàng, tôi không rõ những người được gọi là "Nhân sĩ", "Trí thức" như Mạc Văn Trang, Nguyễn Đình Cống hay Đoàn Bảo Châu... cũng  như các chức sắc đã tổ chức quyên góp, cầu nguyện cho Ukraine tại nhà thờ Cửa Bắc, nhà thờ Hàm Long nghĩ gì. Không lẽ, Giáo hoàng nói sai?

Tôi cũng không rõ với phát biểu này của Giáo hoàng, Mỹ, NATO và những quốc gia bầy đàn đang "đổ thêm dầu vào lửa" tại Ukraine có gọi Giáo hoàng là "Kẻ quay xe vĩ đại" không?

4 nhận xét:

  1. Rõ ràng sự mở roognj về hành lang phía đông và những hăm he của Nato đã thực ự khiến Nga mất cảm giác an toàn. Và như thế, cuộc chiến đã nổ ra ngoài dự định của nhiều chuyên gia. Cuộc chiến chính trị sẽ không dừng lại ở đây nếu như Nato vẫn tiếp tuc những động thái mở roognj hành lang phía đông

    Trả lờiXóa
  2. Trước tình thế Ukraina gia nhập NATO, dùng vũ lực đàn áp hai tỉnh và tìm cách tái chiếm Crinmea, Tổng thống V.Putin tuyên bố “lằn ranh đỏ”. Đó là NATO không kết nạp Ukraina, Crinmea thuộc Nga và tôn trọng quyền tự chủ của hai tỉnh. Một khi Ukraina gia nhập NATO và chính quyền Kiev dùng vũ lực tái chiếm Crimea dĩ nhiên Nga đáp trả

    Trả lờiXóa
  3. Nga đã nắm rất chắc âm mưu NATO tập trung đầu tư cho Ukraina để làm bàn đạp tấn công Nga như đã từng làm với các nước Nam Tư, Gruzia và mới đây là Kazakstan, thực hiện việc đưa Ukraina gia nhập NATO, ủng hộ chính quyền Kiev kiểm soát 2 tỉnh Donetsk, Lugansk và thu hồi Crimea.

    Trả lờiXóa
  4. Nhận biết âm mưu tấn công Nga của Mỹ và NATO, Nga đưa ra yêu cầu cam kết không mở rộng NATO, xây dựng cấu trúc chính trị - an ninh bình đẳng và ổn định ở châu Âu. Thế nhưng Mỹ lại tìm mọi cách để nhanh chóng kết nạp Ukraina vào NATO, nhằm cùng với các nước ở vùng Batic mới được kết nạp trong thời gian vừa qua làm thành gọng kìm bao vây và bàn đạp tấn công Nga..

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog