Chia sẻ

Tre Làng

GIỚI BÁO CHÍ VIỆT NAM CHỈ CÓ MỘT TỔ CHỨC DUY NHẤT LÀ HỘI NHÀ BÁO VIỆT NAM

Giới báo chí Việt Nam chỉ có một tổ chức duy nhất là Hội Nhà báo Việt Nam

Thứ năm, 31/07/2014 11:53:14(GMT+7)

Mới đây, ngày 4/7/2014, một số phần tử tự do, mang danh báo chí đã tung lên mạng truyền thông xã hội Tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” là “tổ chức xã hội dân sự nằm trong xã hội dân sự Việt Nam”, có tôn chỉ “vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh”, nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí.

Trong lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21-4-1950 / 21-4-2010), phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh Thế Huynh- Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương- lúc bấy giờ là Ủy viên Trung ương Đảng,

Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đã đánh giá, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội Nhà báo Việt Nam luôn phấn đấu hoàn thành sứ mạng là tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người làm báo Việt Nam, là ngôi nhà chung tập hợp, đoàn kết đội ngũ người làm báo phấn đấu vì sự nghiệp báo chí cách mạng, vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

64 năm qua các cấp Hội địa phương là thực thể thống nhất dưới sự lãnh đạo của Hội Trung ương, vẫn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ; tổ chức Hội đoàn kết, thống nhất và ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đến nay Hội Nhà báo Việt Nam đã có trên 21.000 hội viên, sinh hoạt tại 63 Hội tỉnh và thành phố, 19 Liên Chi hội thuộc các cơ quan báo chí lớn và gần 200 Chi hội Nhà báo trực thuộc Trung ương của các đơn vị, cơ quan báo chí Trung ương.

Mới đây, ngày 4/7/2014, một số phần tử tự do, mang danh báo chí đã tung lên mạng truyền thông xã hội Tuyên bố thành lập cái gọi là “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” là “tổ chức xã hội dân sự nằm trong xã hội dân sự Việt Nam”, có tôn chỉ “vì một Việt Nam tiến bộ xã hội, dân chủ và đa nguyên, văn minh và giàu mạnh”, nhằm thực hiện quyền tự do biểu đạt và tự do báo chí.

Lạ lùng và nực cười nữa là mang danh là hội viên “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” nhưng phần đa trong số họ thực chất chỉ là những blogger đội lốt dân chủ, chống phá Nhà nước mà chẳng bao giờ có một tác phẩm báo chí đúng nghĩa. Thậm chí có những người chưa bao giờ làm báo. Chức chủ tịch hội “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” do Phạm Chí Dũng tự phong!?. Những người này còn tự xưng “nhà báo độc lập”, ra tận nước ngoài tham gia cái gọi là “điều trần đòi quyền tự do báo chí cho Việt Nam” và ngang ngược đòi chuyển ngày truyền thống của báo chí Việt Nam từ 21/6 sang ngày 3/5.

Hiến pháp và pháp luật Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự lập hội. Đảng, Nhà nước Việt Nam không cấm thành lập các tổ chức độc lập, nếu các hội ấy thực sự vì con người, vì lợi ích thật sự của nhân dân, vì lợi ích dân tộc, lợi ích đất nước, theo đúng quy định của pháp luật nước CHXHCN VN. Hệ thống chính trị Việt Nam hiện nay đã có đầy đủ các tổ chức, đoàn thể đại diện cho mọi thành phần, mọi giai tầng trong xã hội. Không những thế, các tổ chức chính trị xã hội và các hội, đoàn thể đều được Đảng, Nhà nước quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện hoạt động, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhưng có thể thấy rất rõ rằng, cái tự xưng “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” sự thật chỉ là một nhóm người tiêu cực, bất mãn cá nhân, muốn tập hợp lực lượng để thực hiện các mưu đồ đen tối. Nhưng những mưu đồ này có được che giấu, lấp liếm đến đâu cũng khó qua mắt được dư luận yêu chuộng hoà bình và chính nghĩa trong nước và trên thế giới.

Bên cạnh đó, theo quy định của pháp luật hiện hành của nước CHXHCN VN thì các hội lập ở phạm vi một tỉnh, thành phố phải được chủ tịch UBND tỉnh, thành phố đó phê chuẩn; nếu hội hoạt động trên nhiều tỉnh, thành phố khác nhau thì phải do Bộ trưởng Bộ Nội vụ phê chuẩn. Còn “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam" thì sao? Rõ ràng là không đăng ký, không xin phép thành lập, thể hiện sự coi thường pháp luật.

Như vậy, một lần nữa khẳng định rằng, “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” là một tổ chức bất hợp pháp, do một vài cá nhân không phải nhà báo đứng ra thành lập, thu nạp những phần tử chống đối trong và ngoài nước, công khai tuyên bố theo đuổi mục tiêu đa nguyên chính trị, tư nhân hoá báo chí nhằm chống đối chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực quản lý xã hội và báo chí; dự định ra tờ báo riêng, kêu gọi sự ủng hộ từ truyền thông quốc tế…

Tự ý tuyên bố thành lập “Hội Nhà báo độc lập Việt Nam” là chiêu bài lợi dụng dân chủ, làm rối loạn trật tự xã hội, trái với Hiến pháp và pháp luật nước CHXHCN VN.

Tại Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội và nghề nghiệp duy nhất của những người làm báo Việt Nam, được pháp luật công nhận, hoạt động theo Hiến Pháp và pháp luật, không chấp nhận xu hướng tự do báo chí lệch lạc, vi phạm pháp luật, đi ngược lại Hiến pháp, nguyện vọng của nhân dân.

Hội Nhà báo Việt Nam ngày 6/7/2014 cũng đã có Công văn số 225 TB/ HNBVN đề nghị các cấp Hội thông báo tới các hội viên âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của tổ chức bất hợp pháp này, rà soát lại đội ngũ của mình, kể cả những người làm báo đã nghỉ hưu, yêu cầu không tham gia, không cổ vũ cho cái gọi là Hội của các nhà báo độc lập.

Hồng Sâm

17 nhận xét:

  1. Nặc danh17:07 31/7/14

    Boong20:22 Ngày 30 tháng 07 năm 2014


    Chưa chắc có não !

    Bác sĩ chỉ vào Phạm Chí Dũng và nói với y tá:

    - Cô ghi vào hồ sơ bệnh án nhé: “Bệnh nhân bị nứt xương sọ rất nặng…”

    - Có bị ảnh hưởng tới não không ạ?

    - Y tá hỏi lại.

    - Gì? Não hả?

    Ông này chưa chắc đã có não. Vì người có não khi thành lập một hội làm báo, những người đứng đầu và các thành viên phải có thẻ nhà báo.

    Trả lờiXóa
  2. Nặc danh17:21 31/7/14

    Nhìn cái mặt thằng Phạm Chí Dũng mình lại nhớ tới cái điếu cày. Nhìn tởm kinh. Ngữ ấy thì làm được trò gì? To xác nhưng suy nghĩ ko bằng đứa con nít.

    Trả lờiXóa
  3. Thì từ xưa tới nay ! Vẫn chỉ có hội nhà báo việt nam do chính những nhà báo chân chính lập ra nhằm tạo một sân chơi cho anh em nhà báo để sinh hoạt cũng như là cùng nhau chia sẻ trao đổi những kinh nghiệm cho thế hệ sau ! còn cái đám nhà báo độc lập toàn mấy kẻ xuyên tạc nhà báo rởm hoặc có tri thức thì cũng bị lú vì tiền của ngoại bang rồi !

    Trả lờiXóa
  4. Nhìn đám nặc danh phản động comment mà tức mắt kinh luôn ! Không nói đến hội nhà báo độc lập kia có đăng kí không nhưng thử nghĩ xem chúng làm được gì cho xã hội này ! hay chỉ suốt ngày tìm cách chửi đổng xuyên tạc đê thỏa mãn đàn anh ngoại bang của chúng và để chúng nhận tiền ! Đã có hội nhà báo việt nam rồi ! có sự quản lí và sân chơi lành mạnh ! thêm đám rận kia làm gì !!!

    Trả lờiXóa
  5. Thành lập hội ô hợp tự xưng là nhà báo! Không hợp pháp, không hợp lý, không hợp lẽ thường!

    Trả lờiXóa
  6. Hội nhà báo độc lập không phải do các nhà báo thành lập thì có nghĩa gì nhỉ? Vớ vẩn, lẩn thẩn.

    Trả lờiXóa
  7. Nguyên chuyện không làm báo, không phải là nhà báo nhưng thành lập hội tự nhận là nhà báo đã thấy những người này không có tự trọng. Tự nhận thế để làm gì?

    Trả lờiXóa
  8. Hoa Sen nói phải. Nếu họ đàng hoàng thì dù là ai họ vẫn có thể nói chính kiến của mình. Việc gì phải mạo danh nhà báo? Rõ ràng ý đồ xấu xa.

    Trả lờiXóa
  9. Mượn danh người khác là thiếu đàng hoàng, thiếu rõ ràng. Như vậy, những việc họ làm không thể là việc tốt.

    Trả lờiXóa
  10. Tìm mà đọc, hội này chỉ có nhiếp ảnh gia là sang chảnh nhất, không có ai hơn. Đặc biệt, không có nhà báo nào. Thế mà lại xưng là hội nhà báo độc lập. Chịu.

    Trả lờiXóa
  11. Tối kỵ nhất là mạo danh người khác để làm việc bậy bạ.

    Trả lờiXóa
  12. Những người cầm đầu hội này là những người không đành hoàng nên thể hiện việc làm của họ cũng như vậy.

    Trả lờiXóa
  13. Hội nhà báo Việt Nam cò hàng ngàn hội viên, nhưng không có hội viên nào tham gia vào cái hội nhà báo độc lập.

    Trả lờiXóa
  14. Cái hội nhà báo độc lập này dơ dáy quá! Nhận nhằng linh tinh thì làm ăn cái con mẹ gì.

    Trả lờiXóa
  15. người Việt Nam09:54 1/8/14

    Trước khi đánh giá về Hội này, tôi sẽ tìm đọc thật kỹ những gì họ viết. Cám ơn Tre làng cho biết sự tồn tại của Hội này.

    Trả lờiXóa
  16. Lập hội là quyền hiến định. Vị nào bảo công dân không được quyền lập hội hoặc chỉ có một hội đại diện duy nhất cho nghề nghiệp nào đó là rất bố láo và thiếu giáo dục về hiến pháp, pháp luật, theo chị.

    Muốn lập hội nhà báo giời biển gì hoạt động ở trong nước thì cứ làm đúng trình tự pháp luật quy định tại Nghị định số 45/2010/NĐ-CP và Nghị định số 33/2012/NĐ-CP. Còn nếu hội có địa bàn hoạt động toàn cầu thì pháp luật về hội của ta chưa theo kịp.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog