Chia sẻ

Tre Làng

CÓ NHỮNG CÁI ĐẦU CHỈ ĐỂ MỌC TÓC


Thật vô phúc, hình như ông Nghiêm Phúc đã quên mất cha mẹ, bản thân, và cả con cái cháu chắt ông đều là người Việt. Dường như tầm nhìn, cái nhìn, và cả cách nhìn của ông không dày hơn đồng tiền

Rất tình cờ, trong khi nhà hàng Bắc Kinh Snacks phải dỡ bỏ bảng thông báo “Miễn phục vụ người Nhật Bản, Philippines, Việt Nam và chó” đã gây phẫn nộ và phản ứng kịch liệt trong cộng đồng các quốc gia liên quan, thì ở Việt Nam, một nhà hàng Việt có môn bài, trên đất Việt, do một người Việt Nam làm chủ, lại có hành vi kỳ thị ngay chính đồng bào mình bằng cách “Không tiếp khách người Việt”.

Tháng 7 năm ngoái, một clip với tựa đề “Sốc với kiểu ăn buffer vồ có 1-0-2 ở Sài Gòn” được đăng trên các báo mạng, rất nhân hậu, một comment tự giới thiệu “chưa từng đi ăn buffet” đặt câu hỏi: Hay là vì họ quá đói.

Các cụ ta xưa, trong những câu chuyện tiếu lâm tự trào, mô-típ phổ biến là những câu chuyện xung quanh cái ăn. Chẳng hạn chuyện thầy đồ dạy chữ bằng cách liếm mật trên đĩa.

Khi đói, điều người ta nghĩ đến có lẽ chỉ là miếng ăn. Và ngẫm ra, một xã hội không thể chỉ toàn người có văn hóa.

Miếng ăn là miếng nhục. Người ta có thể tham ăn khi cái đói một thời trở thành bản năng sinh tồn. Người ta có thể xấu tính vì sự thừa mứa nhất thời, không hề nghĩ đến ngày mai, không hề nhìn thấy ai khác ngoài con tôm, miếng thịt trước mắt. Đó là một thực tế. Thực tế đó, thật đáng xấu hổ, được chỉ ra bởi người nước ngoài, trong hình hài chữ Việt, trong một quán ăn nào đó ở Thái Lan: Nếu ăn không hết sẽ bị phạt từ 200-500 bath.

Nhưng không thể lấy một hành vi phi văn hóa, vô ý thức của một vài cá nhân để quy tính cách của cả một cộng đồng, một dân tộc.

Lại càng không phải là lý do để ngay chính một nhà hàng Việt, trên đất Việt, do người Việt làm chủ- từ chối không tiếp khách Việt. Nhất là khi hành vi đó đã kéo dài từ 2-3 năm nay, với lý do “Chưa tới 1% người Việt vào mua hàng. Nhưng hễ cứ có người Việt vào là thể nào cũng có chuyện với nhân viên của tôi, trong khi giao dịch chẳng được gì”. Thật phẫn nộ. Lý do này được ghi trong biên bản làm việc, là ông chủ nhà hàng Cát Vàng, với cái tên Nghiêm Phúc, đã “ký ngay không ngần ngại”.

Thật vô phúc, hình như ông Nghiêm Phúc đã quên mất cha mẹ, bản thân, và cả con cái cháu chắt ông đều là người Việt.

Dường như tầm nhìn, cái nhìn, và cả cách nhìn của ông không dày hơn đồng tiền. Bởi đó là đồng tiền kiếm được dựa trên sự kỳ thị đồng bào mình.

Liệu có cái xấu nào, sự tham nào lại xấu và tham hơn việc xúc phạm đồng bào của mình để được “cơm no ấm cật” cho bản thân?

“Những loại kinh doanh như thế, những con người như thế không nên hành nghề ở Mũi Né. Ở góc độ Hiệp hội Du lịch Bình Thuận, chúng tôi lên án việc làm của ông chủ nhà hàng Cát Vàng”- , Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Thuận tỏ thái độ dứt khoát trên Thanh Niên.

“Cát Vàng có thể bị đóng cửa vĩnh viễn”. Nhưng điều đó là chưa đủ bởi hai chữ “có lẽ”. Bởi không thể là “có lẽ” với những cái đầu chỉ để mọc tóc.

Nguồn: Đào Tuấn

21 nhận xét:

  1. Thật là xấu hổ khi mà có những con người như ông Phúc. Đã bao giờ ông tự hỏi rằng mình sinh ra ở đâu và ai là người đã nuôi lớn mình chưa không?

    Trả lờiXóa
  2. Việc làm như vậy của Chủ nhà hàng Cát Vàng là một sự xúc phạm tới người khác, đã ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch của Bình Thuận nói riêng và cả nước nói chung

    Trả lờiXóa
  3. Việc làm của ông Phúc là không thể chấp nhận được. Cùng dân tộc, dòng máu mà lại có thái độ như vậy thật là đáng khinh bỉ

    Trả lờiXóa
  4. ông này chỉ nghĩ về lợi ích kinh doanh mà ko nghĩ về hậu quả mình gây ra.Là con người Việt nam ông cùng phải hiểu người Việt chứ?sao ông là người Việt mà lại ko tiếp khách Việt?chắc ông đang nghĩ ông sinh ra là người Việt nam xấu hổ lắm phải ko?nên xử phạt thích đáng với những con người như vậy làm ảnh hưởng xấu đến đất nước Việt Nam

    Trả lờiXóa
  5. Lại thêm một thằng não phẳng nữa. Thằng này còn ghê tởm hơn cả thằng chủ quán người Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  6. Chẳng hiểu đầu ông ta để suy nghĩ điều gì nữa? Thử hỏi ông ta sinh ra và lớn lên ở đâu chứ? Một sự việc không thể chấp nhận được

    Trả lờiXóa
  7. chỉ vì lợi ích cá nhân mà đánh mất con người mình , đánh mất người thân cha,me, anh , chị, con chau. phải chăng đồng tiền là tất cả sao.

    Trả lờiXóa
  8. mất hết nhân tính chăng hay tên này già nên lú lẫn, hắn là người gì? cha mẹ, con cháu hắn là người Việt, hắn không sứng làm người VN. tên này phải cho ngồi tù mơi xứng đáng

    Trả lờiXóa
  9. Không thể nào mà hiểu được lại có thể loại người như thế này nữa. Loại người như vậy không đủ tư cách để sống trên đất nước Việt Nam chứ đừng nói đến việc bán hàng trên lãnh thổ này!

    Trả lờiXóa
  10. Chưa cần xét đến tư cách, chỉ cần nghĩ đên việc sinh sống, buôn bán ngay trên đất nước Việt Nam mà lại hạ thấp, coi thường nhân dân Việt Nam là đã muốn dỡ quán ngay rồi.

    Trả lờiXóa
  11. Không thể nào chấp nhận được, trong khi tổ tiên con cháu mình đều là người Viêt mà lại không bán hàng cho người Việt. Thử hỏi họ sẽ nghĩ gì? Đúng là cái đầu chỉ mọc tóc thôi!

    Trả lờiXóa
  12. Vì đồng tiền mà bán rẻ đi cội nguồn, tổ tiên của chính mình chăng? Những người như vậy rồi cũng sẽ không có hậu đâu! Mọi người hãy tẩy chay quán ăn này đi.

    Trả lờiXóa
  13. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  14. Kinh doanh trên sự chà đạp lên đồng bào của mình, vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ lương tâm. Việc làm thật đáng khinh bỉ đáng căm phẫn.

    Trả lờiXóa
  15. Kinh doanh trên sự chà đạp lên đồng bào của mình, vì lợi ích cá nhân mà bán rẻ lương tâm. Việc làm thật đáng khinh bỉ đáng căm phẫn.

    Trả lờiXóa
  16. Thật đáng buồn! Sao trên đời lại tồn tại những kẻ khốn nạn như thế này nhỉ? Sao ông ta không nghĩ rằng mình cũng là người Việt nhỉ? Hay ông ta không phải là con dân đất Việt?

    Trả lờiXóa
  17. Khốn nạn! Vô phúc thay cho gia đình nào mà có đứa con như lão này, con cái của lão cũng phải thấy xấu hổ khi có người cha như vậy. Mà sao gia đình lão lại có thể để lão làm như thế nhỉ?

    Trả lờiXóa
  18. ha ha, nói hay lắm, đầu mọc tóc thôi, sống cho con cái với

    Trả lờiXóa
  19. Làm ăn vô lương tâm.Vô phúc thay cho gia đình nào mà có đứa con như lão này, con cái của lão cũng phải thấy xấu hổ khi có người cha như vậy. Vì đồng tiền mà bán rẻ đi cội nguồn, tổ tiên của chính mình chăng? Những người như vậy rồi cũng sẽ không có hậu đâu! Mọi người hãy tẩy chay quán ăn này đi. Quay đầu lại là bờ, hãy trở lại với lương thiện

    Trả lờiXóa
  20. Phẫn Nộ. cảm giác của tôi khi đọc xong bài viết. Đầu của ông ta không chỉ để mọc tóc mà còn làm chỗ cho chí rận làm tổ nữa.

    Trả lờiXóa
  21. Có ai có đầy đủ hình ảnh,tên tuổi,số xe của cả gia đình con lợn này thì post lên cho mọi người biết mặt.Đcm nó,chim sẻ được bao nhiêu mỡ mà học thói chó má coi thường đồng bào.
    Người VN tẩy chay gia đình con lợn này

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog