Chia sẻ

Tre Làng

Thượng Nghị Sĩ Mỹ John MacCain: TRUNG QUỐC PHẢI CHỊU TRÁCH NHIỆM

Ong Bắp Cày

Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain ngày 7/5 đã đưa ra tuyên bố về tình hình căng thẳng leo thang giữa Trung Quốc và Việt Nam quanh việcTrung Quốc triển khai giàn khoan HD-981 tại vùng biển Việt Nam.

Tuyên bố này của ông McCain được đưa ra sau cuộc họp báo quốc tế của Việt Nam, công bố thông tin về những động thái hung hăng của Trung Quốc nhằm tấn công tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ ngăn chặn giàn khoan trái phép HD-981.

Tuyên bố của ông McCain nêu rõ:
Việc Trung Quốc quyết định khoan dầu ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam và triển khai hàng chục tàu hải quân yểm trợ hành động khiêu khích này thực sự đáng lo ngại. Nó chỉ nhằm làm gia tăng căng thẳng tại biển Đông. Tàu Trung Quốc đã bao vây và đâm tàu của cảnh sát biển Việt Nam trong một động thái quấy rối hung hăng trên biển. Không còn nghi ngờ gì nữa, Trung Quốc phải hoàn toàn chịu trách nhiệm vì đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng.
Ông cũng nhấn mạnh:
Những động thái này của Trung Quốc được tiến hành dựa trên các đòi hỏi chủ quyền, những đòi hỏi hoàn toàn không có cơ sở pháp lý quốc tế. Trên thực tế, hành động khoan dầu của Trung Quốc diễn ra trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, được xác định rõ ràng theo luật pháp quốc tế. Tất cả các quốc gia có liên quan phải có bổn phận yêu cầu các nhà lãnh đạo Trung Quốc có những động thái tức thì nhằm giảm căng thẳng leo thang và giữ nguyên hiện trạng.
Trung Quốc cần tỏ ra văn minh hơn nếu không muốn phía Việt Nam buộc phải hành động.

2 nhận xét:

  1. Hà Văn Thịnh10:21 9/5/14

    Có lẽ, trong lịch sử loài người, chưa có một mối quan hệ nào lại chứa đựng nhiều mâu thuẫn, đau đớn, nhức nhối, tai họa như quan hệ Trung – Việt. Người Do Thái và Ả rập (Arab) có hơn 3.000 năm chất chồng thù địch nhưng không có (hoặc rất ít) sự sâu hiểm, ác tàn, trơ tráo, tiểu nhân như cách mà các thế lực cầm quyền của chủ nghĩa Đại Hán (từ xưa đến nay) hành xử với người Việt suốt hơn 2.000 năm. Nhân đây, cũng nói luôn rằng người Trung Hoa hay tự vỗ ngực khoe khoang với từ “quân tử” nhưng trên thực tế, chưa từng thấy một nhà nước nào lại đối xử với láng giềng tệ tàn, hiểm độc. trơ trẽn tiểu nhân như các nhà cầm quyền TQ đối xử với VN.

    Thử nhìn lên bản đồ xem Vịnh Mexico và biển Caribe có bao nhiêu nước nhỏ “nằm” dưới bóng của siêu cường thế giới là Hoa Kỳ mà suốt mấy trăm năm qua có bao giờ xảy ra chuyện tranh cướp nhau về chủ quyền, lãnh thổ(?!) Hãy hình dung Mỹ là TQ thì Jamaica, Bahama, Haiiti… phải khốn khổ đến mức nào? “Định mệnh” đã BẮT dân tộc VN phải chịu đựng một gã láng giềng khổng lồ xấu tính, tham lam vô độ, nhỏ nhen, tàn ác mà, chẳng thể nào vất bỏ hay “dọn nhà” đi khỏi. Vấn đề còn lại là, làm sao để sống nổi, sống thoát trước vô vàn tai ương, thử thách từ gã láng giềng không bao giờ “mua” nổi có tên là TQ? Bài viết này chỉ mong muốn có thể trả lời được một ý nhỏ của câu hỏi thật khó.

    Trả lờiXóa
  2. Hà Hiển11:11 9/5/14

    Nhưng sau bức điện mừng “thắm tình đồng chí” kia, có lẽ điều các “đồng chí” Việt Nam đang trông đợi hơn hết từ “đồng chí” Putin là một hành động hoặc ít ra cũng là một phát ngôn thuận lợi cho các “đồng chí” Việt Nam trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc đặt giàn khoan HD -981 một cách trái phép và hung hăng tấn công các tàu kiểm ngư của Việt Nam ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

    Chưa nói đến “tình đồng chí”, với tư cách là nguyên thủ của một quốc gia cũng được coi là một trong những cường quốc hàng hải ở Thái Bình Dương, người ta cũng đang mong chờ một phát biểu có trách nhiệm của “đồng chí”, hoặc từ người phát ngôn đại diện cho chính phủ của “đồng chí”, để làm giảm nhiệt sự hung hăng của những kẻ gây hấn, hoặc ít ra cũng làm dịu đi sự căng thẳng.

    Hôm nay, mình đọc báo thấy Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Thượng Nghị sĩ Mỹ John McCain ,Thủ tướng và Chánh văn phòng Nội các Nhật và dư luận nhiều nước khác đã lên án hành động gây hấn của Trung Quốc, hoặc ở mức độ nhẹ hơn thì Bộ Ngoại giao Singapore cũng đã lên tiếng bày tỏ sự lo ngại sau những hành động gây căng thẳng của Trung Quốc.

    Thế mà trong lúc Việt Nam đang nước sôi lửa bỏng thế này thì đồng chí Putin lại đi đâu mà im hơi lặng tiếng vậy?

    “Đồng chí” quên rằng khi “đồng chí” cho quân xâm chiếm rồi sáp nhập Crimea của Ukaine vào nước Nga, hệ thống báo chí nhà nước do các “đồng chí” Việt Nam quản lý đã được định hướng chỉ đăng những tin bài được lấy nguồn từ báo chí Nga và phát đi các bình luận ủng hộ quan điểm của “đồng chí” đó sao?

    “Đông chí” Putin nói gì thì nói đi chứ? Giờ này “đồng chí” đang ở đâu?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog