Chia sẻ

Tre Làng

Zelensky và Nguyễn Văn Thiệu

Khoai@

Zelensky được ông Douglas Macgrego, Cố vấn quốc phòng của Cựu Tổng thống Mỹ D. Trump gọi là con rối, trong một bài đăng trên tờ Business Insider nổi tiếng ở Mỹ với tiêu đề: "A Trump-appointed former senior advisor to the secretary of defense says Russian forces were 'too gentle' on Ukraine and called Zelensky a 'puppet'".

Bức biếm họa số 1 này cho thấy, Ukraine đang phải cùng lúc chịu sự chỉ đạo của Mỹ, Anh và châu Âu. Trước Tổng thống Zelensky, thì Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của VNCH cũng đã bị người Mỹ châm biếm gọi là con rối như một số hình dưới đây.




Cả hai Tổng thống này đều đại ngôn như nhau. Ngày xưa, Nguyễn Văn Thiệu tuyên bố sẽ đánh cộng sản (cho Mỹ) đến người Việt Nam cuối cùng, thì nay tương tự như thế, Zelensky cũng tuyên bố đanh thép rằng, sẽ đánh Nga (cho phương Tây) đến người Ukraine cuối cùng. Tuy nhiên, họ cũng liên tục khẳng định, chừng nào Mỹ còn viện trợ thì họ còn đánh...

Cả hai đều là con rối bởi họ không quyết định được những vấn đề hệ trọng của đất nước, mà phụ thuộc và sự giật dây của các thế lực phương Tây. Nhưng, nếu như Nguyễn Văn Thiệu chỉ bị người duy nhất giật dây điều khiển thì Zelensky lại cùng lúc có tới 3 thế lực phương Tây cùng điều khiển, đó là Mỹ, Anh và châu Âu.

Trong xung đột Nga - Ukraine, đã nhiều lần Zelensky muốn đàm phán, và dù nhận được sự đồng tình của Pháp, Đức, nhưng Mỹ lại không đồng ý... vậy nên cuộc chiến lại tiếp tục. Gần nhất, sáng nay 4/7, báo chí lại đưa tin, "Mỹ: Chưa phải lúc Nga và Ukraine đàm phán hòa bình", trong đó quan chức Mỹ nói rằng còn quá sớm để Nga và Ukraine đàm phán hòa bình. Phát ngôn này do ông John Kirby, Điều phối viên về Truyền thông Chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ (NSC) đưa ra hôm 3/7 trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox News. Như vậy, đàm hay đánh là do Mỹ chứ không phải do Ukraine.

Còn Nguyễn Văn Thiệu, tôi xin trích từ mục "Chính phủ bù nhìn" trên Wikipedia cho khách quan và các bạn có thể gõ cụm từ này lên ô tìm kiếm để kiểm chứng:

Trích 1: "Theo ông Bùi Diễm, Đại sứ của Chính phủ Sài Gòn tại Hoa Kỳ trong thời kỳ 1967-1972, người Mỹ mà can thiệp vào vấn đề Việt Nam là do chính sách gọi là 'be bờ' chống lại sự lan rộng của phong trào cộng sản[18] Tuy nhiên, khác với Việt Nam Cộng Hòa, chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa duy trì được sự độc lập khi không chấp nhận cho Trung Quốc, Liên Xô đem quân tới Việt Nam trực tiếp tham chiến hoặc can thiệp vào đường lối chiến lược của mình.[19] Có những lúc Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã từ chối nhận viện trợ của Trung Quốc nếu khoản viện trợ đó đi kèm những điều kiện được xem là vi phạm chủ quyền của Việt Nam[20]."

Trích 2: "Chuyên gia bình định, Trung Tá Mỹ William R. Corson thừa nhận rằng "vai trò của chế độ bù nhìn của Mỹ ở miền Nam Việt Nam là "cướp bóc, thu thuế, tái lập lại địa chủ, và tiến hành trả thù chống lại người dân".

Trích 3: "Năm 2005, khi và trả lời phỏng vấn của báo Thanh Niên, nguyên Thủ tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Cao Kỳ nhận định rằng: "Mỹ luôn luôn đứng ra trước sân khấu, làm "kép nhất". Vì vậy ai cũng cho rằng đây là cuộc chiến tranh của người Mỹ và chúng tôi chỉ là những kẻ đánh thuê..."

Hết trích.

Bài học là hãy đứng trên đôi chân của chính mình đừng dựa dẫm vào bất kỳ thế lực nào, đừng tin những chót lưỡi đầu môi, cũng đừng sợ hãi những đe dọa cơ bắp. Bài học lớn hơn nữa là hãy vì dân, dựa vào dân và tin dân. Thế nhỉ?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog