Chia sẻ

Tre Làng

Báo Xăng dầu: TRƯƠNG DUY NHẤT ĐÃ PHẠM TỘI GÌ?

Vốn là một nhà báo nhưng Trương Duy Nhất được biết đến nhiều hơn với vai trò là chủ của trang blog “Một góc nhìn khác”. Điều gì đã khiến một người cầm bút rơi vào vòng lao lý? Trên thực tế, dư luận chưa được tỏ tường những thông tin cụ thể và chính xác về những hành vi vi phạm khiến Trương Duy Nhất bị xử lý…

Tháng 5-2013, Cơ quan an ninh điều tra, Bộ Công an đã bắt giữ Trương Duy Nhất (49 tuổi, ngụ tại TP Đà Nẵng) – nguyên phóng viên báo Đại Đoàn kết, về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258, Bộ luật Hình sự.

Nhiều người chỉ biết rằng Trương Duy Nhất có thời gian làm việc tại báo Công an Quảng Nam - Đà Nẵng, sau đó chuyển sang báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. Thời gian sau, Trương Duy Nhất “gia nhập” cộng đồng mạng với tuyên bố “bỏ viết báo, chuyển sang viết blog” và bắt đầu thu hút sự chú ý của dư luận bằng các bài viết bình luận thời sự, nhưng dưới một góc nhìn khác, theo chủ ý của riêng Trương Duy Nhất. Ai cũng biết rằng là người cầm bút chân chính thì tất cả những gì viết ra cho cộng đồng đọc thì phải vì lợi ích của cộng đồng và của xã hội chứ không phải vì lợi ích cá nhân. Và điều quan trọng là các thông tin trong mỗi bài viết cần đảm bảo sự chính xác, trung thực và khách quan. Nhưng đây lại chính là điểm yếu của người “bỏ viết báo, chuyển sang viết blog”. Con đường phạm tội của Trương Duy Nhất bắt đầu từ năm 2009, đặc biệt là từ khi đăng ký sử dụng, lập và quản trị website truongduynhat.vn cho đến ngày 25/5/2013.

Ngày 19/11/2013, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an ra bản kết luận điều tra vụ án “Trương Duy Nhất lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” xảy ra tại TP Đà Nẵng và một số địa phương khác. Qua bản kết luận này, có thể thấy rằng Trương Duy Nhất là một trong số ít những người đã tự bẻ cong ngòi bút của mình, lợi dụng quyền tự do báo chí để viết và đăng tải những bài viết, bài bình luận có những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên website của mình, làm giảm tuy tín, mất lòng tin của nhân dân.

Sự việc bắt đầu từ ngày 25/5/2013, Công ty cổ phần Viễn thông FPT có Công văn số 294/CV-VP gửi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an kèm theo các tài liệu liên quan về việc phát hiện website của truongduynhat.vn của Trương Duy Nhất, địa chỉ ở số 25, Tống Phước Phổ, TP Đà Nẵng đăng tải nhiều bài viết có góc nhìn tiêu cực về tình hình kinh tế, xã hội, vi phạm quy định pháp luật Nhà nước...

Ngày 26/5, cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Trương Duy Nhất lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" xảy ra tại Đà Nẵng và một số địa phương khác; ra lệnh và tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở, bắt khẩn cấp đối với Trương Duy Nhất về hành vi đưa thông tin tuyên truyền xuyên tạc, không đúng sự thật trên mạng Internet. Và ngày 13/5, ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Trương Duy Nhất về tội danh trên, quy định tại Điều 258 - Bộ luật Hình sự.

Lần theo lý lịch, từ năm 1983 đến 1987, Trương Duy Nhất là sinh viên Khoa Văn, Trường Đại học Tổng hợp Huế. Năm 1987, Trương Duy Nhất là phóng viên của Báo Công an tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (cũ). Đến năm 2011 thì chuyển sang làm phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, văn phòng miền Trung. Năm 2007, Trương Duy Nhất tự lập blog cá nhân có tên miềntruongduynhat.vnweblogs.com. Vì blog truongduynhat.vnweblogs.com là blog miễn phí nên tính an toàn và bảo mật thấp, thường xuyên bị tin tặc tấn công nên vào đầu năm 2010, Trương Duy Nhất tự lập thêm blog có tên miền truongduynhat.blogpost.com. Sau khi lập blogtruongduynhat.blogpost.com, Trương Duy Nhất không sử dụng blog này do thường xuyên gặp trục trặc kỹ thuật. Ngày 1/12/2010, thông qua Công ty cổ phần Truyền thông trực tuyến Micronet có trụ sở tại số 2, Villa E, xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm (Hà Nội), Trương Duy Nhất đăng ký sử dụng tên miền truongduynhat.vn, lập và quản trị website truongduynhat.vn (mang tên "Trương Duy Nhất/ Một góc nhìn khác"). Sau khi website truongduynhat.vn hoạt động, Trương Duy Nhất bỏ không sử dụng và tải tất cả thông tin của blog truongduynhat.blogpost.com về website truongduynhat.vn.

Năm 2011, Trương Duy Nhất đã đăng ký mua tên miền truongduynhat.org (khi truy cập địa chỉ http://wwwtruongduynhat.org, sẽ tự động đăng nhập website truongduynhat.vn). Việc lựa chọn, đăng tải, hiển thị tất cả các bài viết và ý kiến bình luận (comment) trên websitetruongduynhat.vn đều do Trương Duy Nhất tự quyết định, thực hiện. Cây viết này đã đăng tải trên website của mình trên 1.000 bài viết ký tên Trương Duy Nhất và một số tác giả khác, rồi lựa chọn hiển thị nhiều ý kiến bình luận của người đọc. Trong nhiều bài viết Trương Duy Nhất đã sử dụng những lời lẽ vô văn hóa, kệch cỡm, xuyên tạc tư cách đạo đức cách mạng, phủ nhận các thành quả, công lao của Đảng trong bảo vệ và xây dựng đất nước, mang những chuyện tình cảm của gia đình ra trước công luận bàn bạc. Trong số 1.000 bài viết, có nhiều bài viết không đúng sự thật. Xin dẫn chứng ra ở đây:

Trong nội dung "Ông Thị trưởng (nhà trước mặt vừa trúng Trung ương ủy viên" trong tài liệu "Trong Đảng ngoài Đảng", nội dung sai sự thật vì ở Việt Nam không có chức danh Thị trưởng nên không thể có Thị trưởng là ủy viên Trung ương. Rồi kế đó, là bài viết với nội dung: "sẽ cần bao nhiêu thời gian/ Để Ba mươi tháng tư thôi là ngày "Quốc hận"". Ở Việt Nam ngày 30-4 hằng năm là ngày kỷ niệm Giải phóng Sài Gòn, thống nhất đất nước, không có ngày nào gọi là ngày "Quốc hận". Tất cả những điều này chỉ là suy nghĩ một chiều, phiến diện của Trương Duy Nhất. Trương Duy Nhất đã phủ nhận xương máu và sự đóng góp của cả dân tộc, trong 30 năm trường kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Không dừng lại ở đó, nhiều bài viết còn có nội dung bôi nhọ các cá nhân, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. Rất nhiều trong số đó là những nhận định thiếu căn cứ. Trương Duy Nhất tự cho mình quyền được bình luận, đánh giá những người khác, bằng quan điểm cá nhân, phiến diện của bản thân. Hơn thế nữa, nhiều nội dung Trương Duy Nhất đã đăng tải trong bài viết như "Kinh tế tụt dốc, bấn loạn, nát bươm"… đưa một hình ảnh không đúng sự thật về kinh tế, chính trị, xã hội của Việt Nam; phủ nhận nỗ lực và thành quả mà toàn Đảng, toàn dân đã đạt được trong công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước; phủ nhận nỗ lực của tập thể Chính phủ trong ổn định, phát triển nền kinh tế đất nước.

Trước những dấu hiệu vi phạm của Trương Duy Nhất, từ năm 2011 đến năm 2012, Sở Thông tin và truyền thông TP Đà Nẵng… đã 4 lần trực tiếp làm việc, nhắc nhở và yêu cầu Trương Duy Nhất chấm dứt hành vi viết, đăng tải, hiển thị trên website truongduynhat.vn các bài viết, ý kiến bình luận có nội dung ảnh hưởng uy tín của cơ quan, tổ chức và cá nhân. Sau mỗi lần làm việc với cơ quan chức năng, Trương Duy Nhất đều đã gỡ bỏ một số bài viết, ý kiến bình luận nhưng thực chất đó chỉ là "động tác giả" vì sau đó, Trương Duy Nhất vẫn tiếp tục viết, lựa chọn, đăng tải, hiển thị các bài viết và ý kiến bình luận trên website truongduynhat.vn.

Từng là một người làm báo, Trương Duy Nhất chắc chắn hiểu rằng hành vi viết, đăng tải bài viết, bài bình luận có những thông tin sai lệch, xuyên tạc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước lên website của mình, làm giảm uy tín, mất lòng tin của nhân dân về các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội và công dân là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, Trương Duy Nhất lại cố tình lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật với tính chất, mức độ ngày càng nghiêm trọng hơn dù đã bị nhắc nhở.

Trong quá trình điều tra, bị can Trương Duy Nhất đã khai rõ về hành vi viết và đăng tải các bài viết có nội dung nêu trên của mình. Tuy nhiên bị can không thừa nhận đó là hành vi phạm tội. Trương Duy Nhất không tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi vi phạm của mình. Thời gian tới, hành vi phạm tội của Trương Duy Nhất sẽ được đưa ra xét xử. Đến lúc đó, chẳng biết một người vốn ăn học đàng hoàng có nhìn nhận lại “cái quyền tự cho phép mình” được phán xét người khác, phán xét chế độ với những thông tin xuyên tạc chống lại Đảng, Chính phủ và nhân dân?

H.T

Nguồn Xăng dầu

7 nhận xét:

  1. Từ một nhà báo của báo Công an Quảng Nam - Đà Nẵng, sau đó chuyển sang báo Đại Đoàn Kết, thường trú khu vực miền Trung. Trương Duy Nhất lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân để nói xấu Đảng và nhà nước ta. Thật đáng buồn cho người được ăn học đàng hoàng như vậy.

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng Trương Duy Nhất muốn tuyên truyền chống chế độ chứ không chỉ đơn thuần là đăng tải ý kiến phản biện. Không quốc gia nào cho phép như vậy cả. Bị bắt là đúng quá rồi.

    Trả lờiXóa
  3. Nhiều người phát biểu ý kiến phản biện xã hội nhưng không bị xử lý gì cả vì những ý kiến của họ mang tính xây dựng, không xúc phạm cá nhân, tổ chức; không tuyên truyền chống phá chế độ. Trương Duy Nhất không được nằm trong số đó, vì thế bị bắt cũng chả oan.

    Trả lờiXóa
  4. Trương Duy Nhất có chút hiểu biết nên muốn tỏ ra ta đây hơn người, khác người chăng? Thật là ảo tưởng một cách rồ dại!

    Trả lờiXóa
  5. Tay Nhất hiểu rõ hành vi phạm tội của bản thân nên khi bị bắt anh ta không phản kháng mà chấp nhận yêu cầu của công an.

    Trả lờiXóa
  6. Từ một người được ăn học đàng hoàng, một nguyên phóng viên báo Đại Đoàn kết đã bị công an bắt về hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước Việt Nam, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân theo điều 258 Bộ luật Hình sự. Thật đáng buồn cho trương duy nhất, hành động của hắn làm xấu đi hình ảnh của nước ta.

    Trả lờiXóa
  7. Một siêu nhân rận chủ chính hiệu, hắn đại diện cho những câu sâu mọt của xã hội, bị tha hóa về tư tưởng đạo đức, từ bỏ con đường chính nghĩa để đi theo nột ngã rẽ khác, sai lầm, đen tối và không có lối thoát, kết cục không hề tốt đẹp gì cả. Mạnh mồm để phát ngôn ra những lời lẽ thô tục, những thứ nặng mùi phản động, thế mà lũ rận chủ kia vẫn ngang mồm nói rằng Nhất vô tội, đúng là hết thuốc chưa cho lũ sâu bọ này. Đến lúc dùng một liều thuốc đặc trị để chúng không còn có thể tiếp tục phản động chia rẽ nhân dân nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog