Chia sẻ

Tre Làng

Cựu Đại uý Công an dùng súng cướp tiệm vàng ở Huế lĩnh án hơn 8 năm tù

Khoai@

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa tuyên án đối với bị cáo Ngô Văn Quốc, cựu cán bộ Trại giam Bình Điền, trong vụ cướp 2 tiệm vàng ở chợ Đông Ba, về các tội danh “cướp tài sản", "chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

Theo cáo trạng, vào lúc 11h30 ngày 31/7/2022, khi đang thực hiện ca gác tại cổng phân trại số 3, Trại Giam Bình Điền, đóng tại thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế, Ngô Văn Quốc đã thực hiện hành vi chiếm đoạt vũ khí là 1 khẩu súng AK, 2 hộp tiếp đạn có 20 viên đạn và 1 bộ đàm.

Bị cáo Ngô Văn Quốc tại tòa

Trưa 31/7/2022, Ngô Văn Quốc điều khiển xe máy đến khu vực có các tiệm vàng trước chợ Đông Ba, đường Trần Hưng Đạo, thành phố Huế, gây náo loạn, thực hiện ý định cướp tài sản.

Đến tiệm vàng Hoàng Đức ở cộng chợ Đông Ba, Quốc bắn ba phát súng lên trời, rồi đi vào phía trong tiệm vàng, bắn nhiều phát làm vỡ tủ kính, rồi thò tay bốc vàng, chạy ra trước tiệm ném vàng ra xung quanh. Sau đó, Quốc cầm súng bỏ đi. Số vàng Quốc vứt ra đường đã được nhân viên tiệm vàng Hoàng Đức thu lượm đủ và đem cất.

Sau đó, Quốc tiếp tục đi đến trước tiệm vàng Thái Lợi gần đó, bắn hai phát vào tủ trưng bày vàng làm vỡ kính, rồi thò tay bốc dây chuyền, nhẫn... ném ra ngoài đường. Quốc tiếp tục quay vào tiệm vàng bắn phát thứ ba làm vỡ một mảng kính lớn rồi tiếp tục lấy vàng ra ném cho người dân nhặt. Đến khay vàng sau cùng, Quốc cầm cả khay đi ra giữa đường hắt sang bên kia đường.

Số vàng Ngô Văn Quốc vứt ra đường đã được nhân viên tiệm vàng thu nhặt một phần, một số còn lại người dân xung quanh nhặt và cất giữ.

Sau khi công an, chính quyền các cấp vận động giao noppj lại, nhiều người dân đã tự giác mang số vàng mà mình đã nhặt được đến giao nộp.

Đáng chú ý, kết quả giám định pháp y tâm thần của cơ quan chức năng đã kết luận, "trước khi gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại, Ngô Văn Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn, bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi".

Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đã tuyên phạt Ngô Văn Quốc tổng cộng 8 năm 3 tháng tù, gồm 7 năm tù về tội "cướp tài sản" và 1 năm 3 tháng tù về tội "chiếm đoạt, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng".

3 nhận xét:

  1. đối với những người có vấn đề về tâm lí, tâm thần trước và trong thời điểm gây ra vụ án thì có được xem xét để giảm nhẹ hình phạt không ? nếu như vậy thì có được coi là đủ năng lực trách nhiệm hình sự để chấp hành án phạt không ?

    Trả lờiXóa
  2. Tại phiên tòa, bị cáo Quốc đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo; tác động gia đình bồi thường cho phía người bị hại là 50 triệu đồng; bị cáo là người có bệnh hạn chế khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi của mình. Đồng thời, Quốc từng là cán bộ có thành tích tốt trong quá trình công tác

    Trả lờiXóa
  3. Trong thời điểm thực hiện hành vi cướp trên, Quốc đã bắn chỉ thiên và bắn vào tủ đựng vàng. Sau đó, dưới sự thuyết phục của Đại tá Đặng Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh TT-Huế (nay đã nghỉ hưu), Quốc buông vũ khí, bị lực lượng công an bắt giữ. Theo kết quả giám định của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực miền Trung, trước khi gây án, tại thời điểm gây án và tại thời điểm hiện tại, Quốc bị rối loạn nhân cách thực tổn F07.0; bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog