Chia sẻ

Tre Làng

TƯỚNG HƯỞNG VÀ VIỆC CHẾ TẠO UAV

Cuteo@ - Khi anh đăng bài Việt Nam Chế Tạo Thành Công Máy Bay Không Người Lái (Ở đây), một số con bò đã vào bình luận với lời lẽ sấc láo rằng đây chỉ là đồ chơi bay đầy bên Gia lâm, Mỹ đình. Một số khác thì cho rằng đây là trò tự sướng. Riêng Ba sàm, tỏ vẻ sành điệu đã dẫn ra một số nguồn bán UAV đồ chơi. Nhưng ít người biết rằng, những thứ "gọi là đồ chơi" này đã có những tính năng tương đương với UAV của một số cường quốc tiên tiến.

Các bạn cần nhớ rằng, có chưa đến 10 quốc gia có khả năng chế tạo được UAV. Chả phải ngẫu nhiên mà Trung Quốc đã phải thông báo rằng, Việt Nam chính thức bước vào sân chơi UAV thế giới.

Giải thích thì lòng vòng, đã là bò thì có uống sữa hay bia may ra cũng chỉ thành bò Cô bê. Các bạn đọc bài sau đây để tham khảo.
----------------------------------------

Ngày 3/5, một sự kiện đánh dấu bước trưởng thành của khoa học công nghệ Việt Nam, đó là 4 chiếc máy bay không người lái (UAV) mang thương hiệu Việt đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm, và đạt kết quả mỹ mãn.

Hiện nay, nhóm chế tạo đang tiếp tục hoàn thiện và sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt phục vụ cho các nhu cầu kinh tế, nghiên cứu khoa học và bảo vệ an ninh quốc gia, phòng chống tội phạm...

Nhưng ít ai biết rằng, việc chế tạo UAV là do một nhóm các cán bộ, kỹ sư của một số đơn vị kỹ thuật thuộc Bộ Công an thực hiện, và người trực tiếp chỉ đạo là Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, khi đó là Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Với những ai đã từng làm việc với Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng thì chẳng lạ gì chuyện là cho đến nay, đối với điện thoại di động, ông vẫn chưa… thạo cách lập danh bạ, không rành chuyện nhắn tin, điện thoại đối với ông chỉ có mỗi hai nhiệm vụ là nghe và gọi; ông cũng không rành sử dụng máy tính… Nhưng ông lại nắm bắt công nghệ hiện đại rất nhanh và khi còn là Cục trưởng một Cục nghiệp vụ từ hơn 20 năm trước, ông đã có nhiều chủ trương biện pháp mang tính chiến lược để hiện đại hóa công tác nghiệp vụ của lực lượng an ninh.

Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng (áo sẫm, đứng giữa) đang xem một chiếc UAV

Còn trong việc chế tạo UAV, theo Tiến sĩ Phạm Ngọc Lãng, chủ nhiệm đề tài thì Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng là “người có công lớn nhất”. Đây sẽ là một “ bí ẩn “ của trang lịch sử mới về chế tạo UAV của Bộ Công an.

Từ năm 2008, trước nhu cầu đòi hỏi ngày càng cao về chỉ huy an ninh, và công tác thăm dò, bảo vệ tài nguyên và các mục đích kinh tế, nghiên cứu khoa học khác, Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng đã chỉ đạo một nhóm cán bộ kỹ thuật xem xét nghiên cứu việc chế tạo UAV.

Đây là một việc làm mà theo giới khoa học công nghệ hàng không khi đó thì là “ không tưởng”, bởi đã có nhiều cơ quan nghiên cứu danh tiếng đã bắt tay vào chế tạo từ nhiều năm nhưng chưa thành công. Nhiều quốc gia có nền khoa học công nghệ hiện đại cũng phải mất rất nhiều thời gian và tiền bạc để nghiên cứu chế tạo UAV. Tuy nhiên, cho đến nay, số quốc gia chế tạo được UAV cũng chưa đếm hết mười đầu ngón tay. Cũng có những ý kiến cực đoan, cho rằng “công an chế UAV làm gì”.

Do quy tụ được những nhà khoa học của lực lượng Công an không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn thừa nhiệt huyết nên chỉ sau hai năm đã hoàn thành đề tài để trình lên các cấp có thẩm quyền. Sau đó, đề tài “nghiên cứu tổ hợp chế tạo máy bay không người lái phục vụ khoa học, kinh tế và an ninh quốc gia” được Bộ Khoa học và Công nghệ phê chuẩn là đề tài cấp Nhà nước. Tiếng là “đề tài cấp Nhà nước” , nhưng kinh phí cấp cho lại cực ít (mà cũng mới chỉ có… trên giấy).

Nhưng được sự chỉ đạo quyết liệt của Thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, nhóm thực hiện đề tài đã vượt qua được những khó khăn cả về giải pháp công nghệ và tài chính để hoàn thành đề tài.


Và chỉ sau ba năm , Viện Công nghệ Không gian của Bộ Công an đã chế tạo được 12 máy bay gồm 4 chủng loại. Trong đó, loại nhỏ nhất chỉ nặng có… 3kg và loại lớn nhất là 50kg.

Các loại máy bay này đều đạt được trần bay tối đa 4.000m, hoạt động tin cậy trong bán kinh 100km, có tốc độ khá; được chế tạo bằng vật liệu có khả năng làm “mù mắt” các loại radar, có công nghệ thông tin, quan sát tiên tiến nhất. Máy bay cũng được thiết kế thêm nhiều tính năng đặc biệt như vẫn tự “tìm đường” bay về hạ cánh, trong hoàn cảnh mất liên lạc với “ông chủ”. Các UAV do Viện Công nghệ Không gian chế tạo có thể cất cánh từ đường băng, nhưng cũng có thể cất cánh từ trên… ôtô, trên… bệ phóng, thậm chí từ… tay người. Và điều đặc biệt nữa là các nhà khoa học đã thiết kế được phần mềm, giúp UAV có thể “tự sát” để bảo vệ “danh tiếng”, khi chẳng may “sa” vào tay… “người tò mò”!

Và một điều đáng nói nữa là, giá thành những chiếc máy bay này rẻ hơn nhiều so với các loại UAV có tính năng tương tự đang sử dụng trên thế giới hiện nay.

Theo Giáo sư Đỗ Trung Tá, nguyên Chủ tịch Hội đồng Chính sách Khoa học và Công nghệ Quốc gia, người cũng tham gia đề tài ngay từ khi còn phôi thai thì thành công này vượt xa sự dự tính ban đầu. Tất nhiên, còn phải tiếp tục hoàn thiện để khắc phục một vài nhược điểm nhỏ. Nhưng chắc chắn rằng, trong tương lai không xa, những UAV mang thương hiệu Việt sẽ có mặt trong những vụ cháy rừng, vùng bị thiên tai, hoặc trong phòng chống tội phạm… Thông tin, hình ảnh từ UAV đưa về sẽ giúp các nhà lãnh đạo, chỉ huy có cái nhìn toàn cảnh và sẽ có những quyết định chính xác.

Tính năng kỹ thuật cơ bản:

- AV.UAV.MS1: Chiều dài 1,0m; sải cánh 1,2m; khối lượng tối đa 4kg; tải có ích 1kg; bán kính hoạt động 2km; trần bay 200m; tốc độ lớn nhất 70 km/h; thời gian hoạt động trên không 1,0h; được trang bị camera chuyên dụng, cự ly truyền 2km.

- AV.UAV.S1: Chiều dài 1,80m; sải cánh 2,70m; khối lượng tối đa 12,0kg; khối lượng tải có ích 1,5kg; bán kính hoạt động 15km; trần bay 3000m; động cơ 45cm3; tốc độ lớn nhất 120km/h; thời gian hoạt động trên không 2h; đường cất hạ cánh 50m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; truyền ảnh online từ camera khoảng cách 15km.

- AV.UAV.S2: Chiều dài 2,60m; sải cánh 3,20m; khối lượng tối đa 45kg; tải có ích 15kg; động cơ 80cm3; tốc độ lớn nhất 150km/h; trần bay 3.000m; đường cất, hạ cánh 200m; có thể cất cánh bằng bệ phóng, hạ cánh bằng dù; thời gian hoạt động trên không 3h.

- AV.UAV.S3: Chiều dài 3m; sải cánh 3,4m; khối lượng tối đa 115kg; khối lượng tải có ích 35kg; bán kính hoạt động 70km; trần bay 3.000m; động cơ 350cm3; tốc độ nhanh nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không tối đa 5h.

- AV.UAV.S4: Chiều dài 4,20m; sải cánh 5,0m; khối lượng tối đa 170kg; khối lượng tải có ích 50kg; bán kính hoạt động 100km; trần bay 3.000m; động cơ 400cm3; tốc độ lớn nhất 180km/h; thời gian hoạt động trên không 6h; bay cả ban ngày và ban đêm.



Phóng viên Petrotimes

13 nhận xét:

  1. Mấy thằng ngu vào comment như thật, có hiểu UAV là gì không hả, đây không phải là loại máy bay đồ chơi mấy triệu 1 cái điều khiển từ xa mà là máy bay không người lái, hoàn toàn có thể tự điều khiển mà không cần đến sự tác động của con người. Mấy cái máy bay điều khiển từ xa thì tầm bay cao, bay xa đến đâu, ngoài bay nó làm được gì mà đòi so sánh, UAV được thiết kế để có thể giám sát quốc phòng, thậm chí mang vũ khí để tấn công mục tiêu. Chúng mày không thấy Trung Quốc chế được vài con đã gào ầm lên với thế giới đấy à

    Trả lờiXóa
  2. Thằng Bạch_Đông_Phương và các thể loại ca ngợi UAV lần đầu tiên được chế tạo ở VN là cực ngu, có thể nói ngu hết phần chó. Một thằng mật vụ như thằng Hưởng thì biết đéo gì về UAV hả các chó? Bưng bô, liếm đít thì cần làm đúng người đúng chỗ các chó ạ. Quay trở lại chuyện UAV, các chó cho hỏi, các thiết bị bay bên Gia lâm có phải UAV không? Nếu muốn tăng tầm và công suất của chúng thì có khó không? Các lợn cũng nên biết động cơ lắp cho mấy cục sắt UAV demo ở Nghĩa Đô mới đây là Made-in-China bán đầy ở cửa khẩu Tân thanh, các lợn à. Camera, thiết bị thu phát tín hiệu digital mã hóa, software mô phỏng và lập trình bay cho drone bán tự do trên thị trường, không phải đồ top secret.

    Các UAV mới đây thằng cháu nhà tao còn tự làm, lập trình bay tự động, hoàn toàn bằng các thiết bị bán trên thị trường.

    Nói lại chuyện UAV lần đầu tiên, các lợn nên search UAV M-400CT nhé, để biết các con lợn ở Nghĩa Đô tuyên bố láo toét như thế nào.

    http://www.dunghangviet.vn/hv/made-by-vietnam/san-pham-moi/2012/02/may-bay-khong-nguoi-lai-made-in-viet-nam.html

    Hang công ty tư nhân đây, trông còn ngon mấy cục sắt mà mấy lợn Nghĩa Đô mang ra bày, lập trình bay tự động đây, tầm khá ngon, và có thể dùng cho các nhiệm vụ dân sự và quân sự đây:
    http://laodong.com.vn/Sci-Tech/Xem-UAV-truc-thang-Viet-Nam-cat-
    canh/88569.bld

    Đọc xong các chó có còn sủa váng lên, để liếm đít thằng xếp mật vụ của các chó nữa không.

    Mà thực ra mình cũng hiểu, đối với đầu óc của chó, lợn thì cái rọ mõm cũng là một phát minh vĩ đại rồi nhỉ.

    Nói như vậy để các lợn biết chế tạo UAV không có gì là khó, cái khó là các ứng dụng của UAV, các lợn à.

    Trả lờiXóa
  3. Chẳng hiểu cái thằng điên ở trên cm để chứng minh điều gì nữa? Sủa nhặng lên như thằng bị chó dại cắn. Vấn đề ở đây là những thiết bị này VN đã nghiên cứu và tự mình chế tạo được nó. Điều ấy là có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong thời điểm hiện tại khi mà những thiết bị công nghệ đang được sử dụng rất nhiều đều là của nước ngoài chế tạo, nhất là đồ của bọn tàu khựa, bọn ấy thì chuyên chống phá, đủ mọi trò phá hoại dân mình rồi. Dùng những đồ ấy vào an ninh quốc gia thì quá bằng bán nhà đi ah? Không hiểu m là ngu không hiểu biết, ngu còn tỏ ra nguy hiểm hay lại là cái giống phản động, ăn được vài đồng của chúng mua chuộc rồi quay lên cắn nhặng xị?

    Trả lờiXóa
  4. Nặc danh16:05 9/5/13

    Địt mẹ thằng bên trên, mày là thằng đéo nào mà phải giải thích? cần gì phải nói với mày cái động cơ hay phần mềm mà VN sản xuất. Mày ngu như bò không hơn.
    Hãy động cái đầu lâu trên cổ mày đi. Bí mật quân sự mà lại nói cho chúng mày biết à? Về nguyên lý thì thằng đéo nào chả làm được, có điều khác nhau là:
    - cái đồ chơi của con bò cháu mày có bay được ở độ cao 3-4 km không?
    - có bay được đêm không?
    - có mang được cấu kiện QS không?
    - có chụp ảnh quay phim, ghi hình rõ nét không?
    - và nó có thông minh hay chỉ là con bò như mày?
    - có sử dụng vào mục đích quan sự đc k?


    Trả lờiXóa
  5. Nặc danh17:27 9/5/13

    lang thi mật vụ đéo gì

    Trả lờiXóa
  6. Vâng, anh ấy chém như 1 chuyên gia, chế tạo UAV không khó, vậy thử kể xem trên thế giới có mấy nước đã tự tay chế tạo được UAV xem nào. Mang UAV đi so sánh với mấy con máy bay ghẻ ghẻ, được cài phần mềm tự động bay mới sợ chứ, tự động bay thì dễ chứ có tự động xử lý tình huống trong khi làm nhiệm vụ không, các ông tưởng máy bay nó chỉ có bay vèo vèo trên trời và yên ổn quay về căn cứ chắc, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ quân sự, nó còn phải đảm bảo chống bị địch phát hiện, khi bị phát hiện thì phải có cơ chế bảo mật, tự hủy để chống bị khai thác thông tin, thử xem mấy cái đồ lạng sơn có làm được như thế không

    Trả lờiXóa
  7. Anh zai nào mà nói là chế tạo được UAV rất dễ, đến cháu của ông ấy còn chế được bằng mấy linh kiện tàu và phần mềm trên mạng, dùng được trong quốc phòng thì xin hãy đưa cái máy bay ấy đi để người ta kiểm tra xem, nếu dùng được thì tự nhiên anh zai và đứa cháu lại nổi tiếng, tha hồ kiếm tiền đấy. Còn không thì xin đề nghị im cái họng lợn ấy lại, éc éc nhiều quá, điếc cả tai.

    Trả lờiXóa
  8. Trời! Bọn lợn này thực sự không thể cải tạo được. Thế các lợn cho hỏi UAV là gì? Nếu mấy con đồ chơi bên Gia lâm mà được gắn camera ảnh nhiệt + misile kiểu thì cả họ nhà mày ngu hơn nữa, các lợn à.

    Nói có sách mách có chứng, như tao đã nói, mấy con lợn Hòa lạc chỉ biết lắp ráp, và đọc user guide để biết sử dụng, hoặc giỏ lắm là chỉ biết đọc tài liệu design nhan nhả trên thị trường và điều chỉnh một chút về kích cỡ:

    "Hai chi tiết duy nhất và cũng là quan trọng nhất mà Việt Nam chưa thể sản xuất được và phải nhập hiện nay là động cơ (từ Nhật) và cánh quạt (từ Pháp)."

    http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/546620/may-bay-khong-nguoi-lai-khong-phai-la-may-bay-mo-hinh.html

    Các con lợn câm mõm lại nhé.

    Thằng cháu tao nó coi UAV như đồ chơi nên nó chằng thèm mang cái đó đi demo lùa bịp như mấy thằng tiến sĩ giấy ở Hòa lạc đâu, các lợn à. Còn cái thể loại đến bây giờ còn sủa ông ổng rằng trên TG chỉ có mấy nước làm được UAV thì đúng là dạng thiểu năng tòan tập, thôi sống kiếp con chó đi các chó à, mà mấy nước nào thế, lợn? Đưa tiền đây tao đi mua cho, thiếu giống.





    Trả lờiXóa
  9. Dư_luận_viên_ mà_ngu_như_chó12:08 10/5/13

    Bạn Bố nói với bọn lợn này làm gì, đến bây giwof các lọn còn tự hào trên thế giới chỉ có mấy nước chế tạo được UAV. Chắc chắn bọn này ngu đến độ chưa bao giờ vào Internet.
    Nếu các lợn chưa biết chỗ nào để đọc danh sách các nước chế tạo được UAV thì vào đây:

    http://en.wikipedia.org/wiki/List_of_unmanned_aerial_vehicles

    Trả lờiXóa
  10. Nặc danh13:58 10/5/13

    Thôi các bác,
    Thấy các bác cãi nhau nhiều quá, nóng giân mất khôn.
    THớt này dừng lại ở đây nhé.
    Chún ta bàn chuyện khác đi nhé.
    Cám ơn.
    Chủ Thớt

    Trả lờiXóa
  11. Đến nản với mấy con lợn, comment ngu đéo tả được. Mấy thằng mày nghĩ chế UAV chỉ đơn giản là mua 1 cái máy bay điều khiển từ xa, lắp cho nó cái camera hoặc xịn hơn thì vài ba cái thiết bị bán đầy Lạng Sơn là xong àh, nếu thế thì xin các vị đóng góp vài cái cho đất nước đi, đừng ở đấy chém gió. Các nước khác nghiên cứu được UAV 1 phần đều là do thừa hưởng công nghệ của những nước đi trước, chứ có mấy nước tự nghiên cứu từ con số 0 như nước mình không. Nếu mấy cái UAV dễ chế như thế thì người ta chẳng cần thống kê số hiệu rồi đưa lên wikipedia như thế, hóa ra là rỗi hơi đi thống kê trò trẻ con à.

    Trả lờiXóa
  12. Nặc danh22:43 11/5/13

    http://tuoitre.vn/Giao-duc/Khoa-hoc/546620/may-bay-khong-nguoi-lai-khong-phai-la-may-bay-mo-hinh.html

    Trả lờiXóa
  13. JohnNashPee05:51 14/5/13

    Vấn đề ở đây là sự dối trá trong khoa học kỹ thuật, dân Việt nam đã quá quen với dối trá và lừa đảo ở khắp nơi, trong mọi lĩnh vực. Nhóm Hòa lạc làm được gì thì thời gian sẽ trả lời,không cần cãi nhau thêm nữa, nhưng nhiều người tin rằng với thực lực khoa học và công nghệ của Việt nam, UAV mà nhóm Hòa lạc công bố là một sự khuếch trương lố bịch, thậm chí là bố lếu bố láo. Time will answer.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog