Chia sẻ

Tre Làng

ĐƯỜNG LƯỠI BÒ SẼ GÂY NGUY HIỂM CHO CHÍNH TRUNG QUỐC

Info - Mỹ gần đây đã thể hiện quan điểm rõ ràng với các tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông. Theo đó, Mỹ cho rằng tuyên bố “đường lưỡi bò” đe dọa đến sự ổn định của Biển Đông hơn bất cứ vấn đề nào khác.

Mỹ đã chính thức phản đối tuyên bố “đường chín đoạn” ("đường lưỡi bò") trên Biển Đông của Trung Quốc. Mỹ làm như vậy vì có hai lý do.

Đầu tiên, trái ngược với những gì Bắc Kinh tuyên bố, Washington làm rõ quan điểm của mình trong cuộc xung đột sẽ làm giảm nguy cơ mà Mỹ và Trung Quốc sẽ thổi bùng lên trên Biển Đông.

Từ trước đến nay, Mỹ luôn thể hiện quan điểm rõ ràng rằng họ sẽ không bao giờ chấp nhận các yêu sách của Bắc Kinh đối với gần như toàn bộ Biển Đông khi mà Washington vẫn còn những ảnh hưởng không nhỏ trong khu vực.

Ảnh: Bản đồ mô tả "đường chín đoạn" phi lý mà Trung Quốc tuyên bố dựa trên cái gọi là "chủ quyền trong quá khứ" của nước này.

Bản đồ mô tả "đường chín đoạn" phi lý mà Trung Quốc tuyên bố dựa trên cái gọi là "chủ quyền trong quá khứ" của nước này.

Tuy nhiên, một số quan chức Bắc Kinh, đặc biệt là những người mong muốn tuyên bố này được thực thi, lại muốn đi đến một kết luận khác về vấn đề này. Nhất là khi Mỹ từng im lặng khi Trung Quốc đẩy Philippines ra khỏi bãi cạn Scarborough và tiếp tục đe dọa các bãi cạn khác. Vì thế, không có gì ngạc nhiên khi một số người ở Trung Quốc sẽ tính toán rằng Washington cũng sẽ “làm ngơ” nếu Bắc Kinh muốn chiếm đoạt Biển Đông.

Mỹ sẽ tính toán khôn ngoan, bởi nếu trực tiếp thách thức Trung Quốc và tuyên bố “đường chín đoạn” sẽ có một số rủi ro nhất định. Nhất là khi mặc dù Mỹ có quyền để yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành động thúc đẩy tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông nhưng vẫn chưa phải là lúc đối đầu với một quốc gia đang trỗi dậy.

Chính quyền Obama đã tìm các biện pháp thích hợp để làm giảm thiểu nguy cơ này bằng cách tuyên bố về sự tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á nếu Trung Quốc vượt qua “ranh giới đỏ”. Khi tỏ ra cứng rắn với quan điểm của mình, Mỹ chắc chắn phải tìm được cách xử lý tránh va chạm trực tiếp với Trung Quốc.

Lý do thứ hai và quan trọng hơn cả là Mỹ đã đúng khi nói về những thách thức mà “đường chín đoạn” ở Biển Đông của Trugn Quốc gây ra. Rõ ràng, “đường chín đoạn” sẽ gây bất ổn không chỉ cho khu vực châu Á mà còn ảnh hưởng tới an ninh toàn thế giới.

Tuyên bố chủ quyền tới 90% diện tích Biển Đông của Trung Quốc bắt nguồn chủ yếu từ quan điểm cho rằng nước này từng có những thời điểm duy trì chủ quyền đối với các hòn đảo và rặng san hô khác nhau trong vùng biển. Theo lời giải thích của một nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc thì: “Đường chín đoạn ở Biển Đông chỉ ra chủ quyền của Trung Quốc đối với các hòn đảo trong khu vực từ thời cổ đại”.

Trung Quốc cho phép thiết lập nguyên tắc rằng các quốc gia có thể tuyên bố lãnh thổ dựa trên thời gian kiểm soát của họ đối với các vùng đất trong lịch sử. Đây quả là một lối suy nghĩ thảm họa, bởi nó sẽ là khởi đầu cho một chuỗi không bao giờ kết thúc những tuyên bố chủ quyền chồng lấn và đẩy hầu hết các quốc gia trên thế giới vào con đường dẫn đến xung đột vũ trang.

Ví dụ, nếu xem xét ở châu Âu, Đế chế Ottoman trước đây kiểm soát phần lớn châu Âu vào nhiều thời điểm khác nhau dẫn đến Thổ Nhĩ Kỳ có quyền đòi chủ quyền đối với hầu hết châu lục này. Pháp và Đức từng có tuyên bố chủ quyền trên hầu hết các nước phương Tây và các khu vực của Đông Âu vào thời Napoleon và Đức Quốc Xã. Mỹ và Anh có thể khẳng định phần lớn Tây Âu thuộc về họ trong những năm cuối cùng của Thế chiến II. Và Nga có thể tái thiết lại một đất nước từ thời Liên Xô cũ cũng bằng lập luận chủ quyền theo lịch sử.

Đặc biệt, sẽ thật trớ trêu với Trung Quốc cứ khăng khăng muốn hiện thực hóa nguyên tắc “đường chín đoạn” khi mà trong quá khứ, nước này cũng là thuộc địa của một số quốc gia. Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, Trung Quốc đã bị các quốc gia như Đức, Pháp, Anh xâm chiếm và chiếm đóng. Nếu theo lập luận của Bắc Kinh, các quốc gia này hoàn toàn có quyền đưa ra yêu sách đối với một số khu vực của Trung Quốc.

Hoàng gia Nhật trong quá khứ cũng kiểm soát phần lớn Trung Quốc, và câu chuyện sẽ rất tệ hại với Bắc Kinh nếu Thủ tướng Shinzo Abe muốn đòi lại chủ quyền đối với các khu vực trước đây Nhật Bản từng chiếm đóng.

Thậm chí Mông Cổ có thể yêu cầu chủ quyền đối với toàn bộ Trung Quốc khi vào thế kỷ 13, Mông Cổ từng xâm chiếm hầu hết lãnh thổ Trung Quốc. Ngày nay, nhiều khu vực ở xa “mặt trời” Bắc Kinh cũng sẽ có đủ lý do để tách ra khỏi đất nước nếu Trung Quốc nhất quyết thực hiện “đường chín đoạn”. Điển hình là người gốc Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Tân Cương sẽ có quyền đường đường chính chính đòi lại một phần lãnh thổ Trung Quốc với lý do trước đây khu vực này từng là một phần chủ quyền người Thổ trước khi bị nhà Thanh chiếm lại.

Tất cả những điều này nói lên một điều rằng, nguyên tắc “đường chín đoạn” của Trung Quốc thực sự gây nguy hiểm cho việc đảm bảo hòa bình và ổn định chung trong hệ thống toàn cầu. Không chỉ với riêng Mỹ, mà hầu hết mọi quốc gia, trong đó có chính Trung Quốc sẽ trở thành một quốc gia vô chủ nếu Bắc Kinh thực sự muốn cương quyết hiện thực hóa “đường chín đoạn”.

Phan Sương/Theo Info.Net

12 nhận xét:

  1. Đường chín đoạn ở Biển Đông chỉ ra chủ quyền của Trung Quốc đối với các hòn đảo trong khu vực từ thời cổ đại ư? Toàn là lời sai trá của giới chức Trung Quốc bởi rõ ràng, những bản đồ cổ mà Việt Nam có hiện nay vẽ về lãnh thổ Trung Hoa cổ đại đều không có bất kì một thứ gì liên quan tới vùng biển này, và rõ ràng thì nó không hề có chút manh mối nào liên quan tới chủ quyền của Trung Quốc, nếu có hay chăng thì đó là âm mưu bành trướng lãnh thổ được truyền lại từ thời cổ đại tới bây giờ !

    Trả lờiXóa
  2. Đã từ lâu Trung Quốc vẫn âm mưu xâm chiếm chủ quyền lãnh thổ của nước ta, và thông báo của Bộ ngoại giao nước này mới đây về cái gọi là đường chín khúc hay là đường lưỡi bò đã thể hiện rõ ràng nhất điều này. Và hơn hết, Trung Quốc cũng giống Mĩ đều đã và đang thực hiện chính sách bành trướng, nâng cao tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế, và việc này thì cũng là chiêu bài chính trị giữa hai nước mà thôi.Và dù là có ai thắng giữa Mĩ hay Trung Quốc đi chăng nữa thì có một điều hoàn toàn không bao giờ thay đổi là Việt Nam có quyền tài phán với lãnh thổ của mình trên biển Đông, Việt Nam có đầy đủ bằng chứng để chứng minh điều này. Và nếu có bất kì nước nào xâm phạm thì toàn thể nhân dân Việt Nam sẽ đồng lòng đấu tranh tới hơi thở cuối cùng.

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc đang ngày càng ngang ngược hơn ở trên biển đông.Thời gian qua thì có rất nhiều tuyên bố và hành động phi lí đã được chính quyền trung quốc thực hiện trên biển đông.Trong đó có chủ quyền biển đảo của việt nam.Đây là việc làm không thể nào chấp nhận được.Và có thể nói rằng nếu trung quốc cứ tiếp tục là những chuyện như vậy thì nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích của chính trung quốc.Đến khi đó đừng có mà hối hận.

    Trả lờiXóa
  4. Không hiểu Trung quốc nghĩ gì mà lại có thể hành động như vậy được.Những việc làm của trung quốc không chỉ làm cho tình hình trên biển đông trở nên căng thẳng hơn mà nó còn làm cho an ninh trên toàn cầu bị đe dọa.Trung quốc cần phải dừng ngay những việc làm của mình lại trước khi mọi chuyện đi quá xa.Và nếu trung quốc cứ tiếp tục vi phạm công ước quốc tế về luật biển như vậy thì hậu quả mà trung quốc phải nhận là rất lớn.

    Trả lờiXóa
  5. Trung quốc đang làm cho mọi chuyện trở nên rối ren và căng thẳng hơn đấy.Những hành động của trung quốc trong thời gian qua là hoàn toàn sai trái.vậy nên chẳng thể nào chấp nhận được cái đường chín đoạn mà trung quốc đang nhận là của mình.Làm sao mà nhận vơ chủ quyền của nước khác làm chủ quyền của mình như vậy được hả Tàu Khựa.Hãy dừng lại trước khi quá muộn lũ nhận vơ ạ.

    Trả lờiXóa
  6. Mọi chuyện đang đi quá xa và căng thẳng khi mà trung quốc đang muốn cụ thể hóa đường chín đoạn và sự bá chủ của mình.Những việc làm của trung quốc đã và đang làm có thể ảnh hưởng lớn đến không chỉ riêng an ninh trong khu vực mà còn là toàn cầu.Nếu điều này xảy ra thì có lẽ trung quốc phải nhận hậu quả lớn khi những nước đã từng xâm chiếm trung quốc đòi lại chủ quyền của họ.Đến khi đó thì muộn rồi trung quốc ạ.

    Trả lờiXóa
  7. Ai mà chấp nhận được cái tuyên bố đường chín đoạn hay là đường lưỡi bò phi lí của các ngươi chứ Tàu Khựa.những gì mà các ngươi đang làm đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến hòa bình và an ninh của khu vực cũng như thế giới.Vậy nên đừng có mà mong thực hiện được ước mơ bành trướng của các ngươi nữa.Nếu như vẫn cố tình thực hiện thì hậu quả là chủ quyền của các ngươi sẽ bị đe dọa.Đến lúc đó thì chẳng ai có thể cứu được các ngươi nữa đâu.

    Trả lờiXóa
  8. Ngoại trưởng Indonesia trong một bài trả lời phỏng vấn trên báo chí đã cho rằng loại hộ chiếu mới của Trung Quốc in chìm hình bản đồ với đường 9 đoạn bao gồm các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông là “xảo trá” và “phản tác dụng”. Hộ chiếu mới ban hành hay hành động gần đây của Trung Quốc “không mang tính xây dựng, không giúp giải quyết vấn đề tranh chấp, mà chỉ làm trầm trọng thêm cuộc tranh chấp vốn đã căng thẳng hiện nay tại Biển Đông”.

    Trả lờiXóa
  9. Những hành động của Trung Quốc hiện là phản tác dụng và sẽ không giúp ích gì cho việc giải quyết các tranh chấp hiện nay giữa các nước. Chúng ta nhận thấy động thái này của Trung Quốc là xảo trá, giống như một phép thử đối với vùng Biển Đông để thăm dò phản ứng của các nước láng giềng. Trung Quốc có thể phát hành bản đồ, nhưng điều đó sẽ không có giá trị. Việc các nước khác chấp nhận hộ chiếu có in hình bản đồ “lưỡi bò” không thể được hiểu là họ đồng ý với các tuyên bố về lãnh thổ của Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  10. Indonesia quan ngại về bản đồ trong các hộ chiếu mới của Trung Quốc”, trong đó đăng rõ ảnh chụp lại đường “lưỡi bò” với hình bản đồ quốc gia Trung Quốc in trên hộ chiếu phổ thông điện tử mà Bắc Kinh mới phát hành, đồng thời trích dẫn các tuyên bố mới nhất thể hiện thái độ quan ngại, không chấp nhận “hàm ý” trong hành động của Trung Quốc của nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland, cũng như sự phản đối quyết liệt của Việt Nam và Philippine.

    Trả lờiXóa
  11. Việt Nam và Philippine đã phản đối bằng cách từ chối đóng dấu visa lên tấm hộ chiếu mới của công dân Trung Quốc nhập cảnh vào các nước này. Ấn Độ thì “trả miếng” bằng cách dán đè thị thực có in hình bản đồ nước này lên hộ chiếu của du khách Trung Quốc có đường bản đồ bao gồm cả khu vực tranh chấp trên biên giới Arunachal Pradesh và Aksai Chin như thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Đúng là chúng ta không bao giờ chấp nhận được những kẻ không biết sai để sửa lỗi

    Trả lờiXóa
  12. Việc 6 triệu hộ chiếu mới của Trung Quốc được in hình bản đồ “đường lưỡi bò” đang gặp phải sự phản đối ngay trong chính dư luận nước này chứ đừng nói là các nước trên thế giới phản đối. Vài ngày qua, vấn đề Trung Quốc cho in chìm hình “đường lưỡi bò” trong mẫu hộ chiếu mới không chỉ gây phản ứng trong dư luận khu vực và thế giới, mà còn trở thành tâm điểm tranh luận trên chính các diễn đàn trực tuyến của nước này. Hộ chiếu là nơi thể hiện quyền hành của chính phủ, chứ không phải là chỗ thể hiện văn hóa dân tộc. Đúng thế Trung Quốc hãy tự nhìn lại bản thân mình đi

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog