Chia sẻ

Tre Làng

CÓ NHỮNG DAY DỨT KHÔNG GỌI THÀNH TÊN


1. Nhớ mãi một lần, có đứa bạn ngồi bàn sau bị băng ghế dài đổ vào chân. Đau quá, nó không kêu nhưng nước mắt trào ra. Ngày ấy cách nghĩ của tôi rất đơn giản và ngu ngốc là dẫu mình có hỏi han nó thì cũng chẳng làm nó bớt đau đi, vì thế không cần phải hỏi, một lúc cơn đau sẽ tự qua thôi. Bao nhiêu năm qua đi, đứa bạn bị đau là nó có lẽ đã quên chuyện ấy từ lâu rồi, còn người không bị đau là tôi thì vẫn ân hận, day dứt mãi vì cách suy nghĩ thiển cận của mình. Ngày ấy, tôi không nghĩ được rằng, nó khóc không chỉ vì đau mà còn vì có những đứa bạn thờ ơ, lãnh cảm như tôi.

2. Một lần khác, khi tôi đã laà sinh viên rồi mà vẫn còn cư xử hời hợt, vô tâm không kém. Đó là ngày lễ noel, có một đứa bạn cũ hồi cấp 3 gửi buư thiếp chúc mừng cho tôi qua đường bưu điện. có lẽ nó định gây bất ngờ và thêm chút lãng mạn cho cuộc sống của tôi nên không trao thư tay dù hai đứa đang học cùng trường, ở cùng một khu kí túc xá. Thế mà đáp lại nó là sự im lặng tuyệt đối của tôi, không một lời cảm ơn, không một câu hồi đáp rằng” tao đã nhận được món quà của mày.” Chẳng là dạo ấy xung quanh tôi có nhiều bạn mới quá, nhiều người yêu quý tôi quá nên thêm một món quà của người bạn cũ cũng chỉ là chuyện bình thường, không có gì phải xúc động cho lắm. Nỗi ân hận cứ theo tôi mãi đến gần đây mới có dịp được bộc bạch lòng mình với nó để xua đi cảm giác có lỗi năm nào.

3. Một đứa bạn thân của tôi rất thích làm thơ. Thơ của nó không hẳn là hay nhưng có nhiều hình ảnh mới lạ và độc đáo đến khó hiểu. Nó thường hay giấu diếm bạn bè cho tôi đọc đầu tiên. tôi không nhớ rõ lúc đó mình có nói gì không, chỉ biết chắc là tôi chưa bao giờ tin tưởng vào tài làm thơ của nó nên cũng chưa bao giờ khích lệ hay truyền cảm hứng cho nó tiếp tục sáng tác. Bây giờ khi tập tành viết lách tôi mới hiểu được cảm giác của người thích viết là như thế nào. Tôi muốn nói với nó một câu động viên, khích lệ quá chừng nhưng nó đã chẳng còn trên đời để nghe những lời “vàng ngọc” của tôi nữa rồi. Ôi thật đáng thương cho cái sự tự nhận thức quá đỗi muộn màng của tôi.

4. Chưa hết, có một sai lầm ám ảnh tôi ghê gớm nhất. Đó là chuyện bố đứa bạn của tôi bị bệnh hiểm nghèo và qua đời. Tôi với nó thân nhau vô cùng nên khi nó gặp chuyện buồn bã, đau lòng như thế, tôi không thể đứng ngoài được. Đêm ấy, tôi rủ mấy đứa nữa ở lại nhà nó để thể hiện sự quan tâm, chia sẻ. Nhà có đám, không ngủ được, nên thỉnh thoảng mấy đứa tôi lại quay ra trò chuyện với nhau mà không hề nghĩ rằng đứa bạn đang thiêm thiếp trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê nằm kia cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu về điều đó. Sau này khi mọi chuyện đã qua đi, nó nói với tôi rằng “thà đêm ấy mày đừng ở lại thì hơn.” Một câu trách móc nhẹ nhàng hay là một lời kết án đanh thép cho sự vô tâm, nông cạn của tôi.

Kết. Tất cả, tất cả những chuyện tưởng chừng như nhỏ nhặt, đơn giản ấy, đủ sức góp thành một nỗi ân hận lớn trong tôi. Bất cứ khi nào cũng có thể biến thành đám mây đen kéo về đầy tâm trí. Nếu không tự nhận ra để sửa chữa có lẽ chẳng mấy chốc tôi sẽ là người dửng vô cảm trong mắt hết thảy mọi người. Nhờ vậy, tôi cũng thấm thía một điều: khi mình đối tốt với một ai đó thì rất dễ để quên đi nhưng khi mình cư xử không phải với người khác thì sẽ ân hận mãi, thậm chí là suốt đời.

12 nhận xét:

  1. Để sống một cuộc sống có ý nghĩa, con người luôn phải phấn đấu học hỏi, trau dồi và sửa sai suốt cả cuộc đời. Sự nhận thức dần dần được hình thành từ những hình ảnh thấy người khác buồn khổ, lo lắng và sợ hãi. Mặc dù trong cuộc đời ai ai cũng có lúc hoặc cố ý hoặc vô ý đã tự làm khổ mình, làm khổ người khác, chỉ cần chúng ta biết rút ra kinh nghiệm trên lỗi lầm của mình và sửa sai thì đó là một điều đáng mừng và trân trọng.

    Trả lờiXóa
  2. Những người sống quanh ta, những người thân, bạn bè, đồng nghiệp, thậm chí cả những người mới quen...đã bao giờ bạn làm tổn thương hay vô tình gây ra sự đau lòng cho họ? Nếu đã từng sai lầm như thế, bạn hãy nghĩ lại đi, bạn nhé! Bởi, cuộc sống không ngắn ngủi nhưng cũng không quá dài để ta có thể làm lại và sửa chữa những sai lầm.

    Trả lờiXóa
  3. Khi một người thổ lộ những nỗi khổ niềm đau, bạn nghe mà xót thương, nhói lòng hãy lắng nghe họ, chỉ cần lắng nghe một cách chân thành thôi mà không cần làm gì khác (vì rất nhiều việc có thể ngoài khả năng của mình), sau khi lắng nghe, động viên “bạn cố gắng lên nhé” thì thực sự mình đã yêu thương và đã giúp cho họ bớt khổ rất nhiều .

    Trả lờiXóa
  4. con người sinh ra như tờ giấy trắng, lớn lên ngoài kiến thức xung quanh con người còn dung nạp điều hay lẽ phải hoặc thói xấu, tật hư...nếu như ai mắc lỗi, không biết sửa lỗi, nhưng ít ra nếu họ biết day dứt về sau này thì chứng tỏ họ còn đang tiến bộ, những kẻ quên luôn những lỗi lầm của mình mới coi là đang chê và nguy cơ trở thành cặn bã của xã hội cao, tôi vẫn đánh giá người hối hận cao hơn

    Trả lờiXóa
  5. con trai có nhiều đứa nếu mới gặp trông rất lầm lỳ, rất lạnh lùng hoặc vô tâm, có phải họ vô tâm thật không thì chính họ hiểu nhất, như tôi hồi ấy cũng rất ngại bày tỏ tình cảm với ai dù là nhỏ nhất, không dám quan tâm những cái mà mình cho rằng " không bình thường", "quá sến", tôi biết nhưng tôi coi như không biết,dù người khác có buồn nhưng cũng không thể vượt qua được

    Trả lờiXóa
  6. quả thật rằng cái cảm giác hối hận là cảm giác day dứt dai dẳng nhất, khó quên nhất, và đặc biệt là không chữa sai được làm người khác luôn thấy mình mắc nợ cả đời, có những cái hối hận không phải do mình cố ý, do nhận thức hay khả năng lúc ấy không có phép ta làm được gì hơn, chẳng qua là bây giờ làm được thì ta mới hối hận mình đã không làm như bây giờ mà thôi

    Trả lờiXóa
  7. đôi khi những lỗi lầm vô tâm của bạn bè làm mình buồn, nhưng đã là bạn, và đặc biệt là những thằng bạn thân với nhau thì nên bỏ qua những lỗi lầm vô tâm ấy, chỉ cần nó biết nó sai là được, con trai mà, có bao giờ tâm lý hay để ý như con gái đâu, mình buồn nó không để mình nằm đấy buồn mãi là được lắm rồi, vì thế nếu mình có lỗi với ai mà mình biết thì chắc họ cũng bỏ qua mà thôi

    Trả lờiXóa
  8. trong cuộc sống không ai là không có những lúc gặp khó khăn và không ai là hoàn hảo tất cả nhưng trong cuộc sống vẫn biết là có rất nhiều việc cần làm nhưng chúng ta hãy giành tình cảm cho những người xung quanh mình để họ cảm thấy được quan tâm họ sẽ có cuộc sống ý nghĩa và cui vẻ hơn từ đó chúng ta cũng có cuộc sống vui vẻ hơn nên ngay bây giờ chúng ta hãy để ý đến những người xung quanh mình và đem lại cho họ sự quan tâm.

    Trả lờiXóa
  9. có những điều không cần phải nói chỉ cần hành động, con người ta cũng đủ hiểu mình đối xử với họ như thế nào, nhưng đối với con gái thì yêu thương bằng tai, nên cánh đàn ông chúng ta phải chu đáo hơn một chút mới được.

    Trả lờiXóa
  10. Đừng sống quá ích kỷ, đừng sống chỉ riêng cho bản thân mình. Để rồi khi nhận được sự quan tâm của người khác mới chợt nhận ra rằng mình đã sai khi hành xử như vậy. Mình phải cảm thấy hạnh phúc khi quanh mình luôn có những người đối xử tốt với mình.

    Trả lờiXóa
  11. Nặc danh15:46 11/11/14

    Nhiều khi sự quan tâm thái quá lại trở thành sự vô tâm không đáng có. Do đó, sống hãy biết lắng nghe và chia sẻ đúng chừng mực.

    Trả lờiXóa
  12. có 1 điều mà đa số mọi người đều làm đó là có thể nói lời có cánh, lời an ủi với người khác nhưng rất ít khi làm việc đó với người thân. Nhiều vụ ly hôn, vợ, chồng ngoại tình cũng là do yếu tố này, khi sống chung với nhau lâu ngày không còn những lời dễ nghe mà toàn những lời hằn học, khó chịu trong khi bên ngoài thì bao nhiêu lời mật ngọt

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm mở rộng

Google TreLang

Tre Làng

Thông kê truy cập

Lưu trữ Blog