Chia sẻ

Tre Làng

Nguyên Ngọc có xứng đáng đại diện cho quỹ Phan Chu Trinh hay không?

Từ năm 2007 đến nay, Quỹ văn hóa Phan Chu Trinh do bà Nguyễn Thị Bình và một số trí thức thành lập đã nhanh chóng tạo ra uy tín trong giới học thuật. Nhờ vào tên tuổi cụ Phan Chu Trinh và cũng nhờ vào những học giả được trao giải vốn dĩ đã có sẵn uy tín. Đại diện cho quỹ Phan Chu Trinh là ông Nguyên Ngọc với tư cách là người cố vấn học thuật của quỹ. Nhưng ông Nguyên Ngọc đang chứng tỏ mình không xứng đáng với vị trí này.

Bài trả lời của ông Nguyên Ngọc về vấn đề Thoát Trung của ông (“Muốn không viễn vông và lệ thuộc thì phải từ bỏ ý thức hệ hão huyền”) đã thể hiện ông là một kẻ hiếu chiến và bài Trung Quốc. Tôi thật không ngờ ông Nguyên Ngọc - một thời đã từng là một nhà văn yêu nước - giờ đây lại tỏ ra lo lắng khi Trung Quốc rút giàn khoan. Việc Trung Quốc rút giàn khoan tại sao lại có thể là điều đáng lo lắng? Tại sao ông lại lo rằng Việt Nam sẽ không tạo được "bước ngoặ"t? Và "bước ngoặt" mà ông đang nói đến là gì?

Nếu bước ngoặt này ông muốn nói đến một sự tỉnh ngộ, tức là mỗi người Việt đều ý thức được rằng Việt Nam cần phải đổi mới, phải trở nên vững mạnh hơn thì đó là điều đúng đắn. Nhưng như thế thì chuyện Trung Quốc có rút dàn khoan hay không cũng không ảnh hưởng gì đến công cuộc đổi mới. Có lẽ ông Nguyên Ngọc đang nhắc đến một bước ngoặt khác. Ông Nguyên Ngọc là một trong những người sáng lập ra Diễn đàn Xã hội dân sự và Văn đoàn độc lập với mục tiêu chống đối chính quyền và có thể là lật đổ chính quyền với sự hậu thuẫn của Mỹ. Bởi thế ông ra sức bài Trung Quốc và chống mọi sự liên quan đến Trung Quốc ở Việt Nam.

Đầu thế kỷ 20, cụ Phan Chu Trinh đứng đầu phong trào Duy Tân với xu hướng học người Pháp để chống người Pháp. Cụ Phan Chu Trinh nêu cao các giá trị của "khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh". Nhưng từ khi Qũy văn hóa Phan Chu Trinh được thành lập, quỹ này chưa làm được thành tích gì cho cả ba công cuộc này ngoài việc trao giải cho những người vốn dĩ đã rất thành công trong việc nghiên cứu hoặc giáo dục như giáo sư Hoàng Tụy, giáo sư Hồ Ngọc Đại, giáo sư Trần Văn Khê... Hình thức trao giải không khỏi khiến người khác phải nghi ngờ về việc bản chất của quỹ là mượn uy tín của các ông trí thức hàng đầu để giải ngân. Theo tôi nhớ thì cụ Phan Chu Trinh khi thực hiện phong trào Duy Tân không trao giải cho các học giả cùng thời mà tạo các phong trào khuyến học, dậy chữ quốc ngữ, truyền bá văn minh phương Tây một cách phổ cập và thiết thực. Sau 7 năm hoạt động. Thay vì "khai dân trí" thật sự, Nguyên Ngọc đang cố "nắm đầu" một đội ngũ trí thức và dẫn dắt họ vào các hoạt động chính trị và bè cánh quyền lực của mình. Nguyên Ngọc đang ngày càng đi xa khỏi xu hướng mà Phan Chu Trinh đã vạch ra.

Nếu theo đúng chiến lược của cụ Phan Chu Trinh thì đáng ra bè cánh của ông Nguyên Ngọc cần phải "học người Trung Quốc để chống lại người Trung Quốc" chứ không phải theo đuôi Mỹ để chống Tàu. Sách lược của cụ Phan được đưa ra khi người Việt ta quá yếu thế so với người Pháp và cần phải dựa vào chính Pháp để chống Pháp. Còn Việt Nam hiện nay, chúng ta thậm chí còn không học mà hoàn toàn dựa dẫm.

Càng trong thời điểm này, ông Nguyên Ngọc lại càng nói nhiều về Phan Chu Trinh để làm hình tượng tiêu biểu cho cuộc Cách mạng của mình. Ông còn nói chuyện về Phan Chu Trinh với nhóm Reading Circles, mục đích chủ yếu để nhấn mạnh rằng đây là cơ hội để thay đổi đất nước, mà thực ra sẽ là để thay đổi chính quyền. Nhưng ông ta không hề đủ tư cách và nhân phẩm để nói về Phan Chu Trinh, truyền bá tư tưởng của cụ hay đại diện cho một quỹ văn hóa mang tên cụ. Tôi đề nghị các trí thức và bà Nguyễn Thị Bình cần xem xét lại tư cách của nhà văn Nguyên Ngọc, để ông ta không lợi dụng danh tiếng của quỹ để xây dựng bè cánh riêng cho mình nhằm lũng đoạn giới học giả Việt Nam.

19 nhận xét:

  1. Nặc danh10:51 19/6/14

    Câu hỏi ngu dốt này thoát ra từ óc nô lệ, tài xỉa xói và ngu như lợn của bọn người gốc Vẹt nem.

    Câu này cũng giống câu mà bọn phản độn thường câu viêu: Tại sao Trọng Lú vừa ngu vừa dại người thế mà giữ nguyên điều 4 hiếp phớp. H aha ha ha

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh12:06 19/6/14

    TRUYỀN ĐƠN TỐ CÁO.
    TỔNG BÍ THƯ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM NGUYỄN PHÚ TRỌNG NHẬN HỐI LỘ 100 LƯỢNG VÀNG ĐỂ DUNG TÚNG BAO CHE CHO NHỮNG TỘI ÁC CƯỚP CỦA - GIẾT NGƯỜI.



    Trả lờiXóa
  3. Thật sự là đáng buồn cho một nhà văn từng một thời là thần tượng của biết bao nhiêu là bạn học sinh.ai cũng biết đến nhà văn Nguyên Ngọc,và ai cũng nhắc đến ông như một sự kính trọng và yêu mến,nhưng bây giờ thì lại hoàn toàn khác rồi.ông ấy đã đánh mất đi cái hình tượng của mình và hơn thế là ông ấy đã đánh mất đi phẩm chất của một con người,mong rằng bà nguyễn thị bình và một số người trong quỹ Phan Chu Trinh cần phải xem xét lại trước khi trao cho ông Nguyên ngọc cái đại diện đó.

    Trả lờiXóa
  4. Bác Nguyên Ngọc không nên làm xấu hình ảnh của mình nữa bác ạ!

    Trả lờiXóa
  5. nếu như để một ai đó phải "thốt" vào mặt mình là "có xứng đáng không" thì thật là ê chề bác Nguyên Ngọc ạ!

    Trả lờiXóa
  6. trong thời gian qua thì chúng ta được nghe nhiều tới cái tên Nguyên Ngọc.không phải là với những tác phẩm mà ông đã từng sáng tác cho tất cả chúng ta được học tập mà đó là những hành động việc làm đi ngược lại với lợi ích của dân tộc.đó là tuyên bố thành lập văn đoàn việt nam độc lập.đó thật sự là một điều đáng tiếc cho một nhà văn đã được nhiều người yêu mến.nhưng khi mà ông đã bước sang tuổi xế chiều thì những suy nghĩ của ông lại lệch lạc như vậy.quá đáng tiếc cho một con người.

    Trả lờiXóa
  7. không biết có khi nào bác tự hỏi rằng giá như không có các cuộc biểu tình, giá như không có cái văn đoàn độc lập dở hơi ấy thì Nguyên Ngọc vẫn còn chút gì đó "ngoc nguyên"

    Trả lờiXóa
  8. Tôi nghĩ hãy sử dụng cái quỹ cho đúng với cái tên của nó. Hãy tăng cường các hoạt động khuyển học, trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, chứ không phải để trao giải cho các GS, TS đã thành danh. Họ đã là GS, TS rồi thì họ không cần đến tiền của một quỹ "khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh" như thế này. ( Nếu quỹ này đúng là có chức năng như vậy)

    Trả lờiXóa
  9. Mình chưa thấy cái quỹ này được cái lợi ích gì cả, toàn thấy những kẻ lợi dụng nó, lợi dụng danh tiếng của cụ Phan Chu Trinh để làm bừa, làm bậy thôi.

    Trả lờiXóa
  10. Đề nghị bác Nguyên Ngọc hãy dừng lại những hoạt động chống chính quyền chống nhà nước, bác đừng lợi dụng một quỹ với tên của cụ Phan Chu Trinh để làm những việc trái với đạo lý như vậy. Hãy về quê vui vầy cùng con cháu, đừng để phải vào nhà tù bóc lịch thì khổ cả đời.

    Trả lờiXóa
  11. Hãy sử dụng quỹ vào những việc có ích cho xã hội đi, hãy giúp trẻ em nghèo được đến trường, được có tiền để mua sách, vở, đồ dùng học tập thì hữu dụng hơn đấy.

    Trả lờiXóa
  12. Cụ Phan Chu Trinh khi thực hiện phong trào Duy Tân không trao giải cho các học giả cùng thời mà tạo các phong trào khuyến học, dậy chữ quốc ngữ, truyền bá văn minh phương Tây một cách phổ cập và thiết thực. Hãy làm theo tấm gương của cụ Phan Chu Trinh đi, đừng có lợi dụng danh tiếng của cụ để làm những việc chống chính quyền nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Lý a Phòi (con vị lý a khuông)09:37 20/6/14

    Nếu xã hội Lừa thay bằng xã hội dân chủ đúng nghĩa thì ắt Bò Lừa và Sói không ở chung một chuồng. Lúc đái có thể vung vít khắp nơi, thoải mái cụ buồi.

    Hiển nhiên, ở một thứ xã hội tôn sùng chủ nghĩa mà chính quyền lo sợ đối lập khích bác thì xã hội đó như thằng khờ nằm trên hố cứt.

    Sự sòng phẳng xem nó ra sao, cứ chấp nhận phản biện để tốt đẹp hơn, hãy phơi bài và biết thú nhận sai lầm để đường hoàn hơn ... luế không có ngày sẽ bok cứt bỏ mồm ra nghị quét định hướng cho ló sang trọng hùng zũng. há há há ah

    Trả lờiXóa
  14. @Phòi, Bác Phòi phòi cứt đái ghê ghê.
    Đéo cần đảng đối lập thì tự thân sự vật nó đã đối lập như lìn với bùi ròi. Trong 1 đảng đã có nhiều ý trái chiều thì nó không phải là phản biện hay đối lập nhau không anh phòi? Nêú vậy thì cần j phải có đảng đối lập?
    Chiện đối lập ý đéo phải là đòi để làm cảnh, mà là đòi để lật cái đảng cs hiện nay mà thui anh phòi nhở? Nói thế cho nhanh.

    Trả lờiXóa
  15. Ngay như nhà bác Phòi, bác còn đéo dạy nổi vợ nỏi con. Bác bảo bốc cứt ăn vã, nhưng vợ bác bảo ăn buồi ý.
    Thế có phải là đối lập không?
    Nhà bác sẽ ra cái củ cặc j?
    Hả? hả, hả?

    Trả lờiXóa
  16. Nguyên Ngọc không còn xứng đáng với trọng trách đại diện cho quỹ nữa rồi. Quỹ này thành lập dưới danh tiếng của cụ Phan Chu Trinh nhưng bây giờ Nguyên Ngọc lại đang lấy hình ảnh cụ Phan Chu Trinh để làm bia chắn cho những hành động và chủ trương của mình. Người như vậy không có tư cách để đại diện cho quỹ mang tên cụ!

    Trả lờiXóa
  17. Bao nhiêu năm theo đảng mà bây giờ Nguyên ngọc phải phản úng với đảng như vậy,nguyên nhân là do đảng thối nát quá,đảng đã lừa dân đánh giặc để sau đó có bao lợi lộc đảng hưởng thụ cả.Gần 100 năm được đảng dìu dắt cuối cùng ở V N cái gì cũng bị bét thế giới mặc dù người V N tương đối thông minh,nhưng học sinh đi thi quốc tế về hoặc là chuồn thẳng sang nước ngoài hoặc là đứng đường quét rác.

    Trả lờiXóa
  18. Bao nhiêu năm theo đảng mà bây giờ Nguyên ngọc phải phản úng với đảng như vậy,nguyên nhân là do đảng thối nát quá,đảng đã lừa dân đánh giặc để sau đó có bao lợi lộc đảng hưởng thụ cả.Gần 100 năm được đảng dìu dắt cuối cùng ở V N cái gì cũng bị bét thế giới mặc dù người V N tương đối thông minh,nhưng học sinh đi thi quốc tế về hoặc là chuồn thẳng sang nước ngoài hoặc là đứng đường quét rác.

    Trả lờiXóa
  19. Trần Dũng cậu viết thế cậu có hiểu gì không ? Chắc cậu chỉ suốt ngày xem ti vi và đọc báo đảng nên không biết gì tôi chỉ cho cậu một trang báo hay nhé : Cậu vào trang báo của Bác Bùi Văn Bồng Một đại tá Quân đội , tổng biên tập báo quân đội thì cậu sẽ thấy được cái sự xấu xa bỉ ổi của đảng của những con sâu con mọt đã làm cho đất nước này nghèo đi . Tôi hoàn toàn ủng hộ bác Ngọc . Bác cố gắng lên dùng ngòi bút lương tâm dạy cho bọn đảng cộng sản thối nát xấu xa hiểu thế nào là lo cho dân giàu nước mạnh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog