Chia sẻ

Tre Làng

MINH BẠCH

LâmTrực@

"Minh bạch" là từ mà lâu nay người dân coi là xa xỉ và nó gắn với những chuyện khuất tất, liên quan chặt chẽ đến tham nhũng và lợi ích nhóm. Một xã hội phát triển cần có sự minh bạch, bởi nó là cơ sở để người dân thực hiện quyền dân chủ của mình trong phản biện xã hội.

Một nhà báo phải thốt lên ngạc nhiên khi lần đầu tiên, bàn dân thiên hạ được nghe một bộ trưởng nói rõ ràng, cụ thể về những điểm khuất trong xem xét, quyết định và triển khai các dự án đầu tư khi QH bàn dự luật đầu tư công.

Tại phiên họp tổ chiều 18/11, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh đã giải thích với các đại biểu cùng tổ vì sao phải có luật Đầu tư công, với những đòi hỏi cấp bách về tính minh bạch của nền kinh tế.


Bộ trưởng Bùi Quang Vinh nói: "Có đồng chí vụ trưởng lâu năm nói với tôi: Thưa Bộ trưởng, Bộ trưởng đang lấy đá ghè chân mình. Minh bạch thế này thì còn ai phải đến Bộ KH-ĐT nữa. Tôi bảo: Không. Đất nước này cần sự minh bạch, đất nước này cần không có sự tham nhũng". Rõ ràng, thiếu minh bạch đang là bệnh của nền hành chính nước ta và nó liên hệ trực tiếp tới lợi ích nhóm hoặc nhóm lợi ích.


Thực ra, báo chí, dư luận cũng đã liên tục lên tiếng đòi hỏi phải có sự minh bạch, nhưng đây là lần đầu một vị Bộ trưởng đứng ra kêu gọi. Thông điệp của Bộ trưởng Vinh là khá rõ: Phải chấm dứt ngay cách làm như từ trước đến nay trong đầu tư, phải công khai, minh bạch, không còn chạy chọt, không còn tham nhũng, nếu không như vậy thì đất nước sẽ xuống bờ vực thẳm.

Từ sự sẻ chia của Bộ trưởng Vinh, chúng ta được biết hành chính của chúng ta từ trước tới nay đều "vác đá ghè chân người khác" hoặc ít nhất là "không ghè chân mình", thế nên cơ chế "xin cho" dù biết nó cản trở tiến bộ xã hội cũng khó mà bỏ cho được. 

Chúng ta hoàn toàn có quyền hi vọng vào những hành động cụ thể không chỉ của Bộ Kế hoạch - Đầu tư mà còn là của các Bộ khác trong việc minh bạch trong việc xem xét, xây dựng kế hoạch, quyết định và triển khai các dự án đầu tư.

Hi vọng chúng ta có nhiều Bộ trưởng dám minh bạch trong lời nói và việc như Bộ trưởng Vinh sẻ chia.

9 nhận xét:

  1. Những kẻ không hiểu biết cứ chạy theo những người này, nói rằng có những vị học giả danh tiếng như vầy, có những nhà giáo sư nổi tiếng như kia, hoặc có những vị Ðại Pháp Sư có tên tuổi như nọ nói rằng Kinh Lăng Nghiêm là giả; rồi họ chạy theo những người đó như những kẻ đui đi theo những người mù, cùng nhau kẻ xướng người họa. Người ta nói làm sao thì họ nói theo làm vậy, do đó rốt cuộc tà thuyết đầy dẫy.

    Trả lờiXóa
  2. Theo quan sát cá nhân tôi, người Việt mang những cá tính rất đáng khen ngợi, trong đó, bản chất thông minh, ham học và cầu tiến tương đối nổi trội hơn các dân tộc khác. Ngoài ra, lịch sử và môi trường phải luôn đối phó với nhiều đối thủ nặng ký, nên một số lớn người Việt rất can đảm, liều lĩnh và biết hưởng thụ mỗi giây phút của đời mình.

    Trả lờiXóa
  3. Tính minh bạch là yếu tố quan trọng nhất trong tư duy và hành xử của con người. Khi tự hứa với bản thân là mình sẽ luôn tuân thủ theo luật chơi, minh bạch với chính mình, với người chung quanh, thân hay lạ, với những sự kiện đã xẩy ra trong quá khứ hay những dự định cho tương lai, chúng ta sẽ thu ngắn rất nhiều khoảng cách tiến bộ với các dân tộc láng giềng, cũng như xa hơn.

    Trả lờiXóa
  4. Minh bạch cho tôi một sức mạnh nội tại mới. Tôi bớt sợ sệt về những phán đoán vô bổ của tha nhân; tôi không còn bức xức về những suy nghĩ không dám bầy tỏ. Minh bạch cũng giúp tôi tạo niềm tin nơi khách hàng, đối tác, người thân, gia đình, bạn bè…vì họ biết con người thực của tôi, không phải một diễn viên hay một bù nhìn.

    Trả lờiXóa
  5. Chính sự không minh bạch là nơi khởi nguồn cho nạn tham ô hối lộ có điều kiện phát triển khi mà cơ chế xin cho vẫn còn thịnh hành tại các cớ quan nhà nước đặc biệt là các dự án đầu tư phát triển cớ sở ha tầng chiếm một lượng lớn kinh phí của nhà nước nhưng lại chỉ nằm trong tay một sỗ doanh nghiệp có năng lực bình thường

    Trả lờiXóa
  6. Nặc danh20:24 20/11/13

    Bộ trưởng Vinh là người có tâm khi nêu rõ quan điểm vạch ra cái sai trong hệ thống nhà nước " Phải chấm dứt ngay cách làm như từ trước đến nay trong đầu tư, phải công khai, minh bạch, không còn chạy chọt, không còn tham nhũng, nếu không như vậy thì đất nước sẽ xuống bờ vực thẳm." nếu làm được những điều này thì nó sẽ là bước tiến lớn trong trống tham nhũng tron bộ máy nhà nước

    Trả lờiXóa
  7. " "Minh bạch" là từ mà lâu nay người dân coi là xa xỉ và nó gắn với những chuyện khuất tất, liên quan chặt chẽ đến tham nhũng và lợi ích nhóm."
    Điều này quá đúng luôn nhé, mình chỉ lấy một vài ví dụ đơn giản như thế này thôi:
    Như trong vấn đề giá điện, giá xăng dầu hiện nay nó cần phải minh bạch hơn. Đùng một cái các ông bảo đang lỗ, phải tăng giá để bù lỗ. Người dân chả biết thế nào mà lần, đành cắn răng chịu đựng vậy, nhưng không phải là một lần, mà là rất nhiều lần, có cái kiểu giảm thì nhỏ giọt, tăng thì chóng mặt!
    Và còn rất nhiều vấn đề khác nữa, cần phải có biện pháp để đẩy lùi tình trạng này!

    Trả lờiXóa
  8. Thực ra bây giờ những người có ý nghĩ như Bộ Trưởng Vinh là không hề nhiều vì xa hội bây giờ ai cũng biết là mặc dù nói thì làm việc cần sự minh bạch nhưng khó ai mà có thể thực hiện được,khi một tổ chức lớn mà chỉ ó vài người bảo cần có sự minh bạch trong khi nhiều người khác lại quan liêu,tham nhũng thì làm sao mà có thể thực hiện tốt được chứ,cho nên cần phải có những giải pháp tốt để ngăn chặn những điều không tốt trong xã hội và cần phải có sự minh bạch trong mọi lĩnh vực của đời sống,như thế thì xã hội mới ngày càng tốt đẹp hơn ,đất nước mới ngày càng phát triển chứ cứ để tình hình tham nhũng hay chạy chọt này nọ thì càng ngày đất nước sẽ đi xuống và không biết là điều tồi tệ gì có thể xảy ra khi mà những người làm ở chức vụ cao nhưng kiến thức lại không có,chỉ ngồi vào đó nhờ sự dìu dắt của người khác thì chắc chắn sẽ làm hỏng mọi việc.

    Trả lờiXóa
  9. Một xã hội phát triển cần có sự minh bạch, bởi nó là cơ sở để người dân thực hiện quyền dân chủ của mình trong phản biện xã hội chứ nếu trong một tổ chức nhóm khi làm việc không có sự minh bạch thì sẽ gây ra nhiều điều không được sự thỏa mãn của các thành viên khác.Cho nên minh bạch là điều rất quan trọng liên quan chặt chẽ đến vấn đề tham nhũng và lợi ích nhóm.Bộ trưởng Vinh là người rất thằng thắn khi đứng ra nói là đất nước chúng ta cần có sự minh bạch và đất nước chúng ta cần không có sự tham nhũng.Hi vọng đất nước chúng ta sẽ có rất nhiều người thằng thắn như Bộ trường Vinh để có thể càng ngày đưa đất nước đi lên ,phát triển hơn nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog