Chia sẻ

Tre Làng

CẨU TẶC VÀ ĐÒN THÙ MAN RỢ

VONG KHUYỂN (Tên tác giả đặt)

Đào Tuấn - Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ

5 hôm trước, tại Vĩnh Bảo, Hải Phòng, một “tên cẩu tặc” 29 tuổi, theo cách gọi của người mất chó (và cả báo chí), đã bị đánh chết bằng một đòn hội đồng toàn nắm đấm, gót chân, gậy gộc. Chiếc xe máy “đồng phạm” cũng đương nhiên bị châm lửa đốt trụi. Anh này “chót nhỡ” khi chỉ còn vài ngày nữa là cưới vợ. Nếu phải kể thêm về sự phẫn nộ, thì ở Hà Tĩnh, người dân thậm chí còn vây xe cứu thương, không cho đưa “cẩu tặc” đi cấp cứu. Ngay cả khi “tên trộm” đã chết, gia đình còn bị buộc phải viết giấy cam đoan, phải để lại chiếc xe máy sau một cuộc “tranh luận suốt 4 tiếng” để được đưa xác về nhà. Còn ở Quảng Bình, 2 thanh niên trộm chó 1 bị vây đánh chết tại chỗ, 1 chết trên đường đi cấp cứu. Có một bức ảnh về sự man rợ đã được báo chí chụp lại: Chiếc xe máy bị đốt cháy rụi treo trên cột điện đầu làng kèm theo một tấm biển ghi dòng chữ “Xe máy của kẻ trộm chó”.

Đã có biết bao nhiêu vụ cẩu tặc bị đập chết trên đất nước này. Nhiều đến nỗi những bản tin “thanh niên trộm chó bị đánh chết” giờ đã không còn gây ra cảm giác sững sờ, kinh ngạc dù điều đó khó có thể gọi khác hơn là sự man rợ.

Còn ngày hôm qua, 5 lao động Việt Nam tại Đài Loan đã phải quỳ một chân suốt hai tiếng đồng hồ, trong một “nghi lễ cầu siêu”, để chuộc tội với “vong khuyển” mà họ đã chót bắt trộm và ăn vào bụng.

Một bức ảnh trên báo chí cho thấy họ bị bắt quỳ một chân trước ban thờ “vong khuyển, phải “cầu xin mẹ con Tiểu Hắc tha thứ”, cố gắng giấu mặt, và xung quanh là những gương mặt hằm hằm tức giận. Lỗi của họ là đã ăn trộm, sau đó ăn thịt 2 con chó có tên là “Tiểu Hắc” và “Happy”. Tội của họ, theo luật Đài, là vi phạm luật chống ngược đãi động vật, có mức phạt 100.000 đài tệ/người. Tương đương 73 triệu vnd.

Xin đặt ra một câu hỏi với bạn đọc: Chẳng hạn, chàng trai sắp cưới vợ kia chót “nhúng chàm” với một chiếc xe đạp thì anh ta có chết oan ức tức tưởi với cách mà người ta hay nói “đập chết con chó”? Chẳng hạn 5 người lao động khốn khổ nọ trộm cá trong chợ, cũng là để nhét vào dạ dày, liệu họ có bị làm nhục khi phải quỳ lạy một con chó chết, theo nghĩa đó là một con vật không còn sống?

Bạn sẽ đồng ý với tôi, rằng câu trả lời sẽ là “Không”.

Ở Việt Nam, những người dùng “mạng người đổi mạng chó”, dùng luật rừng đối với một hành vi không mấy nguy hiểm cho xã hội, bảo họ tức giận, bức xúc vì bọn cẩu tặc ăn trộm…chó, những loài vật được ngầm định là trung thành, là thông minh, là “bạn của con người”. Ở Đài Loan, người ta giải thích việc “làm nhục con người vì con chó” là vì cẩu tặc đã ăn trộm những con chó “rất có linh tính, được mọi người yêu thương”.

Nhưng dù giải thích cách nào thì sự thật không thay đổi là có những người đang đối xử với đồng loại như đối xử với những con vật.

Ít hôm trước, khi một “ông tây” đe dọa tẩy chay sang Việt Nam du lịch vì thói quen ăn thịt chó của người Việt, la liệt những diễn đàn đã được mở ra với câu hỏi “Ăn thịt chó có phải là dã man không?”.

Không ít trong số cư dân đa cảm của chúng ta đã bảo rằng “Có”. Thậm chí, đề xuất Chính phủ ra quy định cấm (ăn thịt) chó, trong mọi trường hợp.

Nhưng thật lạ, người ta có thể xúc động trước một bài diễn văn chém gió của một luật sư Mỹ bênh vực loài chó, trong khi không mảy may xúc động khi giáng những cú đòn thù vào “đồng loại người” của mình, khi hạ nhục con người vì 2 con chó đã chết.

Có lẽ, sự man rợ này phải được chấm dứt trước khi bàn đến câu chuyện ăn thịt chó là dã man hay không dã man, là man rợ hay không man rợ.
-------------------

Tên bài do Tre Làng tự ý đặt. Thành thật xin lỗi anh Đào Tuấn

25 nhận xét:

  1. chuẩn, nước họ đời sống cao thu nhập cũng cao nên ăn uống bao giờ cũng sướng hơn những nước kinh tế và đời sống chưa cao, ở việt nam còn nhiều người dân lao động kinh tế và thu nhập chưa cao, và thịt chó là món ăn nhậu của họ, đây không phải là dã man hay cái gì cả mà cơ bản là nó phú hợp với đời sống và thu nhập của họ, nói người việt nam dã man vì ăn thịt chó thật là quá vớ vẩn, trước khi xem xét vấn đề cần nhìn nhận việc đó ở đâu và trong hoàn cảnh nào

    Trả lờiXóa
  2. Trộm chó không phải mới xuất hiện nữa mà đó là vấn nạn từ mấy năm nay rồi. Mặc dù cách hành xử của người dân đối với những tên cẩu tặc man rợ như vậy nhưng vấn nạn này vẫn chưa chấm dứt. Ngày xưa thì chó thức đêm để canh nhà, chống trộm cho con người; còn bây giờ thì ngược lại: người phải túc trực để canh chó khỏi bị mất trộm. Việc làm của người dân thể hiện sự phẫn nộ của họ, tuy nhiên nó quá dã man, mất đi truyền thống nhân đạo của người Việt.

    Trả lờiXóa
  3. Dân họ đánh cẩu tặc dã man như vậy thực ra cũng dễ hiểu. Đơn giản là vì họ quá phẫn nộ bởi vì nạn trộm chó hoành hành rất phổ biến, bọn trộm chó thì rất lưu manh và trắng trợn. Đã có nhiều vụ trộm chó dùng vũ khí tấn công lại người dân, thậm chí đã có vụ một anh nông dân mang xe máy đuổi theo đã bị bọn trộm chó ném bột cay làm anh bị tai nạn dẫn đến tử vong. Như vậy, rõ ràng ở đây là do bọn cẩu tặc hành nghề một cách côn đồ như vậy, chỉ vì một con chó mà sẵn sàng gây chết người, thử hỏi người dân làm sao mà không phẫn nộ, không hành xử kiểu "lấy độc trị độc" ấy được?

    Trả lờiXóa
  4. Theo tôi mỗi nơi có một cách quan niệm khác nhau. Ở nước ngoài họ coi con chó như bạn như con người nên họ cho rằng ta ăn thịt chó là man rợ. Tôi tự hỏi liệu họ ăn con gà con vịt, con lợn, con thỏ ... cũng là một con vật vậy cũng man rợ chứ sao. Còn cái chuyện người dân đánh bọn ăn trộm chó đến chết thực ra không vì con chó mà vị họ tức giận. Cứ ăn cắp họ bắt được là họ đánh mà lúc đó thì không cần biết tên trộm thế nào sống hay chết. Tiên trách kỷ hậu trách nhân.

    Trả lờiXóa
  5. Cũng chẳng biết tại sao lại như thế. Người ta cũng một phần vì căm ghét cái lũ ăn trộm - được sinh ra với cơ thể lành lặn khỏe mạnh mà lại không đi làm ăn lương thiện để kiếm ăn mà lại đi ăn trộm. Hơn thế nữa, sự tức giận của mấy trăm người cùng lúc thì bảo sao không bị đánh chết là phải.

    Trả lờiXóa
  6. Đây là kết cục của những kẻ chuyên đi làm nghề ăn chộm của người dân. đường đường là thanh niên sức dài vai rộng lại không đi kiếm một công việc mà làm ăn lại đi theo con đường chộm cướp, để rước vào cái họa diệt thân. Ăn trộm mà để người dân bắt được thì sẽ bị đánh cho đến chết và đốt xe, có vẻ là ghê rợn nhưng mà cũng dễ hiểu với sự phẫn nộ của người dân khi bị ăn trộm mất chó.

    Trả lờiXóa
  7. Chẳng riêng gì trộm chó đâu các bác ạ, trộm gì mà người ta bắt được người ta chẳng đánh. Có ai không bức xúc khi của cải của mình do công sức, mồ hôi nước mắt mình bỏ ra lại bị trộm cướp không? Thế mà bọn trộm cũng có sợ đâu chứ.

    Trả lờiXóa
  8. Với nhiều người và nhiều dân tộc, họ coi chú chó như người bạn thân thiết và trung thành của mình vậy. Vì vậy cũng dễ hiểu thôi khi chính người bạn của mình bị "giết thịt", liệu là bản thân mình có tức giận không?

    Trả lờiXóa
  9. Với nhiều người và nhiều dân tộc, họ coi chú chó như người bạn thân thiết và trung thành của mình vậy. Vì vậy cũng dễ hiểu thôi khi chính người bạn của mình bị "giết thịt", liệu là bản thân mình có tức giận không? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân thôi mà.

    Trả lờiXóa
  10. Với nhiều người và nhiều dân tộc, họ coi chú chó như người bạn thân thiết và trung thành của mình vậy. Vì vậy cũng dễ hiểu thôi khi chính người bạn của mình bị "giết thịt", liệu là bản thân mình có tức giận không? Tiên trách kỷ, hậu trách nhân thôi mà.

    Trả lờiXóa
  11. Thật quá đau lòng khi phải chứng kiến những cảnh này. Đây không khác nào là hành vi giết người có tổ chức, không thể để tình trạng này diễn ra mãi được. Các cấp chính quyền và các ngành chức năng cần có sự vào cuộc kịp thời không thể để tình trạng này tái diễn thêm trên đất nước ta nữa, gây mất hình tượng cho con người Việt Nam chúng ta, phản cảm cho xã hội. Để lâu dần sẽ tạo thành cái tiền lệ là cứ ăn trộm chó là có thể đánh chết mà không mắc tội gì.

    Trả lờiXóa
  12. Thực ra là chỉ mỗi người đánh một cái thôi cũng đủ chết rồi ấy chứ. Ai bảo đi ăn trộm, người ta ghét lũ trộm nên người ta phản ứng lại thôi. Chẳng ai lúc ấy có thể đứng ra can ngăn cho đám đông không đánh bọn trộm được cả.

    Trả lờiXóa
  13. tuy rằng khi mà chứng kiến cảnh con chó yêu quý của mình, do mình nuôi nấng nó, chăm sóc nó bị những kẻ chộm chó bắt đi ngay trước mặt mình thật không thể nảo tả được đó là cảm giác như thế nào? vừa thương con chó lại vừa tức giận và căm phẫn nhưng dù tức đến đâu thì việc làm giết một tên trộm chó là không nên, nó là việc làm vi phạm pháp luật nhưng đó là lòng căm phẫn của nhân dân khi mà bị lấy đi con vật thân thiết của họ.

    Trả lờiXóa
  14. Bạn Dân Oan nói rất đúng. Nếu như bây giờ pháp luật làm ngơ cho việc này thì tất yếu là xã hội sẽ loạn ngay, vô tổ chức, mọi người không coi luật pháp ra cái gì cả, xem thường luật pháp. Kẻ cả những người bắt chộm chó kia có làm sai điều gì thì họ cũng là con người, cũng là một mạng người và tội đấy của hộ nếu đưa ra pháp luật thì cũng không phải xử tội chết mà lại rất dã man nưa. Rất đáng lên án.

    Trả lờiXóa
  15. chú được ví như người bạn của con người khi mà những kẻ chôm chó đã lấy đi người bạn của họ, đặc biệt nhiều trường hợp chúng còn "câu" móc trước mặt rồi trêu chủ của con chó thì thử hỏi là làm sao người ta có thể không tức giận được? khi mà bắt được thì mối ngươi sẽ trút cơn giận của mình lên kẻ chộm đó. hậu quả thì cái chết khó tránh khỏi, đó là sự tức giận của nhân dân. nhưng hậu quả như vậy có laex là qua nặng cho kẻ phạm tội

    Trả lờiXóa
  16. Nặc danh18:22 15/4/13

    Pháp luật không làm ngơ những vụ án như thế này những thực tế là rất khó tìm ra được hung thủ gây ra cái chết cho những người ăn trộm chó bởi họ bị vây, bị đánh hội đồng không chỉ bởi vài chục mà là tận vài trăm người, ai nấy đều căm phẫn, bức xúc vì chó nhà mình nuôi bao lâu để giữ nhà lại bị bắt mất. Nói chung đây cũng là tâm lí đám đông của làng quên nông thôn Việt Nam, việc của một nhà là việc của cả làng.

    Trả lờiXóa
  17. LÊ BÌNHLB19:05 15/4/13

    Ông Đào Tuấn đã sai khi coi lũ cẩu tặc là những con người!
    Chúng chỉ còn cái vỏ người còn phần hồn của chúng đã biến thái thành loài ác quỷ! Các sự kiện diễn ra nhiều năm cho thấy :Hầu hết lũ cẩu tặc đều nghiện hút, lười nhác lao động, vô hoc , tư cách đểu cáng , tàn nhẫn .Chúng ăn nhậu chơi bời đắc chí trên nước mắt của mọi người.Chúng không mảy may run tay khi tước đoạt cả mạng sống của những ai ngáng trở hành động của chúng.
    Tôi cũng đoán chừng:Ông Đào Tuấn - Xin lỗi ,như không ít ông làm báo , làm văn khác- chính là một bợm nhậu đệ tử ruột của món R-T-C nên mới nhân danh "quyền được sống"rất mơ hồ để biện giải cho lũ cẩu tặc nầy.Tôi cho rằng: Đã là thức giả khi phát biểu về vấn đề gì cần xem xét toàn diện thực tiễn .Cần nhất là tránh cái cách lý luận xuông, lý thuýet hão, tuyệt đối hóa những lý thuyết nghe có vẻ khoái tai nhưng thực chất là mỵ dân giả dối.Đó là lối của mấy anh "thày đồ làng" bưng tai lý luận lùng quanh chi -hồ -giả-dã mà thôi.
    (Nói chuyện "cẩu tặc"-"vong khuyển" của ông Tuấn nhưng cũng là nói chuyện khác nữa đó nhe!)

    Trả lờiXóa
  18. Ăn thịt chó đâu có gì là ghê gớm lắm, bởi vì nó đã gắn liền với bản sắc dân tộc ta từ bao đời nay, đó có thể gọi là đặc sản vì có rất nhiều "Tây" thích thịt chó VN. Sao khi người ta ăn thịt con bò, con lợn người ta lại không cảm thấy tiếc thương nó??

    Trả lờiXóa
  19. Thịt chó là 1 món rất ngon, vì vậy mà có rất nhiều người thích, và cũng chính vì vậy mà thịt chó có 1 cái giá đem lại lợi nhuận cao khiến cho ngày càng nhiều cẩu tặc lộng hành. Tác giả Đào Tuấn đâu có ở nông thôn mà biết được sự căm phẫn của người dân đối với những tên trộm chó, người nông dân quanh năm làm ăn chất phác thật thà, nhưng với nỗi uất hận dồn nén trong thời gian dài sẽ bùng phát và trút lên đầu những kẻ xấu số như kẻ trộm chó mà tác giả nói đến.

    Trả lờiXóa
  20. Nạn trộm chó ở Việt Nam đã hoành hành rất lâu, đã có nhiều mạng người đổi lấy mạng chó rồi mà nạn này vẫn tiếp tục hoành hành, đáng nói thêm là thủ đoạn càng manh động nguy hiểm hơn, bọn chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị đuổi bắt, kéo theo đó là những hành vi man rợ khi bắt được bọn trộm chó thật đáng lên án, nhưng thế mà vẫn chưa có cách nào để giải quyết triệt để

    Trả lờiXóa
  21. Tại sao mà người dân lại ghét trộm chó đến vậy? Tên trộm nó cũng khôn lắm chứ, nó biết trộm cái xe đạp thì bị pháp luật xử lý nhưng mà trộm chó thì chẳng thể phạt được chúng nên chúng mới đi bắt trộm chó. Mà chó lại là loài vật trung thành với chủ nên ai bị trộm chó chẳng tức chứ. hành động này cũng dễ hiểu thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Ê cu!. Tại sao đổi tiền lại là cướp, những kẻ nhiều tiền thì chẳng phải những đồng tiền đó bất chính sao?, đánh chết kẻ cướp thì có gì là sai chứ. Lấy của người nghèo chia cho người nghèo chẳng phải từ xưa đến nay luôn được xem là hành động nghĩa hiệp sao?, huống gì những kẻ đó giàu lên là nhờ vào sự bóc lôt.

    Trả lờiXóa
  23. Đây là kết cục đáng phải nhận cho những kẻ trộm chó. Đừng nghĩ 1 con chó chẳng đáng gì, đối vs người dân nông thôn, giá trị của 1 con chó không chỉ nằm ở cái giá mấy triệu mà là tình cảm khi nuôi nó từ bé đến lớn, công dụng trông nhà của nó. Và nhất là sự manh động của bọn trộm chó, chúng sẵn sàng chống trả, tấn công lại người dân khi bị truy đuổi, thế nên gặp bọn trộm chó, cứ hội đồng cho chúng nó 1 trận cho chúng nó chết, chúng đáng bị như thế

    Trả lờiXóa
  24. Ăn thịt lợn, thịt bò, thịt gà thì không dã man, còn ăn thịt chó thì dã man à???Ăn gì là quyền của người ta, đừng có ăn thịt người, ăn thịt đồng loại là được. Còn nói về chuyện xử phạt hơi thái quá đối với những kẻ trộm chó thì thiết nghĩ như sau: Vì đâu mà người ta phải mạnh tay như thế? Vì những sự việc bắt trộm chó xảy ra quá nhiều, nhất là đối với những người ở vùng quê người ta nuôi chó để giữ nhà, coi chó như người bạn trong nhà, mà nay bị trộm, mai bị trộm, mà bị trộm xong những con chó ấy lại lên bàn nhậu, vậy người ta tức, người ta bức xúc là tất nhiên rồi. Những hình phạt nặng như thế, mà còn chưa đủ sức răn đe thì nên chăng pháp luật VN cũng có những chế tài nhất định về tội này để tránh bức xúc trong dân chúng.

    Trả lờiXóa
  25. Nói chung là đừng có ra vẻ bày đặt là ta đây nhân đạo, sông tình cảm.... truyền thống dân Việt Nam ta đã coi thịt chó là món ăn ngon, đặc sản rồi . Bây giờ lại đua đòi theo Tây dở chứng mồm miệng nhân đạo này nọ, thế thì ăn chay đi .Riêng tôi thịt chó rất ngon, tôi vẫn đi ăn có điều chó nhà tôi nuôi thì tôi không ăn thịt. vậy thôi, ai muốn đánh giá thế nào thì tùy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog