Chia sẻ

Tre Làng

Khi Ozawa được đưa vào sách giáo khoa

Đào Tuấn
quá khứ là cái gì đó dường như khó tẩy rửa. Đại khái, nhiều người tin rằng người đã từng lột đồ đóng phim chăn nuôi thì dứt khoát là hư hỏng, không thể “hoàn lương”, ngay cả khi cô nói đã đoạn tuyệt với quá khứ

3 tuần trước, dư luận Indonesia đã sốc nặng khi hình ảnh “Nữ Hoàng phim sex” Maria Ozawa được đưa vào sách giáo khoa thực hành tiếng Anh dành cho học sinh trung học.

Cô xuất hiện trong tư thế rõ mặt, mỉm cười, áo…một dây và bờ vai để hở. Thông điệp của các nhà giáo dục muốn gửi tới học sinh qua bức hình của cô là: “Nhìn để liên tưởng và hình dung”.

“Liên tưởng và hình dung” là sao? Là nhìn hình ảnh của cô, người mà ai- cũng- biết- là- ai- đó, thì học sinh “đủ biết cô ấy là ai và đã làm công việc như thế nào”.

Cũng lạ, 75% dân số hồi giáo, nơi phụ nữ tự giam cầm bản thân trong những chiếc áo kín mít tóc tai, nơi mà Chính phủ thậm chí ra những mệnh lệnh hành chính kiểu “cấm phụ nữ mặc váy ngắn”, ấy thế mà các nhà giáo dục vẫn quyết đưa một ngôi sao phim khiêu dâm vào sách để giáo dục về sự liên tưởng và hình dung.

Maria Ozawa là một tên tuổi nổi tiếng trên toàn thế giới, với tư cách là một ngôi sao “phim chăn nuôi”. Và những người Indonesia vốn chẳng lạ gì cô.

Nhớ hồi 2009, Ozawa được mời tham gia bộ phim Kidnapping Miyabi (Bắt cóc Miyabi), một bộ phim nghệ thuật lành mạnh, và vai diễn của cô là nữ sinh trong sáng Miyabi, khán giả Indonesia đã phản đối mạnh mẽ đến nối Maxima Pictures phải hủy kế hoạch quay phim tại Indo.

Đại diện một tổ chức Đạo hồi tại Indonesia thậm chí giải thích, việc để một ngôi sao phim cấp ba như Maria Ozawa đặt chân tới Indonesia sẽ làm hỏng hình ảnh quốc gia của họ. “Chúng tôi không ủng hộ cô ấy, dù cô ấy có tiếp tục khỏa thân hay không”.

Maria trước đó đã tuyên bố ngừng đóng phim “cấp 3”. Nhưng quá khứ là cái gì đó dường như khó tẩy rửa. Đại khái, nhiều người tin rằng người đã từng lột đồ đóng phim chăn nuôi thì dứt khoát là hư hỏng, không thể “hoàn lương”, ngay cả khi cô nói đã đoạn tuyệt với quá khứ.

Một câu hỏi thú vị xin được đặt ra, nhân một ngày mát mẻ nào đó các nhà làm sách giáo khoa quyết định đưa Ozawa vào sách giáo dục công dân, thì ở ta, chuyện gì sẽ xảy ra? và thái độ của bạn đối với hình ảnh Ozawa mà bọn trẻ con sẽ “hình dung và liên tưởng” sẽ như thế nào?

Phản đối, chắc chắn thế!

Nhưng thưa các bạn, phải chăng trong sự phản đối đó, chúng ta đang mặc nhiên thừa nhận rằng tất cả những gì liên quan đến sex, một trong những nhu cầu, như cơm ăn nước uống, đều là xấu?

Có một câu chuyện sốc chẳng kém khác cũng về diễn viên phim khiêu dâm. Trong một talkshow với các nữ diễn viên phim xxx (tất nhiên ở phương Tây), MC bất ngờ đề nghị 2 khách mời: “Cởi đồ trong phim có lẽ cũng không khác gì cởi đồ trên truyền hình. Các cô có dám cởi hết hay không”? Không ngần ngại, vài động tác, hai cô gái không còn mảnh vải nào trên người. Đến lúc đó, một cô mới nói: “Đừng nhìn chúng tôi như những kẻ tội phạm. Nhân phẩm của chúng tôi ở chỗ khác, còn ở đây chúng tôi đang làm nghề. Chúng tôi coi đây là một nghề”! Cả MC và người nghe tại khán phòng chết lặng…

Có một điều thú vị là giữa Ozawa và…Chí Phèo đang có một điểm chung: Về thái độ ứng xử.

Nhớ lại năm ngoái, khi đạo đức được đóng khung trong vẻ đạo mạo mặc vest thắt cà-vạt, các nhà giáo dục của chúng ta quyết đưa “sự kiện vườn chuối” (trong Chí Phèo, một tác phẩm được xem là kiệt tác) ra khỏi sách giáo khoa. Trả lời báo chí, một vị Giáo sư, đồng chủ biên SGK phát biểu: “Đối với trẻ con, không nên đưa những dẫn chứng quá tỉ mỉ về chuyện đó. Nó không có lợi về mặt giáo dục”.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên viết: “Lúc cưỡng dâm Thị Nở, Chí Phèo vẫn là một con vật, sau hành động tính giao ấy Chí mới trở lại là người”. Nhà phê bình Đỗ Lai Thúy thì nói chính đoạn tả cảnh yêu đương trên “đã dẫn đến bước ngoặt về nhận thức của Chí Phèo”, bởi nó “Không phải là vấn đề tính dục thông thường, không phải là kiểu tả tính dục để hấp dẫn người đọc”. “Việc cắt bỏ đoạn này chính là cắt bỏ chỗ hay nhất, tài nhất của tác giả”- ông Thúy nói. Còn một người khác, đã so sánh, tuyệt hay, rằng “cắt sự kiện vườn chuối, Chí Phèo như bị thiến”.

Thật oan ức cho Chí Phèo. Với những nhà đạo đức anh ta muôn đời chỉ là một con thú rạch mặt ăn vạ.

SGK là một thứ khuôn mẫu, một thứ giấy bút để vẽ vào những tờ giấy trắng tâm hồn. Nhưng nếu như SGK suốt ngày giãy nảy, bài trừ với tất cả những gì liên quan đến “chuyện đó” thì hẳn nhiên hậu quả một “lũ gà công nghiệp”, thậm chí đến lúc đẻ con, ngay trên lớp, mới biết là mình đã mang bầu.

Chúng ta phải lựa chọn thôi. Giữa một bên là một thực tế đời sống, không cần nói cũng biết đang diễn ra thế nào- cần được điều chỉnh bằng giáo dục. Và một bên là “Ozawa à? Chí Phèo ư? Cắt nay, không nói nhiều”.

Bạn muốn gọi là gì thì gọi, tôi thì cho đó là thứ đạo đức cổ cồn trắng nhắm mắt bịt tai trước thực tế.

Nguồn: Blog Đào Tuấn

17 nhận xét:

  1. trẻ con bây giờ chúng nó ghê gớm lắm. cần gì ai phải chỉ những vấn đề "nóng" chúng toàn tự tìm hiểu hết. Chúng ta luôn có tình trốn tránh không dám đề cập tới vấn đề tình dục, phim nóng - đó là một hành động sai lầm. Chúng ta nên thẳng thắn đề cập tới vấn đề đó và giáo dục cho lũ trẻ biết cách tiếp nhận và hiểu biết đúng đắn về vấn đề này. Nếu không được giáo dục kỹ chúng sẽ rất tò mò có thể có những hành động sai trái. Tôi thấy đưa maria ozawa vào sách vào giáo dục về vấn đề thì cũng ổn thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Cho hình ảnh diễn viên sex vào sách giáo khoa có thể kích thích trí tò mò của các em học sinh, và cũng có thể dẫn đến những hệ lụy không tốt thì sao. Thời buổi này công nghệ thông tin nhanh nhạy, người ta có thể tìm thấy bất cứ cái gì trên mạng Internet. Ai dám chắc sao khi học xong bài đó các em học sinh không lên google search ngay hai chữ Ozawa để thỏa trí tò mò chứ. Các nhà làm giáo dục cần xem lại cách làm việc khi quyết định bỏ hay không bỏ những hình ảnh thế này trong sách giáo khoa.

    Trả lờiXóa
  3. Ý tác giả là không nên rập khuôn mà hãy nhìn vào thực tế để dạy lớp trẻ phải không??. Tôi thấy cách nhà giáo dục đang làm có vẻ như có một cái gì đó là đúng, nhưng cách làm đang còn mơ hồ lắm. Nói là đúng bởi vì, để những hình ảnh như kể trên có thể khuyến khích lớp trẻ tò mò mà tìm tòi, nhưng thay vì học cách chế tạo bom thì bọn nhỏ lại đi tạo bom thật, còn nói cách làm mơ hồ bởi vì thay vì cắt bỏ những hình ảnh mang tính nghệ thuật như thế thì hãy thay bằng một môn học, tên là "giáo dục giới tính " đi.

    Trả lờiXóa
  4. Giáo dục giới tính đã được đưa vào nhà trường nhưng hiện nay nó vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Học sinh không được trang bị đủ kiến thức thì dẫn đến tự tìm hiểu có thể sẽ lệch hướng và phạm phải những sai lầm.

    Trả lờiXóa
  5. Người Việt Nam thường có tâm lý là ngại "chỉ đường cho hươu chạy" nhưng không biết rằng dù không "chỉ đường" thì "hươu vẫn cứ chạy". Thay vì cấm nhắc đến nó thì sao ta không "chỉ đúng đường" cho hươu chạy? Giáo dục giới tính là một phần rất quan trọng và ở các nước có nền giáo dục tiên tiến người ta đều đã chú trọng vào nó. Thiết nghĩ các nhà làm giáo dục ở Việt Nam nên lưu tâm hơn đến vấn đề này.

    Trả lờiXóa
  6. Tốt nhất là không nên cho những thứ nhạy cảm đó vào sách giáo khoa. Cho dù Ozawa quyết đoạn tuyệt với đóng phim khiêu dâm nhưng quá khứ vẫn là quá khứ. Những gì cô ta đã làm đã in sâu vào tâm thức người khác. Và mình nghĩ rằng, những thứ nhạy cảm như vậy khi đưa váo sách giáo khoa sẽ làm hỏng hình ảnh của nền giáo dục. Như vậy chẳng khác nào quảng cáo cho những thứ dung tục, những thứ chỉ nên nói nhỏ với nhau. Sách giáo khoa được đúc kết từ những gì tinh túy nhất, cần thiết nhất nhưng trong đó không thể chứa hết tất cả xã hội. Tự con người ta phải tìm hiểu thôi.

    Trả lờiXóa
  7. Tác phẩm nghệ thuật thì vẫn mãi là tác phẩm nghệ thuật, nếu cắt xén, bôi xóa nó thì sẽ mất đi giá trị của nó. Cũng như mới đây, phim "bụi đời chợ lớn" phải đổi tên vì không phản ánh đúng sự thật, tôi nghĩ,đã là nghệ thuật thì phải có hư cấu, tại sao lại máy móc như vậy?. Lại nói về lớp trẻ, phải nói rằng, nếu ta giáo dục trẻ những điều chúng cần phải biết thì chúng sẽ không cần phải tự loay hoay tìm tòi mà gây ra những sai lầm được, vì vậy, tôi nghĩ là không nên lược bỏ gì hết, mà cần bổ sung thêm những điều cần thiết khác.

    Trả lờiXóa
  8. Đúng là một ý tưởng táo bạo của ngành giáo dục Indonesia. Chưa thấy một trường nào trên thế giới lại đăng ảnh của một JAV idol vào sách giáo khoa và đưa tiêu đề là hãy tưởng tượng cả. Đúng là quá dị và gây hình tượng không tốt đối với học sinh đang đi học

    Trả lờiXóa
  9. việc như thế này không hề đơn giản, có thể đây chỉ là một cái tên nổi tiếng trong làng điện ảnh "chăn nuôi", tuy nhiên ở nhật bản nó không có gi là bất hợp pháp, xét cho cùng ở nhật bản hành động này không có gì là sai trái, trái pháp luật cả, mà không trái pháp luật thì không có gì là xấu cả! đơn giản vậy thôi

    Trả lờiXóa
  10. đó là một nghề nghiệp đàng hoàng đấy thôi, nói gì thì nói, đó cũng là một nghề nghiệp hợp pháp hơn mấy đứa vi phạm pháp luật, mà nói chung em này cũng xinh xắn đấy chứ, sao lại bỏ nghề nhỉ, có cố gắng thì cũng có thể làm được thêm vài năm nữa, chưa gì đã vội nghỉ sớm, phí quá,

    Trả lờiXóa
  11. không sớm thì muộn vấn đề sex ở việt nam cũng sẽ được đưa ra bàn bạc kỹ lướng và xem xét tất cả dưới khía cạnh khoa học và quản lý xã hội ,không thể mãi né tránh nó được, không hẳn đã là đưa vấn đề tương tự như vấn để này đâu tuy nhiên chiều hướng đó là không thể tránh khỏi, xã hội đã đang và sẽ luôn phải đối mặt với vấn đề này

    Trả lờiXóa
  12. có thể nói indonesia đã rất tiến bộ,các quan chức của họ cũng rất dũng cảm, táo bạo và thẳng thắn khi đề ra ý tưởng này, xét cho cùng bất cứ vấn đề nào trong xã hội thì mục tiêu được đặt lên cao nhất khi giải quyết vấn đề là phải đặt lợi ích của xã hội lên cao nhất, xã hội phát triển hơn, vì vậy cần phải nhìn nhận một số vấn đề thoáng hơn và phù hợp hơn với thực tế hiện nay

    Trả lờiXóa
  13. đây chỉ là một ví dụ thôi, chứ có gì đâu, mà rõ ràng đây là một ví dụ đưa vào chủ động chứ không phải sai lầm gì cả, không phủ nhân lĩnh vực hoạt động của cô gái này là không được nhiều người chấp nhận ở tất cả các nước chư không riêng nước nào cả, tuy nhiên cần phải khách quan khi đánh giá một người, không phải tự nhiên mà cô ta lại nổi tiếng như vậy đâu, đừng quá giả dối quá

    Trả lờiXóa
  14. Giáo dục của nước ta cứ cho rằng đưa những câu chuyện mang tính nóng vào SGK sẽ là hư thế hệ trẻ. Nghe có vẻ như không đúng và đúng là không đúng. Ngày trước không có Internet, truyền hình cap nên mọi người ít được tiếp xúc về vấn đề giới tính nên không hiểu biết nhiều dẫn đến tình trạng đẻ như gà. Nhưng ngày nay cho dù Internet có khăp nơi nhưng giới trẻ vẫn mang bầu ngoài ý muốn nhiều. Nhưng ở đây phải nói rằng không phải các em không biết hậu quả hoặc không hiểu biết mà do xem nhiều phim ảnh nên bị ảnh hưởng tâm lý thêm vào đó lại không hiểu một cách chính xác về vấn đề giới tính nên mới có hậu quả như vậy. Theo tôi tới một thời điểm nào đó chúng ta cần giáo dục cho thế hệ trẻ về vấn đề giới tính để tránh những hậu quả đáng tiếc cho các em.

    Trả lờiXóa
  15. “Đừng nhìn chúng tôi như những kẻ tội phạm. Nhân phẩm của chúng tôi ở chỗ khác, còn ở đây chúng tôi đang làm nghề. Chúng tôi coi đây là một nghề” Mọi người có thể đọc và tự hiểu ý nghĩa của câu nói này , bình luận điều này là tốt hay xấu à , với tôi thì chẳng thể nói xấu được họ đang làm nghề mưu sinh kiếm tiền đâu thể đánh giá nghề nghiệp của họ gắn liền với nhân phẩm được . Có lẽ các bạn hãy đặt tay lên trán và suy nghĩ 1 chút thôi , "áp dụng" như thế nào cho phù hợp là được .

    Trả lờiXóa
  16. Cho hình ảnh một " nữ hoàng phim chăn nuôi " vào bìa cuốn sách giáo khoa thì quả là không nên một chút nào cả , bởi lẽ tuổi đời của các em còn nhỏ chưa hiểu gì về cuộc sống chưa thể cho chúng tiếp xúc gần gũi như vậy được , nó ảnh hưởng rất nhiều đến nền giáo dục cho trẻ ở tuổi mới lớn

    Trả lờiXóa
  17. quần áo dù có đẹp thế nào thì chúng ta vẫn khoả thân sau bộ quần áo!(chả trừ ai)

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog